Căng thẳng mùa dịch: Đối phó không khó

Trong 1 năm rưỡi sống chung với Covid-19, dù làm việc từ xa hay mới trở lại công sở; căng thẳng, lo lắng dài ngày sẽ khiến bạn trở nên quá tải. Lúc này, nhận biết dấu hiệu stress và chăm sóc sức khỏe tâm lý là điều quan trọng.

Dịch Covid-19 khiến chúng ta có nhiều mối lo hơn: lo bảo vệ bản thân khỏi virus, lo giữ việc làm khi công ty thanh lọc nhân sự, lo chăm sóc con cái khi trường học đóng cửa… Việc căng thẳng kéo dài có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm nhiều vấn đề sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Vì thế, mỗi người không nên xem nhẹ việc nhận biết dấu hiệu của căng thẳng và chăm sóc đời sống tâm lý của bản thân.

{keywords}
 

Nhận biết dấu hiệu căng thẳng

Căng thẳng quá mức, trước hết sẽ ảnh hưởng xấu đến năng suất làm việc và chất lượng cuộc sống, về lâu dài sẽ làm sức khỏe thể chất và tinh thần giảm sút. Các triệu chứng phổ biến bao gồm: cáu kỉnh, tức giận nhiều hơn trước; tăng mức sử dụng rượu, thuốc lá; hoang mang, hồi hộp hoặc lo lắng; mệt mỏi hoặc quá tải; thiếu động lực, thiếu năng lượng; khó ngủ; khó tập trung.

Ngoài ra, còn có 1 số biểu hiện như: thường muốn ở một mình; lo lắng quá mức hoặc buồn bã, tuyệt vọng; đau đầu, đau bụng hoặc chóng mặt; thường xuyên muốn khóc; cảm thấy khó khăn để trao đổi hoặc nhận sự giúp đỡ.

Nếu bạn đang gặp phải các triệu chứng như trên, hãy cố gắng quan sát bản thân xem những triệu chứng đó đến từ đâu. Người đi làm thường bị căng thẳng trong mùa dịch Covid-19 bởi các nguyên nhân: lo ngại về nguy cơ tiếp xúc với Covid-19 khi đi làm; lo ngại về việc các thành viên trong gia đình tiếp xúc với Covid-19 khi ra ngoài.

Hay là không nhận được sự hỗ trợ cần thiết để tập trung làm việc (ví dụ: trường mẫu giáo đóng cửa, không có người trông con); khối lượng công việc gia tăng; hoang mang về tương lai nghề nghiệp trong đại dịch; giảm thu nhập; phải thay đổi môi trường, lịch trình làm việc.

Cách kiểm soát căng thẳng

Căng thẳng là phản ứng bình thường khi đối mặt với đại dịch Covid-19 nhưng nếu kéo dài thì có hại. Kiểm soát được căng thẳng sẽ giúp bạn đứng vững trước sóng gió từ Covid-19.

Giao tiếp thẳng thắn với cấp trên

Cho dù vấn đề của bạn là thu nhập giảm hay khối lượng công việc tăng, bạn cũng nên nói chuyện thẳng thắn với cấp trên về mối lo ngại của mình. Giải thích rõ với sếp về những thách thức bạn đang gặp phải và mong muốn của bạn. Nên kiểm soát thái độ để cuộc trao đổi mang tính xây dựng, cả hai bên cùng nêu vấn đề và tìm giải pháp hiệu quả nhất.

Giữ kết nối

Với các quy tắc giữ khoảng cách trong mùa dịch Covid-19, sẽ không còn những buổi tụ tập sau giờ làm hay đi ăn trưa cùng đồng nghiệp, điều này khiến nhiều người cảm thấy đơn độc và bị cô lập.

Mỗi người có thể khắc phục cảm giác buồn chán bằng cách hẹn bạn bè, đồng nghiệp video call để “tám”. Những cuộc “buôn chuyện” online này cũng giúp bạn nhận ra mình không hề đơn độc trong cuộc chiến chống Covid-19.

Chọn lọc thông tin

Mỗi ngày có nhiều thông tin về Covid-19 và cập nhật thông tin mới về dịch bệnh sẽ giúp chúng ta bảo vệ tốt nhất cho bản thân và những người khác.

Tuy nhiên, liên tục đọc tin về Covid-19 có thể khiến bạn thêm sợ hãi và căng thẳng. Do đó, hãy cân nhắc tắt thông báo của mạng xã hội và chỉ đọc tin vào một khung giờ nhất định trong ngày. Điều này sẽ giúp bạn có thời gian để tập trung vào những điều khác trong cuộc sống ngoài Covid-19.

Nếu bị “hoa mắt chóng mặt” giữa một rừng thông tin về Covid-19 và không biết bắt đầu từ đâu, hãy chọn nguồn tin đáng tin cậy như: trang Thông tin Chính phủ, báo chí chính thống, website của Bộ Y tế, Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh...

Giữ gìn sức khỏe

Sức khỏe quý hơn vàng - câu nói này đặc biệt đúng trong mùa dịch Covid-19. Các bí quyết kinh điển vẫn đáng để ta làm theo: ăn thực phẩm lành mạnh, tập thể dục thường xuyên, ngủ đủ giấc và tránh uống rượu bia.

Nếu địa phương khuyến cáo người dân không ra khỏi nhà khi không cần thiết, bạn có thể tập thể dục tại nhà theo video hướng dẫn trên mạng. Còn khi có việc cần thiết phải ra ngoài, hãy thực hiện nghiêm quy định 5K.

{keywords}
 

Thư giãn

Thư giãn là yếu tố quan trọng để duy trì sức khỏe tinh thần. Khi lo lắng hoặc căng thẳng, hãy nhắm mắt lại và hít thở sâu vài lần, tự nhủ rằng những cảm giác này là hoàn toàn bình thường trong đại dịch.

Tập trung vào những hoạt động tích cực, thường xuyên thư giãn bằng cách làm việc mình thích như: yoga hoặc thiền, xem phim, nghe nhạc, trồng cây, nấu ăn, chăm sóc da… sẽ giúp bạn và gia đình dễ dàng vượt qua khó khăn.

Nhiều chuyên gia dự đoán chúng ta sẽ phải sống chung với đại dịch trong thời gian dài, các quy tắc phòng ngừa như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách dần sẽ trở thành điều “bình thường mới”. Lúc này, kiểm soát căng thẳng sẽ là kỹ năng cần có cả trong sự nghiệp và đời sống hàng ngày.

(Nguồn: CareerBuilder)

tin nổi bật

Kiểm định đầu vào công chức từ 2024: Nội dung thi có gì?

Theo dự thảo Nghị định quy định về kiểm định chất lượng đầu vào công chức mà Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến dư luận, các ứng viên sẽ phải trả lời 80 - 100 câu hỏi bằng hình thức trắc nghiệm.

Bạn đã tìm việc đúng cách?

Đại dịch Covid-19 làm nền kinh tế biến động, thị trường việc làm thay đổi. Nếu vẫn đang ngồi tìm kiếm công việc theo cách cũ, bạn có thể mắc phải một số sai lầm và chệch hướng trên con đường tìm việc.

Nhận lời ‘nhảy việc’ hay để cơ hội trôi đi

CareerBuilder chia sẻ bí quyết đánh giá tình hình trước khi bạn quyết định nhận lời một công việc mới.

10 ngành sinh viên tốt nghiệp dễ xin việc nhất ở Việt Nam

Các lĩnh vực đào tạo có tỷ lệ sinh viên có việc làm ở mức cao (đạt tỷ lệ trên 85%), hiện có số lượng sinh viên tốt nghiệp rất thấp, chỉ dao động từ vài trăm đến trên một ngàn sinh viên.

Nói dối khi ứng tuyển: Nên hay không nên?

Việc ứng viên "chém gió" hơi quá về khả năng của mình khi đi phỏng vấn không phải chuyện ít gặp. Nhưng đâu là ngưỡng mà nhà tuyển dụng chấp nhận được? Và đâu là ngưỡng sẽ khiến ứng viên sẽ mắc sai lầm khi nhận việc?

Bí quyết bước gần hơn về phía nhà tuyển dụng

Kể cả khi tự tin rằng mình hoàn toàn phù hợp với một vị trí, bạn vẫn thường thấy các nhà tuyển dụng thật xa cách và khó nắm bắt. Vì vậy bạn cần biết cách thể hiện rằng bạn là ứng viên mà họ đang kiếm tìm.

Mặc gì cho buổi phỏng vấn mùa hè?

Chưa nói đến việc ngồi trong phòng phỏng vấn có thể khiến bạn toát mồ hôi, mà quãng đường đến nơi phỏng vấn cũng có thể nóng hầm hập hoặc mưa xối xả. Ăn mặc thế nào để đối đầu với cái nóng mà vẫn thành công?

Làm ‘PT’ cho sự nghiệp của chính mình

PT (Personal Trainer) là huấn luyện viên riêng giúp bạn tập luyện để có được dáng vóc mong muốn. Theo CareerBuilder, bạn cũng có thể huấn luyện bản thân trở thành phiên bản tốt nhất, chuyên nghiệp nhất trong công việc.

Cách thay đổi thói quen sinh hoạt cho những người ‘ham việc’

Với những người hay burn-out (vắt sức liên tục), nếu không thay đổi thói quen sinh hoạt sẽ khiến họ mắc kẹt trong vòng luẩn quẩn: chật vật làm việc - kiệt sức - hoang mang tìm cách thoát ra - buông xuôi vì quá mệt.

Mở lời với sếp chuyện thuyên chuyển

Bạn muốn chuyển sang một bộ phận khác để phát triển hoặc có môi trường làm việc phù hợp hơn. Nếu bạn đã tìm ra vị trí phù hợp, cũng như có "cửa" để làm điều đó, đừng ngại mở lời với sếp hiện tại.

‘Chìa khóa’ để thành công trong vị trí mới

Một vai trò mới - dù là thăng chức, chuyển đến một chỗ làm mới hay nhận dự án mới trong công việc hiện tại - đều là một động lực lớn cho sự nghiệp của bạn và là cơ hội để bạn phát triển. Tuy nhiên, năng lực và chăm chỉ thôi không đủ.

Làm gì khi bị quá tải trong công việc?

Bạn không muốn tỏ ra lười biếng hoặc ích kỷ nhưng rõ ràng là ai cũng cần khối lượng công việc hợp lý để đạt kết quả tốt. Theo CareerBuilder, bạn đừng phàn nàn, mà hãy đề cập đúng cách với sếp.

Văn hóa công sở độc hại khiến nhân viên muốn bỏ việc

Một công sở mà nhân viên xin nghỉ việc liên tục đôi khi không phải vì đặc thù "đào thải nhanh" của ngành. CareerBuilder chỉ ra đặc điểm của những công sở khiến nhân viên sớm dứt áo ra đi.

5 chiến lược giúp doanh nghiệp giữ chân nhân tài

Một nhân viên chỉ mất 30 ngày để bỏ việc, thậm chí ngắn hơn nếu họ có lý do hợp lý. Nhưng để tìm được nhân sự “đặt vừa” chỗ trống đó lại mất nhiều thời gian, công sức và chi phí hơn.

Cách giao tiếp của một lãnh đạo thành công

Nhờ công nghệ và văn hóa doanh nghiệp, giao tiếp tức thì giữa sếp và nhân viên trở nên dễ dàng và đa dạng hơn bao giờ hết. Nhưng giao tiếp có nguyên tắc sẽ giúp mối quan hệ với nhân viên cũng như hiệu quả công việc trở nên tốt hơn.