Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển sáng nay 1/12 gặp gỡ báo chí giới thiệu chương trình giao lưu “Cảnh sát biển Việt Nam và những người bạn” lần thứ nhất, năm 2022.

Thiếu tướng Trần Văn Xuân, Phó Chính ủy Cảnh sát biển Việt Nam cho biết, chương trình giao lưu nhằm cụ thể hóa và thực hiện hiệu quả đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước, nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng trong năm 2022 và những năm tiếp theo.

Thiếu tướng Trần Văn Xuân, Phó Chính ủy Cảnh sát biển Việt Nam.

Thông qua chương trình giao lưu, góp phần tăng cường hiểu biết, xây dựng lòng tin, tạo đồng thuận cao trong quá trình phối hợp, hợp tác thực hiện nhiệm vụ giữa cảnh sát biển Việt Nam và lực lượng thực thi pháp luật trên biển các nước trong khu vực, đặc biệt các nước láng giềng, các nước có vùng biển giáp ranh, cùng chung tay, góp sức vì một vùng biển hòa bình, thịnh vượng, hợp tác và phát triển trên biển.

Lãnh đạo Cảnh sát biển Việt Nam cho biết, chương trình có sự tham dự của lực lượng thực thi pháp luật trên biển của 7 nước, gồm: Cảnh sát biển Việt Nam, Ủy ban Quốc gia An ninh Hàng hải Campuchia, Cảnh sát biển Trung Quốc, Cảnh sát biển Indonesia, Cơ quan thực thi pháp luật trên biển Malaysia, Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines, Trung tâm chỉ huy hàng hải Thái Lan.

Thời gian diễn ra chương trình từ ngày 8-11/12 tại thủ đô Hà Nội với khoảng 500 đại biểu dự chương trình, trong đó có 70 đại biểu quốc tế.

Trong khuôn khổ chương trình sẽ diễn ra các hoạt động chính: Chào xã giao Bộ trưởng Quốc phòng, gặp xã giao và trao đổi song phương giữa Cảnh sát biển Việt Nam và các đoàn, tổ chức đêm giao lưu, tọa đàm, các đoàn tiếp xúc song phương. Cùng với đó, tham dự triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2022 và tham quan di tích lịch sử, văn hóa tại Hà Nội. 

Trong những năm qua, mặc dù trong điều kiện biên chế đang còn thiếu, chất lượng cán bộ không đồng đều, yêu cầu công việc cao, song bằng sự nỗ lực, quyết liệt, nhạy bén, Cảnh sát biển Việt Nam đã hoàn thành nhiệm vụ công tác hợp tác quốc tế. Chủ động xây dựng kế hoạch, tham mưu, đề xuất các hoạt động hợp tác quốc tế, góp phần quan trọng để hoàn thành chức năng và nhiệm vụ cảnh sát biển cũng như khẳng định được vị thế, hình ảnh của Cảnh sát biển Việt Nam trong khu vực và trên trường quốc tế.

Cảnh sát biển Việt Nam đã từng bước xây dựng được các mối quan hệ hợp tác tin cậy, ổn định với hầu hết các lực lượng thực thi pháp luật trên biển của các nước ASEAN. Đồng thời thể hiện là thành viên tích cực, có trách nhiệm trong các diễn đàn đa phương trong khu vực và trên thế giới. Bằng sự chủ động, linh hoạt, Cảnh sát biển Việt Nam đã thiết lập các mối quan hệ với lực lượng bảo vệ bờ biển của nhiều nước lớn trên thế giới như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ...

Tính đến nay, Cảnh sát biển Việt Nam đã tổ chức ký kết và thực hiện theo nội dung các văn bản hợp tác đã ký kết với 9 lực lượng thực thi pháp luật trên biển các nước: Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Campuchia, Philippines, Indonesia, Malaysia; hiện đang thúc đẩy ký kết văn bản hợp tác với các nước khác.