Các bức ảnh chụp cây cầu ở vùng Belgorod của Nga cho thấy một đoạn đường sắt đã bị đẩy bật lên phía trên, có thể do một vụ nổ. Thống đốc vùng Belgorod và truyền thông địa phương cho đăng tải các bức ảnh cũng như tin tức về sự cố đầu tiên hôm 12/4.

Hình ảnh cây cầu đường sắt ở vùng Belgorod, Nga bị phá hủy. Ảnh: Twitter

"Không có thương vong. Chỉ có đường ray tàu hỏa bị phá hủy ... Tôi sẽ thông báo cho các bạn về nguyên nhân sau", Thống đốc Vyacheslav Gladkov cho biết trong một thông báo trực tuyến.

Theo báo Guardian, sự cố xảy ra trong bối cảnh Nga đã bắt đầu quân sự hóa các khu vực biên giới gần Ukraine bằng cách nâng cao cảnh báo về mối đe dọa, thiết lập các trạm kiểm soát quân sự và huy động người dân địa phương, ám chỉ "chiến dịch đặc biệt" của Nga đang chuyển hướng sang phía đông nước láng giềng.

Kiev chưa xác nhận liệu họ có đứng sau vụ tấn công cầu đường sắt của Nga hay không. Tuy nhiên, một số nhà phân tích nhận định đây có thể là một cuộc không kích xuyên biên giới nhằm làm chậm việc Moscow chuyển pháo hạng nặng và các phương tiện quân sự cần thiết khác để chuẩn bị cho một cuộc tấn công vào khu vực Donbass, miền đông Ukraine.

Kể từ đầu cuộc chiến, quân đội Nga chủ yếu dựa vào đường sắt để vận chuyển khí tài. Cây cầu đường sắt ở Belgorod chỉ nằm cách biên giới hơn 6km, trên tuyến đường ray chạy theo hướng nam vào lãnh thổ Ukraine và trên tuyến tiếp tế giữa Nga và vũng lãnh thổ họ đang nắm quyền kiểm soát cạnh thành phố Izyum, gần Donbass.

Tình báo Ukraine cảnh báo Nga có thể đang chuẩn bị các vụ tấn công "cờ giả" nhằm tạo cớ để phát động chiến dịch tập kích mới trong những tuần gần đây. Các quan chức Ukraine cũng cáo buộc Moscow có thể đang tìm cách thúc đẩy dư luận ủng hộ cuộc chiến bằng cách "dàn dựng những vụ tập kích vào các tòa chung cư, trường học hay bệnh viện" trong nước để sau đó đổ lỗi cho Ukraine.

Thiếu tướng Kyrylo Budanov, lãnh đạo cơ quan tình báo quân sự Ukraine nhận định, Belgorod cùng các thành phố trên bán đảo Crưm có thể nằm trong số những mục tiêu của âm mưu này.

"Các đường hào đang được tích cực đào ở khu vực Belgorod và Kursk. Hiện có sự hoảng loạn về một cuộc tấn công tưởng tượng do các tiểu đoàn quân tình nguyện Ukraine và các nhóm nghi binh gây ra”, ông Budanov nói.

Hôm 11/4, 6 vùng biên giới của Nga đã nâng mức cảnh báo khủng bố, trích dẫn những lo ngại về "các hành động gây hấn". Tại thành phố Belgorod cách biên giới Ukraine chỉ 29km, thị trưởng hôm 12/4 đã kêu gọi cư dân địa phương tham gia các nhóm giám sát cộng đồng, bao gồm cả việc tuần tra các đường phố vào buổi tối và ban đêm cũng như trợ giúp cảnh sát bảo đảm trật tự trị an. Vùng Belgorod cũng cấm đốt pháo, kể cả pháo hoa "nhằm tránh gây hoảng sợ cho người dân vì những tiếng động lớn không cần thiết".

Tuấn Anh

>>> Cập nhật tình hình chiến sự Nga - Ukraine hôm nay

Ukraine tuyên bố bắt giữ 'đồng minh' của ông PutinTổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thông báo, Kiev vừa bắt giữ Viktor Medvedchuk, một nhà tài phiệt kiêm chính trị gia thân Nga ở nước này, trong một "chiến dịch đặc biệt".