Xã Phình Hồ, Huyện Trạm Tấu có 90% dân số xã là đồng bào người dân tộc Mông. Kinh tế nơi đây chủ yếu phụ thuộc vào nông nghiệp và khai thác cây chè shan tuyết cổ thụ. Cây chè shan tuyết cổ thụ Phình Hồ là giống chè shan tuyết sinh trưởng hoàn toàn tự nhiên ở độ cao từ 1000-1200m so với mực nước biển. Qua hàng trăm năm sinh tồn và phát triển, giá trị dinh dưỡng trong các búp chè shan tuyết cao hơn nhiều lần từ 5-10 lần so với chè trung du trồng ở vùng thấp. 

Chia sẻ và và giới thiệu mô hình Hợp tác xã (HTX) điển hình ứng dụng thương mại điện tử tại tỉnh Yên Bái tại một hội thảo mới đây, anh Đỗ Tuấn Lương Giám đốc HTX trà shan tuyết Phình Hồ cho biết: Anh từng là du học sinh ngành Thạc sỹ kinh doanh quốc tế tại Úc; Từng là giảng viên thế hệ đầu của nền tảng Alibaba.com tại Việt Nam từ năm 2019 đến năm 2021. Anh Lương cũng là Phó Giám đốc phụ trách vận hành và xuất khẩu tại Hợp tác xã dịch vụ tổng hợp Kiến Thuận (huyện Văn Chấn). HTX DVTH  Kiến Thuận thời điểm hiện tại đang là đơn vị kinh doanh và xuất khẩu chè hàng đầu ở Yên Bái. Sản phẩm chè của HTX Kiến Thuận đã và đang được xuất khẩu đi nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ như: Canada, Mỹ, Đài Loan, Indonesia, Nga, Các quốc gia khối CIS: Uzbekistan, Belarus…

chè Phình Hồ .jpg
Các tài khoản Tiktok: Chú Lâm Tâm Đạo và A Tủa Phình Hồ… với hàng trăm ngàn followers và hàng triệu lượt xem.

Hiện tại, anh Lương đang là Giám đốc HTX trà shan tuyết Phình Hồ, xã Phình Hồ, huyện Trạm Tấu. HTX trà shan tuyết Phình Hồ mới được thành lập từ đầu năm 2023 với 15 thành viên, ngành nghề chính là sản xuất, kinh doanh và phát triển thương hiệu chè shan tuyết cổ thụ. 

Anh Lương chia sẻ, thành viên của HTX chủ yếu là các nông hộ sở hữu vườn chè shan tuyết cổ thụ và các cá nhân làm kinh tế tại địa phương. Mục tiêu và tầm nhìn của HTX là nâng cao thu nhập cho các hộ thành viên, bảo tồn cây chè cổ thụ hàng trăm năm tuổi như những di sản quốc gia, quảng bá hình ảnh và nân cao giá trị cây chè shan tuyết cổ thụ Yên Bái qua các phương tiện truyền thông hiện đại. 

“Khi chúng tôi đặt chân lên mảnh đất Phình Hồ thì ngoài mây, núi và cây chè ra thì bà con nơi đây đang rất khó khăn với điều kiện và cơ sở vật chất nghèo nàn. Ngoài ra trình độ nhận thức cũng như kiến thức của người dân còn quá thấp. Nhưng đây cũng là cơ hội của chúng tôi để có thể đào tạo và trang bị kiến thức cho các hộ thành viên dễ dàng hơn. Ngoài ra,  những cá nhân làm kinh tế trên vùng cao nên chúng tôi được sự ủng hộ của chính quyền địa phương”, anh Lương chia sẻ. 

Để nâng cao thương hiệu cũng như giá trị của cây trà shan thuyết cổ thụ địa phương, đồng thời bán các sản phẩm chè ra thị trường, HTX của anh Lương đã và đang áp dụng các mô hình chuyển đổi số cho sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử như: Shopee, Lazada, Tiktok shop, Tiktok, facebook… Đây đang là các nền tảng hiệu quả để quảng bá hình ảnh cây chè shan tuyết và thương hiệu của HTX. “Chúng tôi đang sở hữu thương hiệu Trà TDG và được quảng bá qua các tài khoản Tiktok: Chú Lâm Tâm Đạo và A Tủa Phình Hồ… với hàng trăm ngàn followers và hàng triệu lượt xem”, anh Lương nói. 

Thành quả trong 1 năm qua khi áp dụng các mô hình chuyển đổi số trong sản xuất kinh doanh chè shan tuyết cổ thụ là: Giữ giá và bao tiêu toàn bộ nguyên liệu cho các hộ thành viên; Sản lượng chè thành phẩm năm nay đạt 3 tấn và đã bán lẻ ra thị trường đến thời điểm hiện tại là 2500kg; thương hiệu đã cán mốc 15 triệu lượt xem trên các nền tảng Tiktok và Facebook. 

Kế hoạch trong năm 2024 của HTX trà shan tuyết Phình Hồ sẽ sản xuất 15 tấn chè thành phẩm và cam kết thu mua giá chè đầu vào tăng 5% so với năm 2023. Số lượng thành viên HTX tăng từ 15 lên 45 hộ thành viên. 

Định hướng dài hạn của HTX trà shan tuyết Phình Hồ là bảo tồn giá trị và hình ảnh của cây chè shan tuyết cổ thụ như một di sản của đất nước bằng việc đã và đang tìm hiểu các phương pháp xác định tuổi cho các cây chè đồng thời cũng hướng dẫn và khuyến khích các hộ thành viên chăm sóc và bảo vệ cây chè cổ thụ. Tương tự như vùng chè Suối Giàng, HTX rất mong có được sự hỗ trợ từ các ban ngành để có thể gắn được mã QR code lên từng cây chè để thuận tiện cho việc theo dõi, bảo vệ vùng chè cổ thụ. 

Trong 5 năm tới HTX trà shan tuyết Phình Hồ đã có các kế hoạch để phát triển mở rộng thị trường trong nước, tạo ra các sản phẩm tin dùng cho người uống trà tại Việt Nam và cũng định hướng xuất khẩu thương hiệu của chúng tôi qua các thị trường khó tính như châu âu, Mỹ, Nhật. 

Huệ Anh