Trao đổi với PV. VietNamNet về giống vải thiều không hạt được trồng thành công ở Lục Ngạn, ông Lê Bá Thành, Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bắc Giang, cho biết, phía Sở đã đưa giống vải này về trồng thử nghiệm tại xã Tân Sơn (Lục Ngạn) từ năm 2019. Số lượng vải đưa về hơn 500 cây.

Theo ông Thành, vải thiều không hạt có nguồn gốc từ Trung Quốc, mục đích đưa về trồng tại Lục Ngạn nhằm khảo nghiệm xem giống vải này có thích hợp với thổ nhưỡng nơi đây hay không. 

Giống vải thiều không hạt trồng thử nghiệm đã cho trái vụ đầu tiên (ảnh: Lê Bá Thành)

Sau một thời gian trồng và chăm sóc, năm nay một số cây vải thiều này đã ra hoa, kết trái.

Về sản lượng, ông Thành cho hay chưa thể tính toán chính xác bởi cây vải vẫn còn nhỏ. Còn về chất lượng, theo đánh giá ban đầu, vỏ quả vải màu đỏ, dày thuận lợi cho quá trình bảo quản được lâu; cùi vải dày không có hạt, ăn ngọt và thơm rất đặc trưng. Mẫu mã và trọng lượng quả vải thiều không hạt tương đương với vải thiều chính vụ ở Lục Ngạn.

Hiện một số nhà vườn đã chuẩn bị sẵn gốc để ghép vải không hạt, mở rộng diện tích. Sở NN-PTNT sẽ tiếp tục khảo nghiệm, đánh giá hiệu quả để khi phát triển giống vải thiều không hạt này sẽ đảm bảo được tính ổn định, nâng cao thu nhập cho người nông dân.

“Nếu thành công, vải thiều không hạt sẽ đặc biệt có lợi cho chế biến, bởi tỷ lệ cùi dày lại không có hạt, tiết kiệm được công đoạn tách hạt quả”, ông Thành nói.

Người nông dân bắt đầu ghép mắt nhân giống mở rộng diện tích trồng giống vải thiều không hạt này (ảnh: Lê Bá Thành)

Năm nay, sản lượng vải thiều Bắc Giang ước đạt 180.000 tấn, trong đó, vải thiều sớm khoảng 6.750 ha, sản lượng khoảng 60.000 tấn; vải thiều chính vụ khoảng 21.250 ha, sản lượng khoảng 120.000 tấn.

Thống kê của Sở Công Thương Bắc Giang cho thấy, tính đến ngày 30/6, Bắc Giang đã thu hoạch được 104.000 tấn vải thiều chín sớm và chính vụ. Trong đó, hơn 57.500 tấn tiêu thụ tại thị trường nội địa, 46.500 tấn xuất khẩu. 

Với thị trường xuất khẩu, vải thiều Bắc Giang được xuất qua Trung Quốc, Nhật Bản, EU, Mỹ, Hàn Quốc, Úc, Campuchia, Thái Lan… Riêng lượng vải thiều xuất sang Trung Quốc lên tới 45.900 tấn.
 
“Vụ vải thiều năm nay được giá, bình quần dao động từ 15.000-27.000 đồng/kg tuỳ loại”, theo đại diện Sở Công Thương.

Trung Quốc ‘ăn hàng’ mạnh, vải thiều giá cao, dân lãi hơn 20 nghìn/kgNhu cầu tại thị trường Trung Quốc cao, các điểm cân đều gom mua số lượng lớn vải thiều Lục Ngạn. Nhờ vậy, loại quả đặc sản này có giá cao ngất ngưởng, nông dân trúng đậm.