w trang tien thach thao 1 1 159.jpg

Tràng Tiền (quận Hoàn Kiếm) là tuyến phố có nhiều công trình kiến trúc giá trị, nhiều câu chuyện lịch sử, nhiều chứng tích văn hóa và những nếp sống gắn liền với người Hà Nội qua nhiều năm tháng. Tuyến phố này dài 400m, bắt đầu từ nút giao Tràng Tiền - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Bài đến quảng trường Cách mạng Tháng Tám.

w trang tien thach thao 14 1 160 1.jpg

Các tòa nhà dọc dãy từ ngã ba Đinh Tiên Hoàng - Tràng Tiền đến đoạn giao Nguyễn Xí được quây kín tầng 2. Quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội đang bắt đầu thực hiện dự án cải tạo kiến trúc, cảnh quan, nâng cấp hạ tầng.

w trang tien thach thao 2 1 161.jpg

Ngôi nhà nằm ngay ngã ba Đinh Tiên Hoàng - Tràng Tiền trùm kín bạt xanh. Bên trong, công nhân làm việc từ sáng tới chiều muộn.

Hiện nay, trên phố Tràng Tiền có nhiều công trình xuống cấp cả về mặt kỹ thuật và thẩm mỹ. Đặc biệt, sự phát triển tự phát của một số công trình gây ảnh hưởng đến mặt đứng của cả tuyến phố. Hạ tầng kỹ thuật cần được tổ chức lại phù hợp với sự phát triển của tổng thể khu vực hồ Hoàn Kiếm.

W-thi-cong.jpg

Trên tầng 2 của ngôi nhà nằm giữa ngã ba Tràng Tiền giao Nguyễn Xí, công nhân tất bật làm việc. Chủ nhân cho biết, ông ủng hộ hoàn toàn việc cải tạo để tuyến phố này trở nên đẹp hơn. Tuy nhiên phần lan can tầng 2 của gia đình đột ngột bị cắt bỏ khiến mọi người lo lắng về nguy cơ mất an toàn. Chiều 3/4, ông cho thợ hàn lại phần lan can này.

w trang tien thach thao 11 1 165.jpg

Việc tổ chức cải tạo lại mặt tiền tuyến phố Tràng Tiền sẽ mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người dân trong khu vực cũng như du khách trong và ngoài nước khi đến hồ Gươm và khu vực phụ cận.

w trang tien thach thao 3 1 168.jpg

Các giàn giáo được lắp đặt dọc hai bên đường. Đại diện Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội cho biết, trong phạm vi dự án có khoảng 50 hộ dân chủ yếu ở trên tầng 2, đoạn giao cắt với phố Đinh Tiên Hoàng đến giao cắt Nguyễn Xí. Nhiều hộ dân đã cơi nới, lấn chiếm khiến con phố nhếch nhác. Chủ đầu tư phối hợp với lực lượng quản lý đô thị tháo dỡ các vi phạm này trước khi tổ chức cải tạo.

w trang tien thach thao 6 1 169.jpg

Bên dưới khu vực thi công được đặt biển cảnh báo. Hiện giao thông tuyến phố vẫn duy trì ổn định, không bị xáo trộn.

w trang tien thach thao 15 1 170.jpg

Người đi bộ chỉ gặp đôi chút khó khăn khi di chuyển trên vỉa hè, ngay dưới gầm các giàn giáo công trình.

w trang tien thach thao 19 1 171.jpg

Dự án cải tạo kiến trúc, cảnh quan, nâng cấp hạ tầng tuyến phố Tràng Tiền được thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách. Thời gian hoàn thành dự án vào tháng 10/2024 -  dịp kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô.

Việc cải tạo mặt tiền các công trình được chia làm 3 loại. Thứ nhất là chỉnh trang theo hướng bảo tồn các công trình có ý nghĩa lịch sử, ghi dấu một giai đoạn phát triển của tuyến phố. Với những công trình này sẽ được giữ nguyên gốc kết hợp bằng các biện pháp trùng tu và bảo dưỡng.

Thứ hai, can thiệp mức độ vừa phải với công trình không mang yếu tố lịch sử. Phần lớn công trình ở dạng này xuống cấp, xuất hiện nhiều yếu tố gây ảnh hưởng mỹ quan như: Cục nóng điều hòa, dây điện, ống, biển hiệu, biển quảng cáo…

Thứ ba, là những công trình không nằm trong hai loại trên, thuộc quản lý tư nhân, có khả năng xây mới trong tương lai.