Theo đó, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã nhận được văn bản của Viện Dinh dưỡng Quốc gia báo cáo giám sát phát hiện chất cấm Sibutramine trong mẫu sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe hỗ trợ giảm cân có tên Phục linh Collagen.

Mẫu sản phẩm được lấy tại nhà thuốc Nam Hồng, địa chỉ ở 36 Bùi Thị Xuân- khu đô thị Petro, phường Quang Trung, thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình; có quy cách đóng gói: viên nang 500mgx12 viên x3 vỉ/hộp, số lô: 20210326, ngày sản xuất: 26/3/2021, hạn sử dụng: 25/3/2024. Đơn vị phân phối: Sao Viet IMEC., JSC, địa chỉ: số 28, ngõ 62 Cù Chính Lan, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Theo báo cáo của Viện Dinh dưỡng, kết quả kiểm nghiệm hàm lượng chất cấm Sibutramine được phát hiện lên tới 3,63g/100g (13,43 mg/viên).

{keywords}
Hình ảnh sản phẩm Phục linh Collagen được Viện Kiểm nghiệm quốc gia lấy mẫu xét nghiệm và phát hiện chất cấm Sibutramine

Theo Cục An toàn thực phẩm, căn cứ Thông tư số 10/2021/TT-BYT, Sibutramine thuộc danh mục chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Sibutramine có khả năng làm giảm cảm giác thèm ăn, hỗ trợ quá trình giảm cân, nhưng lại có tác dụng phụ nguy hại như gây mất ngủ, tăng huyết áp và nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Sibutramine nguy hiểm đối với những người có tiền sử bệnh tim mạch hay huyết áp. Chất này làm gia tăng trung bình huyết áp tâm thu và tâm trương khoảng 1 - 3 mmHg. Đồng thời, Sibutramine cũng làm tăng nhịp tim khoảng 4 - 5 nhịp mỗi phút, có thể gây rối loạn nhịp tim, nhồi máu cơ tim và nguy hiểm hơn là có thể gây ngừng tim, đột quỵ.

Do đó, để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người sử dụng, trong thời gian các cơ quan chức năng xác minh, xử lý vụ việc, Cục An toàn thực phẩm cảnh báo và đề nghị người tiêu dùng không mua, không sử dụng sản phẩm có các thông tin nêu trên.

Minh Tú