Đại diện Ban Quản lý dự án 6 (Bộ GTVT) cho biết, dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt dài 49,3 km, quy mô 4 làn xe có tổng mức đầu tư khoảng 11.157,82 tỉ đồng. Trong đó, vốn nhà đầu tư khoảng 5.090 tỉ đồng (gồm vốn chủ sở hữu và vốn huy động từ các tổ chức tín dụng), vốn nhà nước tham gia hỗ trợ hơn 6.067 tỉ đồng.

Dự án khởi công từ tháng 5/2022, dự kiến hoàn thành trong tháng 5/2024. Nhà đầu tư dự án này là liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA2. Thời gian vận hành khai thác hoàn vốn 16 năm, 6 tháng, 8 ngày.

Hình ảnh thi công dự án cao tốc Diễn Câu - Bãi Vọt. Ảnh: Giao thông

Tuy nhiên, đến nay do chủ đầu tư chưa đảm bảo tín chấp nên phần vốn huy động từ tổ chức tín dụng (khoảng 3.563 tỉ) vẫn chưa được ngân hàng đồng ý dải ngân theo kế hoạch.

Do nguồn vốn huy động ngân hàng bị “tắc’ nên phần vốn hỗ trợ của nhà nước vào dự án cũng không thể giải ngân. Đây được xem là nguyên nhân chính dẫn đến dự án đang thi công bị chậm tiến độ so với kế hoạch.

Theo đại diện Ban Quản lý dự án 6, tiến độ thi công tại công trường dự án mới đạt 11% gồm phần cầu hầm, xử lý nền đất yếu... So với kế hoạch, tiến độ thi công đã chậm hơn 5%. Nếu dự án không thể giải quyết vướng mắc từ nguồn vốn tín dụng, việc triển khai thi công sẽ tiếp tục gặp khó khăn.

Gỡ điểm nghẽn vốn vay ngân hàng

Được biết Bộ GTVT đã 2 lần có văn bản cảnh báo chủ đầu tư về việc bố trí vốn cho dự án, thế nhưng đến nay phần vốn vay ngân hàng vẫn chưa được giải ngân.

Dù liên danh 4 ngân hàng BIDV, Vietcombank, Agribank và ngân hàng TMCP Bắc Á ký kết hợp đồng tín dụng tư dự án từ giữa tháng 2/2022, nhưng để ngân hàng giải ngân vốn Liên danh nhà đầu tư phải bỏ ra 511 tỉ đồng tín chấp triển khai dự án và phải được các bên giám sát, thực hiện nghiệm thu thực tế tại công trường. 

Về vấn đề này, đại diện nhà đầu tư cho biết, đến nay việc nghiệm thu dự án đã hoàn thành 534 tỉ nên vướng mắc vốn tín chấp cơ bản đã được tháo gỡ.

Vấn đề còn lại, Bộ GTVT sớm thống nhất cho nhà đầu tư dự án áp dụng quyền thế chấp quyền thu phí với ngân hàng. Nếu việc này được thực hiện sớm thì việc bố trí vốn cho dự án xem như đã được tháo gỡ. 

Đại diện Vụ Đối tác công tư (PPP- Bộ GTVT) cho biết, việc thế chấp quyền thu phí với ngân hàng đã được Bộ GTVT chấp thuận. Dự kiến đầu tháng 9 tới, ngân hàng sẽ giải ngân cho dự án.