Đầu tháng 7 vừa qua, Câu lạc bộ tiếng Việt tại Hà Lan vừa tổ chức lễ bế giảng năm học 2023 - 2024. Sự kiện có sự tham dự của đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan, các giáo viên, phụ huynh và học sinh tham gia khóa học tiếng Việt.

Theo cô giáo Lan Hương - người đồng hành cùng lớp học thời gian qua, đây là khóa học online nên cô giáo và các phụ huynh đã cố gắng tổ chức lễ bế giảng trực tiếp cho các con thật ý nghĩa vì suốt quá trình học, cả lớp chỉ trò chuyện qua mạng, ít có cơ hội giao lưu, chơi trò chơi, gặp gỡ…

Một số học sinh ở xa hoặc đi du lịch cùng cha mẹ nên không thể góp mặt. Tuy vậy, chương trình vẫn diễn ra bài bản và ấm cúng. 

450172970_7751152434920018_5380558127945041697_n.jpg
Các cô giáo và phụ huynh của câu lạc bộ. 

Chị Võ Diệu Thúy, một trong những người luôn quan tâm và ủng hộ cho lớp học tiếng Việt bày tỏ sự cảm kích đặc biệt đến cô giáo Nguyễn Thị Lan Hương với sự tận tụy, nhiệt huyết và kiên trì trong việc dạy dỗ và bảo tồn tiếng Việt cho học sinh và cộng đồng người Việt Nam tại Hà Lan.

Là một giáo viên chuyên dạy môn Toán nhưng với tình yêu mãnh liệt đối với tiếng Việt, suốt nhiều năm qua cô giáo Nguyễn Thị Lan Hương đã dành thời gian và nỗ lực để truyền đạt văn hóa và kiến thức ngôn ngữ cho các học sinh gốc Việt tại Hà Lan.

Đối với chị, tiếng Việt không chỉ là ngôn ngữ mà còn là một phần không thể thiếu của văn hóa quê hương. Các học sinh sau khi học ở đây có thể sử dụng ngôn ngữ mẹ đẻ một cách lưu loát. Nhiều em còn tham gia các khóa học văn hóa Việt Nam và trở về Tổ quốc làm việc. 

Những câu lạc bộ tiếng Việt như thế này đã lan tỏa và truyền cảm hứng học tiếng Việt đến con em kiều bào ở Hà Lan. Qua đó nhen nhóm tình yêu quê hương, đất nước và niềm tự tôn dân tộc trong trái tim những người con xa xứ. 

hà lan.jpg
Phụ huynh học sinh tặng hoa cô giáo Lan Hương (đứng giữa) và cô giáo Hà Hương (bìa phải). 

Trong buổi lễ, phụ huynh học sinh cũng gửi lời cảm ơn đến cô giáo Phạm Hà Hương, phu nhân của cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã tham gia giảng dạy một lớp học tiếng Việt trong năm học vừa qua. Các học sinh đã đọc, hiểu, nói tiếng Việt chủ động không cần thông qua tiếng nước ngoài.

Vào ngày 12/7 tới đây, Câu lạc bộ tiếng Việt tại Hà Lan sẽ tham gia buổi Tọa đàm "Văn hoá Việt - tiếng nói Việt" do Diễn đàn Gìn giữ tiếng Việt ở nước ngoài tổ chức. Tại sự kiện này, diễn giả Nguyễn Thị Thanh Mai, giảng viên Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương sẽ chia sẻ những phương pháp học tiếng Việt hiệu quả và cách phát âm chuẩn ngữ điệu.