Trong hai ngày 23-24/7, tại tỉnh Sơn La xảy ra mưa lớn trên diện rộng. Hầu hết các huyện, thành phố của tỉnh đang hứng đợt mưa lớn, có nơi lượng mưa lên tới 300mm. 

Cụ thể, theo Đài khí tượng thủy văn khu vực Tây Bắc, lượng mưa đo tại Trạm khí tượng Sơn La (huyện Bắc Yên) ở mức 210,3mm; 2 xã thuộc TP Sơn La là Chiềng Đen và Chiềng Cọ lần lượt có lượng mưa 166mm và 153mm.

Tại huyện Thuận Châu, mưa lớn xảy ra tại xã Chiềng Ngàm (196mm) và xã Bản Lầm (176mm).

Tại huyện Mai Sơn xảy ra mưa lớn tại xã Chiềng Nơi (190mm); toàn thị trấn Hát Lót đang chìm trong biển nước.

Tại các huyện Bắc Yên, Vân Hồ, Phù Yên, Sông Mã cũng đang trong tình trạng tương tự khi các xã đều ghi nhận lượng mưa ở mức 150mm đến gần 300mm. Trong đó, xã Tô Múa (huyện Vân Hồ) lượng mưa đang ở mức gần 300mm.

3e9a9f4a6e56cb089247.jpg
Thị trấn Hát Lót (huyện Mai Sơn) bị ngập sâu. Ảnh: Báo Sơn La

Theo mô hình độ ẩm đất cho thấy, một số khu vực thuộc các huyện: Bắc Yên, Mai Sơn, Mộc Châu, Mường La, Phù Yên, Quỳnh Nhai, Sông Mã, Sốp Cộp, Thuận Châu, Vân Hồ, Yên Châu và TP Sơn La đang ở mức gần bão hòa, trên 85% hoặc đạt trạng thái bão hòa.

Đài Khí tượng thủy văn khu vực Tây Bắc dự báo, trong 6 giờ tới, có nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ vùng núi và sạt lở đất trên sườn dốc ở các huyện nêu trên. Đáng chú ý, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất vẫn có thể xảy ra sau khi hết mưa.

Trước tình hình trên, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Sơn La đã yêu cầu các địa phương theo dõi chặt chẽ tình hình mưa lũ; bố trí lực lượng sẵn sàng di chuyển người và tài sản ra khỏi khu vực có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất đến nơi an toàn.

son la .jpg
Biểu đồ cảnh báo nguy cơ sạt lở, lũ quét trên địa bàn tỉnh Sơn La. Nguồn: Tổng cục Khí tượng Thủy văn

Trước đó, như VietNamNet đã đưa tin, rạng sáng nay tại TP Sơn La xảy ra mưa lớn, toàn thành phố chìm trong biển nước đục ngầu. Trong đêm tối, lực lượng chức năng tỉnh Sơn La dầm mưa hỗ trợ người dân sơ tán người và tài sản đến địa điểm an toàn.

Trên các tuyến đường chính của TP Sơn La như Trường Chinh, Nguyễn Lương Bằng, đường 3/2, ngã tư xe khách, khu trung tâm thương mại Vincom... nước ngập sâu khoảng 1m. Nhiều nơi nước cuồn cuộn chảy tràn vào nhà dân gây ngập úng.