Giao thông được coi là động lực trong phát triển KT - XH. Thời gian qua, tỉnh đã triển khai các chủ trương, giải pháp về phát triển hạ tầng giao thông nhằm tháo gỡ những điểm nghẽn, tạo điều kiện thu hút đầu tư phát triển kinh tế, nhất là kinh tế cửa khẩu.
Trên tinh thần đó, thời gian qua, Cao Bằng nỗ lực triển khai Đề án phát triển giao thông nông thôn (GTNT) trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 - 2025.
Tính đến hết tháng 5, toàn tỉnh đã đầu tư 170 tỷ đồng mở mới, cải tạo, nâng cấp các tuyến đường xã, huyện, thôn, xóm, nội đồng, cầu dân sinh.
Theo đó, tuyến đường liên xã Phi Hải (Quảng Hòa) được bê tông hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại.
Trong đó có 6 tuyến đường xã được mở mới, chiều dài 5,043 km, tổng trị giá hơn 9,5 tỷ đồng; 11 tuyến đường thôn, xóm, nội đồng mở mới, chiều dài hơn 4,8 km, tổng trị giá 1,3 tỷ đồng.
Đầu tư cải tạo, nâng cấp 9 tuyến đường huyện, chiều dài 16,2 km, tổng trị giá 21,3 tỷ đồng; 93 tuyến đường xã, chiều dài hơn 172 km, tổng trị giá 132 tỷ đồng; 1 tuyến đường thôn, xóm, nội đồng dài 0,8 km, trị giá 2,6 tỷ đồng; 1 cầu dân sinh dài 89 m, trị giá 2,3 tỷ đồng. Nhân dân đóng góp 3.905 ngày công lao động.
Toàn tỉnh có 7.668,2 km đường huyện, đường xã, đường đô thị. Phần lớn các tuyến chưa được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh, tỷ lệ cứng hóa mặt đường đạt thấp… Để giao thông nông thôn phát huy hiệu quả trong phát triển kinh tế - xã hội, thời gian tới, các địa phương tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình được giao chỉ tiêu, kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022 đảm bảo khối lượng, chất lượng, kịp thời giải ngân 100% kế hoạch vốn giao. Tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, huy động các nguồn lực tại địa phương, nguồn vốn đóng góp của nhân dân để thực hiện.
Hòa An