Theo Reuters, trong ngày 2/2 (giờ địa phương), các quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc đã thông báo về việc phát hiện một vật thể được cho là "khí cầu do thám" của Trung Quốc. Vật thể bay này đi vào không phận Mỹ cách đây vài ngày, và được giám sát bởi các tiêm kích F-22 khi nó xuất hiện ở Montana hôm 1/2.

Một quan chức quân sự Mỹ tiết lộ, Tổng thống Joe Biden và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã cân nhắc tới việc bắn hạ khí cầu này, nhưng hủy bỏ kế hoạch vì lo ngại người dân có thể bị ảnh hưởng bởi các mảnh vỡ rơi xuống.

Vật thể được cho là "khí cầu do thám" của Trung Quốc. Ảnh: NBC

"Khí cầu này đã bay qua một số địa điểm nhạy cảm, song không gây ra nguy cơ tình báo đáng kể nào. Dù thiết bị này có giá trị hạn chế trong việc thu thập dữ liệu, nhưng chúng tôi vẫn thực hiện các bước cần thiết nhằm chống lại nguy cơ để lọt thông tin tình báo", đại diện Lầu Năm Góc cho biết.

Các quan chức Mỹ cũng đã liên lạc với Đại sứ quán Trung Quốc ở Washington để nói về "tính nghiêm trọng của vấn đề", nhưng phía Trung Quốc chưa đưa ra bình luận nào.

Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên các khí cầu kiểu này được phát hiện trong không phận Mỹ. Tuy nhiên, khí cầu lần này có dấu hiệu dừng lại ở một số khu vực lâu hơn so với những lần trước, khiến cho giới chức Mỹ lo ngại nhiều hơn.