Ông Zelensky hôm 12/4 đã cho đăng tải lên trang Telegram một bức ảnh chụp nhà tài phiệt Medvedchuk bị còng tay, có vẻ ngoài đầy mệt mỏi, cùng với chú thích: "Một chiến dịch đặc biệt đã được thực hiện nhờ SBU [Cơ quan An ninh Ukraine]. Làm tốt lắm! Chi tiết sau".

Ảnh chụp nhà tài phiệt Medvedchuk bị bắt, do Tổng thống Ukraine Zelensky đăng tải ngày 12/4. Ảnh: Anadolu

Theo CNN, trước khi Nga mở chiến dịch tấn công quân sự vào nước láng giềng ngày 24/2, ông Medvedchuk đã phải đối mặt với cáo buộc phản quốc ở Ukraine và bị quản thúc tại gia. Nơi ở của chính trị gia đối lập này đã không được đề cập đến trong những tuần sau khi chiến sự bùng phát.

Giới chức Kiev và một số nhà quan sát phương Tây từng suy đoán, Medvedchuk hoặc một trong những đồng minh của ông có thể được Điện Kremlin lựa chọn làm lãnh đạo một chính phủ bù nhìn ở Ukraine, nếu chiến dịch của Moscow thành công trong việc lật đổ Tổng thống Zelensky.

Trước đó, ông Medvedchuk từng bị Mỹ áp trừng phạt vào năm 2014 "vì đe dọa hòa bình, an ninh, ổn định, chủ quyền hoặc sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine cũng như phá hoại các quy trình và thể chế dân chủ của Ukraine". Tuy nhiên, vị doanh nhân giàu có này phủ nhận đã làm bất kỳ điều gì sai trái.

Đáng chú ý, ông Medvedchuk đã đóng vai trò là trung gian giữa Moscow và Kiev sau khi xung đột ở vùng ly khai Donbass, miền đông Ukraine nổ ra vào năm 2014, bằng cách tận dụng mối quan hệ cá nhân với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Trong một cuộc phỏng vấn năm 2019 với nhà làm phim Oliver Stone, ông Putin thừa nhận mình là cha đỡ đầu cho con gái của ông Medvedchuk.

"Tôi sẽ không nói rằng chúng tôi rất thân, nhưng chúng tôi biết rõ về nhau. Ông ấy từng là Chánh văn phòng của [cựu Tổng thống Ukraine Leonid] Kuchma, và với tư cách này vào thời điểm đó, ông ấy đã đề nghị tôi tham gia lễ rửa tội cho con gái ông ấy. Theo truyền thống Chính thống giáo của Nga, bạn không thể từ chối một yêu cầu như vậy", lãnh đạo Điện Kremlin giải thích.

Trong một tuyên bố đăng tải trên Facebook ngày 12/4 kèm ảnh chụp Medvedchuk bị còng tay, lãnh đạo SBU Ivan Bakanov khẳng định: "Ngươi có thể là một chính trị gia thân Nga và làm việc cho nhà nước gây hấn trong nhiều năm. Gần đây, ngươi có thể trốn tránh công lý. Ngươi thậm chí có thể mặc quân phục Ukraine để ngụy trang ... Nhưng liệu nó có giúp được người thoát khỏi sự trừng phạt? Không hề! Xiềng xích đang chờ ngươi và cho những kẻ phản bội Ukraine như ngươi! ".

Ông Bakanov cũng cảnh báo, nhà chức trách Ukraine sẽ truy tìm tới cùng "những kẻ phản bội thân Nga và các đặc vụ của cơ quan tình báo Nga".

Hãng thông tấn Tass dẫn lời một phát ngôn viên của Điện Kremlin nói ông đã xem bức ảnh nhưng không thể xác định liệu đó có phải là ảnh thật hay không.

Tuấn Anh

Ông Putin cảnh báo phương Tây, tuyên bố 'đạt mọi mục tiêu' ở UkraineTổng thống Vladimir Putin cảnh báo mọi nỗ lực của phương Tây nhằm cô lập Moscow sẽ thất bại và Nga sẽ đạt các bước nhảy vọt trong điều kiện khó khăn.