Các trường hợp này xảy ra ở các trạm thu phí tại các nút giao.

Theo ghi nhận của VietNamNet vào sáng ngày đầu vận hành chỉ thu phí tự động không dừng trên cao tốc, dòng xe hướng từ Lào Cai về Hà Nội đi ở đầu ra trạm thu phí đầu tuyến (Km6) không ùn ứ, tốc độ di chuyển chậm. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, trạm thu phí đầu tuyến lượng xe bị ùn ứ do xe đi qua trạm barie không mở.

Nút vào tuyến ùn ứ 
Thu phí không dừng cao tốc Nội Bài - Lào Cai ùn ứ. Ảnh: Minh Hoàng 

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Giám đốc Công ty vận hành đường cao tốc Việt Nam cho biết, ở đầu vào tuyến từ Hà Nội đi Lào Cai lượng xe ùn ứ, tốc độ lưu thông chậm là do nhiều xe qua trạm tài khoản giao thông không đủ tiền, xe dán lỗi thẻ.

Đại diện VEC cho biết, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai theo quy định được đặt hạn mức tối thiểu là 150.000 đồng (50% tiền phí cả tuyến) cho một xe dưới 7 chỗ. Tuy nhiên, nhiều xe đi vào trạm tài khoản không đủ hạn mức nên barie không mở.

Lái xe Hà Văn Thành điều khiển xe 599.79 được nhân viên hỗ trợ hướng dẫn nạp thêm tiền vào tài khoản, vì khi xe đến điểm thu phí tài khoản chỉ còn 14 nghìn đồng. Ảnh: Phạm Hải

Một số xe đi qua tuyến số tiền không đủ hạn mức nên barie không mở. Ảnh: Vũ Điệp

Với trường hợp này nhân viên thu phí và nhà cung cấp dịch vụ có thể tra cứu và thông báo ngay với chủ phương tiện để nạp đủ tiền theo hạn mức.

Lái xe taxi khi đi vào điểm thu phí nhưng thiết bị đọc bị lỗi, nhân viên dùng thiết bị cầm tay kiểm tra thẻ. Ảnh: Phạm Hải
Một số xe dán lỗi thẻ ETC bị lỗi

“Có rất nhiều xe ngay từ đầu vào cao tốc số tiền trong tài khoản không đủ định mức. Do trong những ngày đầu áp dụng thu phí tự động không dừng nên các xe này đều được nhắc nhở cho qua. Tuy nhiên, về sau những xe này sẽ bị từ chối phục vụ”, một nhân viên vận hành thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai cho biết.

Anh Dương Lâm, lái xe thuê đường dài cho biết, xe của cửa hàng mua lại nhưng chưa sang tên nên không thể hoàn tất thủ tục. Do đó, lái xe phải đi lên trạm thu phí tiếp theo để đóng phí đường bộ bằng vé lượt.
Các phương tiện bị lỗi thẻ sẽ được lưu lại vào sổ để khắc phục trong ngày đầu triển khai thu phí tự động. Ảnh: Minh Hoàng
"Tôi năm nay 73 tuổi, trước chỉ dùng điện thoại đen trắng. Mới đầu năm nay được con mua cho cái điện thoại thông minh giờ còn chưa sử dụng thạo. Đến hôm nay mà tôi vẫn dùng điện thoại đen trắng thì không biết sẽ phải di chuyển qua cao tốc thế nào vì không sử dụng được app" - ông Dương Xuân Trường chia sẻ. Ảnh: Minh Hoàng
Một tài xế người nước ngoài sang Việt Nam và chọn cách đi du lịch bằng ô tô. Tài xế đã phải quay đầu về Hà Nội khi xe thuê không xác minh được chủ do sang tên rất nhiều lần. Ảnh: Minh Hoàng
Lúc 10h sáng, mật độ phương tiện lưu thông qua trạm thu phí khá đông theo chiều từ Hà Nội. Các xe nối đuôi nhau hàng dài kiểm tra thủ tục dán ETC. Ảnh: Minh Hoàng

Với những xe lỗi thẻ, sẽ được hướng dẫn qua trạm để nhân viên dán thẻ kiểm tra và dán lại.

Tại cao tốc Nội Bài - Lào Cai, ngành chức năng bố trí 1 làn cho xe chưa dán thẻ ETC tại trước trạm thu phí để phân làn tránh tình trạng ùn tắc.

Ảnh: Minh Hoàng

Ông Sơn cũng thông tin thêm, trong ngày đầu chỉ thu phí tự động cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã có một số trường hợp bị từ chối phục vụ vì chủ phương tiện kiên quyết không chịu dán thẻ ETC. Những xe này theo quy định bị từ chối phục vụ.

 

Thu phí không dừng cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ liên tục gặp lỗi, tài xế đâm phải barie

Thu phí không dừng cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ liên tục gặp lỗi, tài xế đâm phải barie

Nhiều tài xế đi ở làn thu phí không dừng (ETC) trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ buộc phải phanh gấp khi barie bất ngờ hạ xuống không cho xe qua. Thậm chí nhiều ô tô đã đâm phải barie.
Barie ở Trạm Pháp Vân bị băng bó ngày đầu thu phí ETC toàn bộ cao tốc

Barie ở Trạm Pháp Vân bị băng bó ngày đầu thu phí ETC toàn bộ cao tốc

Sau khi nhiều ô tô bị thanh chắn đập vào nắp capo và kính lái chiều 31/7, sáng nay hàng loạt barie ở Trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ (Hà Nội) được dùng tạm trong cảnh băng bó bằng băng dính và dây xốp cuốn.
Quá tải dán thẻ thu phí không dừng ETC, chủ xe chờ 'nước đến chân mới nhảy'

Quá tải dán thẻ thu phí không dừng ETC, chủ xe chờ 'nước đến chân mới nhảy'

Trước giờ ‘G’ thu phí không dừng, lượng phương tiện dán thẻ thu phí không dừng tăng đột biến khiến các điểm dán đều quá tải.