10h ngày 10/4, tổ cảnh sát hóa trang của Đội CSGT đường bộ số 14 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) kết hợp với tổ xử lý vi phạm công khai thực hiện nhiệm vụ trên tuyến đường Ngọc Hồi, Quốc lộ 1A… (đoạn xung quanh Bến xe Nước Ngầm). 

Tổ cảnh sát hóa trang bí mật sử dụng thiết bị nghiệp vụ ghi hình các ô tô dừng đỗ, đón trả khách sai quy định rồi thông qua bộ đàm báo cho tổ công khai dừng xe, xử lý.

Tổ cảnh sát hóa trang nhận thiết bị nghiệp vụ thực hiện ghi hình
Tổ Cảnh sát hóa trang ghi hình hàng loạt ô tô vi phạm
Thông qua bộ đàm, tổ cảnh sát hóa trang báo cho lực lượng công khai xử lý

Đến 10h30 cùng ngày, tổ cảnh sát hóa trang thông báo ô tô khách mang BKS 18B-019.XX đón khách tại nơi cấm dừng, cấm đỗ trên Quốc lộ 1A cho tổ công khai dừng, kiểm tra.

Sau khi được thông báo lỗi, tài xế tỏ ra bất ngờ, tuy nhiên khi được xem lại hình ảnh thì tài xế lập tức thừa nhận hành vi vi phạm. 

Tài xế vi phạm cho biết, do có người quen đi nhờ xe về quê nên mới dừng lại đón. "Sau lần xử phạt này tôi sẽ rút kinh nghiệm, đón trả khách đúng nơi quy định", tài xế xe vi phạm cho biết. 

Lực lượng chức năng lập biên bản xử phạt tài xế 

Tổ công tác đã lập biên bản, xử phạt tài xế 1,5 triệu đồng với lỗi đón trả khách sai nơi quy định.

Tài xế L.Q.T. trình biên bản với lỗi vi phạm tương tự cho lực lượng CSGT kiểm tra

 Cùng thời điểm, lực lượng chức năng cũng dừng và xử lý ô tô khách mang BKS 98B-019.XX. Điều đáng nói, chỉ cách đây 3 ngày, tài xế ô tô này đã bị xử phạt với lỗi vi phạm tương tự.

Tài xế L.Q.T. cho biết, thời điểm ô tô xuất bến trên xe chỉ có 2/15 hành khách, ra bắt khách dọc đường chỉ được thêm 2 người nữa.

“Lộ trình của xe tôi từ Bến xe Nước Ngầm đi Tân Sơn- Bắc Giang, nếu hành khách chỉ có 4 người thì chắc chắn là lỗ. Cách đây 3 ngày tôi đã bị phạt nhưng không còn cách nào khác”, tài xế T. nói.

Tiếp đó, lực lượng chức năng dừng ô tô mang biển số 37B-019.XX, chạy tuyến Hà Nội – Nghệ An. Tài xế T.H. trình bày, do ô tô xuất bến chỉ với 1 hành khách nên nhà xe cố gắng đón thêm khách dọc đường.

“Chúng tôi cố gắng khuyên hành khách vào bến mua vé nhưng nhiều người vẫn có thói quen ra đường bắt xe, đó cũng là nguyên nhân khiến chúng tôi vi phạm”, tài xế H. trình bày.

Các tài xế vi phạm chờ đến lượt xử lý

Trung úy Nguyễn Tuấn Anh, cán bộ Đội CSGT đường bộ số 14 cho biết, khi phát hiện lực lượng CSGT công khai xử lý vi phạm thì nhiều nhà xe sẽ báo cho nhau nhằm trốn tránh việc kiểm tra. Còn khi lực lượng cảnh sát hóa trang bí mật ghi hình thì khó trốn được.

“Địa bàn Đội CSGT đường bộ số 14 có đến 2 bến xe đang hoạt động, việc ô tô đón trả khách sai quy định diễn ra làm ùn tắc cục bộ nhiều tuyến đường nên đơn vị phải kết hợp nhiều biện pháp để xử lý”, Trung úy Nguyễn Tuấn Anh nhấn mạnh.

Thống kê của Đội CSGT đường bộ số 14, trong 3 tháng đầu năm 2023, đơn vị đã xử lý 335 trường hợp ô tô dừng đỗ sai quy định; 5 xe vi phạm lỗi không đóng cửa lên xuống và 1 ô tô lỗi đón trả khách sai quy định.