7h sáng 22/4, các khu chợ ở phố cổ Hà Nội tấp nập cảnh chị em ngồi nhào nặn và bày bán bánh trôi, bánh chay. 

Chợ Hàng Bè, nơi được ví là "chợ nhà giàu" thường ngày kinh doanh thực phẩm, rau quả, thì hôm nay nhiều người chuyển sang bán thêm các loại bánh trôi, bánh chay.

"Gia đình tôi thường ngày bán vàng mã, nhang đèn nhưng cứ đến ngày 3/3 Âm lịch hàng năm lại làm bánh trôi, chay. Mình kinh doanh theo nhu cầu của khách hàng là chính", chị Nga (phải) nói.

Ước tính trung bình mỗi hộ kinh doanh trong buổi sáng tiêu thụ hết 80- 100kg bột nặn bánh.

Tuy hôm nay là thứ bảy nhưng nhiều gia đình không tự tay làm bánh mà ra chợ mua về thắp hương. Nhờ đó, các tiểu thương tại chợ có một ngày luôn chân tay phục vụ khách.

Bánh trôi, chay bán cho khách mang về được đóng hộp kín, giá không thay đổi so với các năm trước, từ 10.000 - 15.000 đồng/hộp.

Trong sáng 2 tiếng buổi sáng, bà Phương ở chợ Cầu Đông đã bán hết 80kg bột bánh. Thường ngày gia đình bà kinh doanh chả rươi, giò, bánh chưng... Khoảng 20 năm nay cứ đến ngày 3/3 Âm lịch cả nhà lại chuyển qua làm bánh trôi, chay. "Ngày này tôi sẽ nghỉ bán đồ hải sản, huy động con gái, con dâu, chị em trong nhà đến phụ giúp. Khách đông nhất vào sáng sớm, chiều và tối thì bán túc tắc hơn", bà Phương nói.

Tại một tiệm chè trên phố Cầu Đông, hàng chục nhân viên liên tục làm việc để kịp bán.

Đi trên phố buổi sáng ngày Tết Hàn thực, rất dễ gặp cảnh chị em mua bán bánh trôi, chay dọc hai bên vỉa hè.