Khảo sát của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" TP. Cần Thơ cho thấy, tới nay, hàng Việt đã "phủ sóng" 99% các kênh phân phối trên địa bàn. Người tiêu dùng tự xác định khi mua hàng hóa sẽ ưu tiên dùng hàng Việt Nam với tỷ lệ rất cao, chiếm 72,9%. Đồng thời, xu hướng mua sắm của người tiêu dùng đã thường xuyên lựa chọn hàng Việt Nam với tỷ lệ 54,7% thay cho hàng nhập ngoại.

Cùng với xây dựng điểm bán hàng Việt Nam, thời gian tới, Sở Công Thương Cần Thơ sẽ tiếp tục xây dựng các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và xây dựng thương hiệu, tạo điều kiện hỗ trợ cho doanh nghiệp tổ chức thêm điểm bán hàng Việt Nam cố định kết hợp với bán hàng bình ổn thị trường và Phiên chợ hàng Việt Nam về nông thôn... Qua đó, lan tỏa, khích lệ người tiêu dùng và các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam; tiếp tục hưởng ứng Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" ngày càng mạnh mẽ hơn.

{keywords}
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tác động tới ý thức và sự tín nhiệm của người tiêu dùng và tiểu thương với thương hiệu Việt, thúc đẩy doanh nghiệp tăng cường năng lực sản xuất, nâng cao uy tín và sức cạnh tranh.

Xác định chợ truyền thống là một trong những kênh chiếm tỷ trọng lớn trong hoạt động mua bán hàng hóa của người dân TP Cần Thơ, với 107 chợ truyền thống. Trong đó có nhiều chợ được doanh nghiệp đầu tư phát triển, có cơ sở hạ tầng khang trang và được tổ chức kinh doanh theo hướng văn minh, hiện đại.

Song, để hàng Việt giữ vững thị phần ở chợ truyền thống, ngành Công Thương thành phố đã và đang phối hợp với các địa phương, tổ chức các “Ðiểm bán hàng Việt”, “Tự hào hàng Việt Nam”; kết hợp vận động tiểu thương ở các chợ truyền thống mua bán hàng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có thương hiệu và uy tín thị trường; đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường và bảo vệ người tiêu dùng… Qua đó, không chỉ gia tăng sự tin cậy của người tiêu dùng đối với thương hiệu Việt, mà còn góp phần phát triển hệ thống phân phối hàng Việt ở các chợ truyền thống theo hướng ổn định và bền vững. 

Nhiều tiểu thương ở các chợ truyền thống ngày càng chú trọng lựa chọn sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt có uy tín thị trường để kinh doanh.

Theo Sở Công Thương TP Cần Thơ, để tạo chỗ đứng vững chắc cho sản phẩm Việt trên thị trường, thành phố sẽ tiếp tục triển khai các chương trình hành động, thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp gia tăng hiệu quả sản xuất, xây dựng thương hiệu và tăng sức cạnh tranh trên thị trường thời hội nhập. Trong đó, tập trung triển khai chính sách hỗ trợ, ưu tiên và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường, chương trình “Tuần khuyến mại”...

Ðồng thời, thực hiện các chương trình hợp tác thương mại cho doanh nghiệp của TP Cần Thơ  với các tỉnh vùng ÐBSCL và TP Hồ Chí Minh. Cùng với đó, sẽ triển khai nhiều chương trình nâng cấp, phát triển chợ truyền thống ở các quận, huyện để người dân có thêm sự lựa chọn khi mua hàng, bố trí thêm các điểm bán thực phẩm an toàn, đảm bảo vệ sinh tại các chợ truyền thống; đồng thời, phối hợp với ban quản lý chợ ở các địa phương tổ chức các hoạt động tập huấn, nâng cao kỹ năng kinh doanh thực phẩm an toàn, đảm bảo niêm yết giá rõ ràng,...

Với nhiều chương trình hành động được các ngành chức năng TP Cần Thơ triển khai trong Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” không chỉ tác động mạnh mẽ tới ý thức và sự tín nhiệm của người tiêu dùng và tiểu thương đối với thương hiệu Việt, mà còn thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp tăng cường năng lực sản xuất kinh doanh, nâng cao uy tín và sức cạnh tranh thị trường trong tình hình mới.

Hồng Nhì