Thiếu tướng Nguyễn Việt Hùng, Phó Chính ủy Tổng cục công nghiệp Quốc phòng (Bộ Quốc phòng) cho biết, thời gian triển lãm sẽ diễn ra từ ngày 8-10/12 tại sân bay Gia Lâm (Long Biên).

Triển lãm quy mô hơn 50.000m2, trong đó diện tích trưng bày trong nhà và ngoài trời hơn 20.000m2. Đến nay, đã có hơn 170 đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nước đến từ 30 quốc gia trong khu vực ASEAN, châu Á, châu Âu, châu Mỹ đăng ký có gian hàng trưng bày tại triển lãm. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 45 đoàn chính thức đăng ký sang thăm Việt Nam và dự triển lãm.

Thiếu tướng Nguyễn Việt Hùng, Phó Chính ủy Tổng cục công nghiệp Quốc phòng

Các doanh nghiệp quốc phòng trong nước và quốc tế trưng bày, giới thiệu các phương tiện chiến đấu, giải pháp công nghệ, vũ khí, trang bị sử dụng cho lực lượng Hải quân, Lục quân, Phòng không - không quân, tác chiến không gian mạng và các trang thiết bị hậu cần, kỹ thuật.

Trong khu vực triển lãm, ban tổ chức bố trí khu vực không gian văn hóa, không gian ẩm thực, khu vực trưng bày “Kinh tế - quốc phòng trong kỷ nguyên công nghệ số” để trưng bày các mốc son tiêu biểu của Quân đội nhân dân Việt Nam trong từng giai đoạn lịch sử gắn với phát triển kinh tế - xã hội; kết nối với triển lãm không gian mạng.

Đại tá Phạm Mạnh Thắng, Phó Cục trưởng Cục Đối ngoại (Bộ Quốc phòng) cũng thông tin, triển lãm mở cửa từ 9h đến 18h trong 3 ngày, BTC sẽ tổ chức nhiều hoạt động trong khuôn khổ triển lãm.

Các hoạt động chính bao gồm: lễ khai mạc dự kiến Thủ tướng đến dự và tham quan triển lãm, lực lượng Không quân Việt Nam, Đặc công Quân đội nhân dân Việt Nam biểu diễn chào mừng triển lãm.

Đại tá Thắng cho biết, triển lãm sẽ mở cửa cho nhân dân và các đoàn khách quốc tế, các đoàn lực lượng vũ trang trong các ngày: ngày 9/12 (khung giờ từ 14h - 18h) và ngày 10/12 (tham quan cả ngày).

Đại tá Phạm Mạnh Thắng, Phó Cục trưởng Cục Đối ngoại 

Phó Chính ủy Tổng cục Công nghiệp quốc phòng Nguyễn Việt Hùng nhấn mạnh, gian trưng bày của nước chủ nhà sẽ tập trung vào những công nghệ, sản phẩm mang nghệ thuật phòng vệ và chiến tranh nhân dân. Ngoài việc tiếp thu những thành tựu của thế giới, các sản phẩm công nghệ quốc phòng của Việt Nam cũng vận dụng thành quả từ hai cuộc đấu tranh bảo vệ tổ quốc để có những vũ khí hoàn toàn phù hợp, đáp ứng tốt chiến tranh trong thời kỳ mới.

Triển lãm là dịp đa dạng hóa các kênh hợp tác mua sắm, tiếp nhận, chuyển giao công nghệ để sản xuất trang bị kỹ thuật, trang bị hậu cần của vũ khí, đáp ứng yêu cầu của các lực lượng vũ trang; tìm hiểu xu hướng phát triển trang bị kỹ thuật trên thế giới để đề xuất, lựa chọn mua sắm, sản xuất, cải tiến vũ khí trang bị cho quân đội và tìm kiếm cơ hội xuất khẩu các sản phẩm quốc phòng.

Bộ Quốc phòng cũng hướng tới tổ chức Triển lãm định kỳ 2 năm/lần, trong đó có Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam.

Những ngày qua, các đơn vị máy bay chiến đấu liên tục luyện tập trên bầu trời Hà Nội để chuẩn bị cho triển lãm.

Trả lời tại họp báo về công tác đầu tư, mua sắm giai đoạn hiện nay, Thiếu tướng Nguyễn Việt Hùng cho biết, do tác động của dịch Covid-19, xung đột Nga – Ukraine, việc cung ứng vật tư, sản xuất ngành công nghiệp quốc phòng của Việt Nam chịu nhiều ảnh hưởng.

Vì vậy, Việt Nam không lệ thuộc vào một quốc gia hoặc một khu vực nào để mua sắm trang thiết bị vật tư, công nghệ mà đa dạng hóa, đa phương hóa trong quan hệ công nghiệp quốc phòng nhằm đáp ứng nhiệm vụ sản xuất quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc.