Cảnh báo loạt lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng

Cục An toàn thông tin vừa tiếp tục đề nghị các đơn vị rà soát lỗ hổng liên quan đến Microsoft Exchange Server để phát hiện và có phương án xử lý kịp thời, giảm thiểu nguy cơ bị tấn công thông qua các lỗ hổng này.

tan cong mang 1 1004 1207.jpg
Theo Cục An toàn thông tin, hệ thống máy chủ thư điện tử Microsoft luôn là mục tiêu hàng đầu được các đối tượng tấn công có chủ đích nhắm đến. (Ảnh minh họa: bankinfosecurity.com)

Trên cơ sở phân tích, đánh giá, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia - NCSC thuộc Cục An toàn thông tin, cảnh báo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp về 6 lỗ hổng ảnh hưởng mức cao và nghiêm trọng trong các sản phẩm được Microsoft công bố tháng 10/2023.

Cụ thể, trong 6 lỗ hổng an toàn thông tin mới được Cục An toàn thông tin cảnh báo các đơn vị, có lỗ hổng CVE-2023-36778 trong Microsoft Exchange Server cho phép đối tượng tấn công thực thi mã từ xa. 

Để đảm bảo an toàn thông tin cho hệ thống của các cơ quan, tổ  chức, Cục An toàn thông tin đề nghị các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp rà soát lỗ hổng liên quan đến Microsoft Exchange Server để phát hiện và có phương án xử lý kịp thời, đồng thời tăng cường giám sát nhằm giảm thiểu nguy cơ bị tấn công thông qua các lỗ hổng này.  

Cũng trong lần cảnh báo này, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia đề nghị các đơn vị lưu ý 5 lỗ hổng an toàn thông tin khác tồn tại trong sản phẩm của Microsoft. 

Công bố thử nghiệm thành công trợ lý ảo pháp luật

Sau hơn 1 năm thử nghiệm, Trung tâm Không gian mạng Viettel (Viettel CyberSpace) đã thành công phát triển sản phẩm trợ lý ảo pháp luật phục vụ tòa án

w tro ly ao phap luat 3 1 1362.jpg
Kể từ khi được đưa vào sử dụng, trợ lý ảo được nhận xét là giúp ích nhiều cho công việc của các thẩm phán. 

Đây là trợ lý ảo duy nhất tại Việt Nam sở hữu hệ thống tri thức pháp luật lớn và đáng tin cậy.

Phần mềm đã chứng minh được hiệu quả khi giúp giảm 30% lượng công việc so với thao tác truyền thống, tối ưu thời gian vận hành của toàn bộ hệ thống tòa án.

Trợ lý ảo pháp luật sở hữu hệ thống cơ sở tri thức ngành với hơn 160.000 văn bản pháp luật, 63 án lệ và hơn 1 triệu bản án. Trong đó, hơn 1.200 quyết định giám đốc thẩm và hơn 80.000 bản án phúc thẩm do Tòa án Nhân dân tối cao cung cấp.

Tính đến nay, trợ lý ảo pháp luật đã có hơn 3 triệu lượt sử dụng, trung bình có 5.000 - 6.000 lượt hỏi đáp, tra cứu mỗi ngày. Thông qua kết quả khảo sát với 1.031 lượt đánh giá, 99% người sử dụng đánh giá cao độ hữu ích của sản phẩm. Tỷ lệ người sử dụng chưa hài lòng chỉ chiếm 5,22%. 

Bộ TT&TT yêu cầu nhà mạng nghiêm chỉnh thực hiện ngừng bán SIM qua đại lý

Ngày 15/10, Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) đã có công văn gửi các doanh nghiệp viễn thông di động về phản ánh của báo VietNamNet đối với tình trạng bán SIM qua các đại lý

dai ly sim 1 1173.jpg
Đại lý bán SIM rác trên phố Vĩnh Hưng (Hoàng Mai, Hà Nội). Ảnh: Trọng Đạt

Theo đó, Cục Viễn thông yêu cầu các nhà mạng nghiêm chỉnh thực hiện cam kết với lãnh đạo Bộ TT&TT về việc ngừng cung cấp SIM thuê bao di động qua các đại lý

Các doanh nghiệp viễn thông cũng phải quản lý, kiểm tra, giám sát, xử lý các đại lý và nhân viên vi phạm. 

Các doanh nghiệp viễn thông được yêu cầu kiểm tra, xác minh nội dung mà báo VietNamNet đã phản ánh, đồng thời xử lý các đại lý và nhân viên vi phạm cam kết. 

Doanh nghiệp phải báo cáo kết quả xử lý về Cục Viễn thông trước ngày 18/10/2023 để Cục Viễn thông tổng hợp, báo cáo lãnh đạo Bộ TT&TT. 

5 trường đại học liên minh phát triển nhân lực công nghiệp bán dẫn

Ngày 19/10, tại Đà Nẵng, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo "Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao ngành công nghiệp chip bán dẫn từ các cơ sở Giáo dục Đại học Việt Nam".

Tại hội thảo, các chuyên gia, đại diện các trường đại học, doanh nghiệp, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo thảo luận, trao đổi về thực trạng, định hướng đào tạo nguồn nhân lực công nghiệp chip bán dẫn trong hệ thống cơ sở Giáo dục Đại học Việt Nam.

nhan luc cong nghiep ban dan.jpg
5 trường Đại học trong nước ký biên bản hợp tác đào tạo nhân lực công nghệ.

Nhân dịp này, 5 cơ sở Giáo dục Đại học gồm Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Đà Nẵng, Đại học Bách khoa Hà Nội, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông đã ký kết biên bản hợp tác đào tạo nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn.

Mục tiêu của ký kết là phát huy tiềm năng, thế mạnh của các trường để tăng nhanh số lượng, nâng cao chất lượng và hiệu quả nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành công nghiệp bán dẫn.

(Tổng hợp)