Tại một cuộc họp báo ngày 3/2, lãnh đạo Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh: “Chúng tôi tin đây là khinh khí cầu do thám của Trung Quốc”. Phát biểu của ông trái ngược với giải thích trước đó của Bộ Ngoại giao Trung Quốc rằng, khinh khí cầu chỉ là phương tiện dân sự, được dùng cho mục đích nghiên cứu, chủ yếu là khí tượng học.

Theo CNN, ông Blinken cũng xác nhận đã hoãn chuyến công du Trung Quốc vào cuối tuần này vì sự cố. Nhà ngoại giao hàng đầu Mỹ cáo buộc vụ khinh khí cầu “là sự vi phạm rõ ràng chủ quyền của Mỹ và luật pháp quốc tế”, tạo ra bối cảnh làm suy yếu mục đích của chuyến đi, vốn nhằm “xây dựng nền tảng cho mối quan hệ song phương” và giải quyết một loạt vấn đề.

Ông Blinken đã thông báo cho người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị biết việc ông sẽ không tới Bắc Kinh như kế hoạch ban đầu, theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price.

Trong cuộc họp báo, ông Blinken nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giữ cho các đường dây liên lạc luôn mở trong khi giải quyết sự cố khinh khí cầu. Ngoại trưởng Mỹ tiết lộ, ông dự định đến thăm Trung Quốc "khi điều kiện cho phép". “Thế giới kỳ vọng Mỹ và Trung Quốc kiểm soát mối quan hệ của chúng ta một cách có trách nhiệm. Mỹ sẽ tiếp tục hành động theo cách phản ánh trách nhiệm đó. Chúng tôi trông đợi các đối tác Trung Quốc cũng làm như vậy”, ông Blinken nói thêm.

Cùng ngày, Reuters trích dẫn lời quân đội Mỹ cho hay, sau khi xuất hiện trên bầu trời bang Montana hôm 1/2, khinh khí cầu Trung Quốc đã đổi hướng và đang trôi nổi về phía đông, ở độ cao khoảng 18.300 mét phía trên khu vực miền trung nước Mỹ. Lầu Năm Góc nhận định nó sẽ tiếp tục di chuyển trong không phận Mỹ trong vài ngày nữa. Tuy nhiên, cơ quan này không đề cập đến các giải pháp có thể được thực hiện để xử lý vấn đề.

Trước đó, một quan chức quân đội Mỹ tiết lộ, Tổng thống Joe Biden và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã cân nhắc việc bắn hạ khinh khí cầu, nhưng rốt cuộc hủy bỏ kế hoạch vì lo ngại có thể gây tổn thương cho những người dưới mặt đất. Nhiều chính khách thuộc đảng Cộng hòa Mỹ, bao gồm cả cựu Tổng thống Donald Trump đang chỉ trích chính quyền Biden vì điều này. 

CNN đưa tin, các lãnh đạo hàng đầu của các ủy ban tình báo thuộc Hạ viện và Thượng viện Mỹ sẽ nghe báo cáo về vụ việc vào tuần tới.