Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng "không biến mất" mà có thể sẽ liên kết với al-Qaeda để tạo thành một lực lượng khủng bố tàn ác hơn.

Trên đây là cảnh báo của Giám đốc Điều tra tư pháp Trung ương Morocco (BCIJ), được hãng tin Anh Express đăng tải. Ông Abdelhak Khiame cho biết, IS không hề biến mất dù bị đẩy khỏi Iraq và Syria.

{keywords}
Ảnh: NBC News

"IS không mất đi. Các chiến binh của tổ chức này tản mát tới các nước vùng Sahel-Sahara hoặc tới Syria. Chúng chọn những khu vực chìm trong bất ổn. Tuy nhiên, sự hiện diện của chúng tạo ra mối đe dọa trực tiếp không chỉ cho Morocco mà toàn bộ khu vực", ông Khiame nói.

Quan chức này cho rằng, không loại trừ có một sự liên kết giữa IS và al-Qaeda. "Đây là một khả năng nguy hiểm. Hãy nhớ rằng al-Qaeda ở vùng Maghreb Hồi giáo kiểm soát nhiều vạt lãnh thổ ở miền nam Algeria và miền bắc Mali", ông cảnh báo và nhấn mạnh thêm, mặc dù có những khác biệt nhưng hai nhóm mang nhiều tương đồng, đều chiến đấu vì cùng một lý tưởng".

Ông Khiame cho biết, Morocco đã tăng cường an ninh biên giới và áp dụng hộ chiếu sinh trắc học sau khi phát hiện có khoảng 1.600 công dân nước này chạy sang Iraq hoặc Syria để tham gia thánh chiến cùng IS.

Thanh Hảo

IS dọa chiếm Washington, tấn công Nhà Trắng

IS dọa chiếm Washington, tấn công Nhà Trắng

Nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vừa tung ra một đoạn video tuyên truyền, mô tả cuộc xâm chiếm quy mô lớn nhằm vào Washington DC, Mỹ.

Đao phủ 'Râu Bạc' IS gây rúng động khi thoát thân ngoạn mục

Đao phủ 'Râu Bạc' IS gây rúng động khi thoát thân ngoạn mục

Một đao phủ khét tiếng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, có biệt danh 'Râu Bạc' vì có bộ râu trắng như cước, đã thoát thân ngoạn mục sau khi đút lót cho nhà chức trách bắt giữ ông ta.

Cảnh báo ớn lạnh của cố vấn quân sự Mỹ dành cho IS

Cảnh báo ớn lạnh của cố vấn quân sự Mỹ dành cho IS

Cố vấn quân sự cấp cao của Mỹ vừa cảnh báo các phần tử IS ở Iraq và Syria rằng, chúng sẽ bị bắn hoặc bị đánh chết nếu không đầu hàng.

Mỹ đột ngột ngưng viện trợ an ninh cho Pakistan

Mỹ đột ngột ngưng viện trợ an ninh cho Pakistan

Mỹ hôm 4/1 cho biết nước này ngưng viện trợ an ninh cho Pakistan, trị giá hơn 255 triệu USD, cho tới khi Islamabad có hành động chống Taliban và mạng lưới Haqqani.

Các chiến binh IS biến đi đâu?

Các chiến binh IS biến đi đâu?

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã mất quyền kiểm soát các thành phố và chỉ còn ít ỏi thành phần tàn dư. Tuy vậy, IS vẫn có các chiến binh với vũ khí và kế hoạch sẵn sàng gieo rắc tội ác.