Dạy và học tiếng Việt, giữ gìn văn hóa Việt cho các thế hệ nối tiếp là hành trình bền bỉ, đầy gian nan, vất vả, đòi hỏi sự chung sức, đồng lòng của cả cộng đồng.

Những năm qua, hòa với phong trào bảo tồn, gìn giữ và trao truyền tiếng Việt cho các thế hệ người Việt thứ 2, thứ 3 ở nước ngoài, cộng đồng người Việt Nam tại Cộng hòa Belarus đã có nhiều hoạt động để duy trì việc dạy và học tiếng Việt. Đại sứ quán Việt Nam tại Belarus cũng nỗ lực hết sức để hỗ trợ bà con thúc đẩy phát triển các lớp học tiếng Việt.

Trong mỗi buổi học, giáo viên không chỉ dạy các em các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết bằng tiếng Việt mà còn cung cấp những kiến thức cơ bản về văn hóa Việt Nam nhằm củng cố tình cảm hướng về cội nguồn... 

Trên lớp, do có nhiều độ tuổi, trình độ đọc viết khác nhau, đòi hỏi giáo viên phải có giáo trình, có cách tiếp cận khác nhau. Sau mỗi khóa học, khả năng giao tiếp tiếng Việt của các em ngày một tốt hơn, có thể sử dụng trong giao tiếp với bố mẹ và khi trở về Việt Nam thăm họ hàng.

trai he belarus.jpg
Hoạt động Trại hè tiếng Việt của cộng đồng người Việt Nam tại Belarus dành cho con em thế hệ thứ 2, thứ 3.

Bên cạnh các lớp học, cộng đồng người Việt Nam tại Belarus còn thường xuyên tổ chức nhiều sự kiện để tăng cường giao lưu, sử dụng tiếng Việt cho con em. Ví dụ như: Tết Nguyên đán, Tết Trung thu, tiệc chào đón năm mới, gói bánh chưng, Trại hè tiếng Việt. 

Năm 2023, sau thời gian gián đoạn vì dịch Covid-19, Hội Phụ huynh học sinh cùng giáo viên phụ trách lớp tiếng Việt tại Belarus đã phối hợp tổ chức chương trình “Trại hè tiếng Việt 2023” dành cho con em người Việt đang sinh sống và học tập tại đây, với sự giúp đỡ của Đại sứ quán Việt Nam và Ban Chấp hành Hội Người Việt Nam tại Cộng hòa Belarus. Trại hè năm nay thu hút gần 40 em học sinh từ nhiều thành phố của Belarus

Tham dự lễ khai mạc có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Belarus Nguyễn Văn Ngự, các cán bộ Đại sứ quán, Chủ tịch Hội Người Việt tại Belarus Trương Công Đạo cùng phụ huynh, học sinh và những cá nhân, gia đình luôn ủng hộ các hoạt động của lớp tiếng Việt. 

Trại hè năm nay diễn ra với thời gian 4 ngày 3 đêm. Trong khoảng thời gian này, các em có cơ hội nghỉ ngơi, giải trí, kết hợp với việc thực hành ngôn ngữ thông qua giao tiếp và các hoạt động tập thể.

Cô Nguyễn Phương Dung, Giáo viên Chủ nhiệm lớp bày tỏ hy vọng Trại hè sẽ góp phần giúp các em tìm thấy niềm vui, sự hứng thú học tiếng Việt, sử dụng tiếng Việt. Đồng thời là cơ hội rất tốt để các em giao lưu, kết bạn và học hỏi lẫn nhau. 

Đại sứ Nguyễn Văn Ngự nhấn mạnh: “Trại hè không chỉ là sân chơi bổ ích cho các em học sinh nhân dịp nghỉ hè, mà còn là cơ hội để các em có thể tìm hiểu văn hóa Việt Nam, tạo sự gắn kết mạnh mẽ trong cộng đồng”. 

Sự đồng hành, hưởng ứng, giúp đỡ nhiệt tình của Đại sứ quán và Hội Người Việt tại Belarus là động lực mạnh mẽ để cô và trò Trại hè tiếng Việt 2023 có thêm nhiều hoạt động ý nghĩa hơn trong tương lai.

Trong thời gian tham gia trại hè, một ngày của các em được lấp đầy bởi rất nhiều những trò chơi vui nhộn như: trò chơi tiếp sức, chuyền bóng, cầu lông, bóng bàn, thi vẽ, thi làm pizza… Sau những trò chơi đồng đội, các em được học thêm nhiều bài học về sự đoàn kết và cách làm việc nhóm một cách hiệu quả. 

Bên cạnh đó, Trại hè còn có cuộc thi tiếng Việt nhằm khích lệ các em sử dụng tiếng Việt hơn. Rào cản lớn nhất đối với các em nhỏ người Việt thuộc thế hệ thứ 2, thứ 3 tại nước ngoài đó chính là môi trường ngôn ngữ hạn hẹp. Các em có xu hướng sử dụng tiếng bản địa thường xuyên hơn không chỉ ở trường lớp, mà còn trong môi trường tương tác hàng ngày tại gia đình. 

Trại hè tiếng Việt đã mở ra cơ hội để các em sử dụng tiếng Việt nhiều hơn, xây dựng thói quen suy nghĩ và giao tiếp bằng tiếng Việt. Khơi gợi trong tiềm thức của các em tình yêu tiếng Việt, yêu cội nguồn dân tộc. Tiếng Việt là kết tinh của mấy ngàn năm dựng nước và giữ nước, của lao động và phát triển, phản ánh đời sống tinh thần Việt, là chìa khóa nhìn lại quá khứ oai hùng, mở ra cánh cửa tương lai. Gìn giữ tiếng Việt vẫn luôn là nghĩa vụ cao cả mà cô và trò tại Belarus đang nỗ lực cố gắng từng ngày.

Trại hè tiếng Việt 2023 là một hành trình vô cùng ý nghĩa diễn ra trong thời gian không dài, nhưng đủ để lại trong mỗi thành viên một bầu trời kỷ niệm tươi sáng và cả những tiếc nuối khi phải chia tay. Trại hè kết thúc nhưng hành trình gìn giữ, bảo vệ, tôn vinh tiếng Việt vẫn sẽ luôn tiếp diễn. 

Đại sứ quán Việt Nam và Hội Người Việt ở Belarus khẳng định sẽ tiếp tục nỗ lực, cố gắng để củng cố, duy trì và phát triển lớp tiếng Việt cho cộng đồng người Việt tại đây. Điều này cũng phù hợp với nguyện vọng của đại đa số kiều bào đang sống xa Tổ quốc, mong muốn hướng con em mình về với quê hương, với truyền thống dân tộc qua tiếng Việt. Cả cộng đồng người Việt tại đây đã và đang đồng sức, đồng lòng để tiếp tục sự nghiệp gìn giữ hồn Việt nơi xứ người.

Cũng trong năm 2023, đã có 5 đại biểu là học sinh, sinh viên ưu tú trong cộng đồng người Việt ở Belarus được cử về tham dự Trại hè Việt Nam năm 2023 do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) tổ chức. 

Các bạn trẻ trờ về từ Belarus tham dự Trại hè Việt Nam 2023. 

Nguyễn Khắc Tài Anh (SN 2005) bày tỏ sự vui mừng khi được gặp gỡ các bạn là kiều bào trẻ trở về từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ. Tài Anh tâm sự: “Hạnh phúc lớn nhất của em khi trở về là được nói nhiều tiếng Việt với các bạn, được học hỏi thêm tiếng mẹ đẻ, nhất là được tập nhiều bài hát tiếng Việt cùng các bạn. Trong thời gian khoảng 20 ngày hoạt động cùng nhau, từ nào không biết hay không nói được, sẽ nhờ các bạn thông thạo hơn hướng dẫn cho mình". 

Nguyễn Vũ Mai Trang (SN 2003) tâm sự: “Trước đây khi đi học, sử dụng hoàn toàn tiếng bản địa, việc học tiếng Việt ít có thời gian hơn. Có lúc em thấy nản vì khó quá nhưng sau gia đình động viên đây là tiếng mẹ đẻ, mình không được quên, phải cố gắng đọc thông, viết thạo. Vì thế em quyết tâm học. Càng học em càng thấy thích, văn hóa, truyền thống Việt Nam rất phong phú, thú vị”. 

Văn Hùng và nhóm PV, BTV