CEO Telegram bị bắt

Pavel Durov, tỷ phú đồng sáng lập ứng dụng nhắn tin Telegram đã bị bắt tại sân bay Le Bourget, ngoại ô Paris sau khi bước xuống từ chuyên cơ cá nhân, tối hôm 24/8.

Truyền hình TF1 TV dẫn nguồn tin giấu tên cho biết Durov bị bắt theo lệnh của toà án tại Pháp với các cáo buộc phạm tội có liên quan đến ứng dụng nhắn tin Telegram. Người đàn ông 39 tuổi được cho là cất cánh từ Azerbaijan và sẽ hầu toà trong ngày 25/8.

8722afc0a82d484f9c2252d812ce596f 118.jpg
CEO Telegram Pavel Durov. Ảnh: Bloomberg

Pavel Durov là doanh nhân người Nga, nhưng mang quốc tịch Pháp và U.A.E (Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất), hiện đang sống tại Dubai, cũng là nơi Telegram đặt trụ sở.

Theo Forbes, Durov sở hữu khối tài sản trị giá 15,5 tỷ USD, đã rời Nga vào năm 2014 sau khi từ chối đóng cửa các kênh đối lập trên nền tảng mạng truyền thông xã hội VK.

Durov và anh trai Nikolai đã thành lập ứng dụng nhắn tin mã hoá đầu cuối Telegram vào năm 2013, hiện có khoảng 900 triệu người dùng hoạt động thường xuyên.

Telegram được xếp hạng là một trong những nền tảng mạng xã hội chính hiện nay, sau Facebook, YouTube, WhatsApp, Instagram, TikTok và Wechat.

Đường dây phim lậu lớn nhất thế giới bị đánh sập

Ngày 29/8, Liên minh Sáng tạo và Giải trí (ACE) cho biết đã phối hợp với nhà chức trách để đóng cửa Fmovies và các trang web liên kết. Tổ chức của Mỹ đánh giá đây là đường dây phát trực tuyến nội dung vi phạm bản quyền lớn nhất thế giới.

Cùng với Fmovies, còn có các trang web bflixz, flixtorz, movies7, myflixer và aniwave, thu hút hơn 6,7 tỷ lượt truy cập từ tháng 1/2023 đến tháng 6/2024.

suwd33ow 3062.png
Liên minh ACE thường làm việc với cơ quan thực thi pháp luật trong và ngoài nước để chống vi phạm bản quyền giải trí trực tuyến. Ảnh: NurPhoto

Theo ACE, họ cũng đóng cửa nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ video Vidsrc.to và các trang web liên kết, được điều hành bởi cùng một nghi phạm.

ACE là tổ chức đại diện cho hàng chục hãng sản xuất phim, tin tức, giải trí. Liên minh thường làm việc với cơ quan thực thi pháp luật trong nước và quốc tế để chống vi phạm bản quyền giải trí trực tuyến.

Trung Quốc nhập khẩu thiết bị đúc chip kỷ lục

Sau 7 tháng đầu năm, nhập khẩu thiết bị bán dẫn của Trung Quốc tăng kỷ lục, đạt 26 tỷ USD trong bối cảnh nước này tiếp tục chi tiêu mạnh tay tích trữ máy móc nhằm đối phó với các biện pháp cấm vận chặt chẽ hơn nữa của Mỹ và đồng minh thời gian tới.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Trung Quốc, các doanh nghiệp nước này đã mua gần 26 tỷ USD máy móc bán dẫn, cao hơn cả kỷ lục của năm 2021 - thời điểm Mỹ, Nhật Bản và Hà Lan gia tăng áp lực kiểm soát xuất khẩu công nghệ.

Xu hướng mua sắm của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới giúp xuất khẩu của Hà Lan sang Trung Quốc cũng đạt kỷ lục, vượt hơn 2 tỷ USD trong tháng 7.

Trong đó, doanh số của ASML sang đại lục tăng 21% trong quý 2, chiếm gần một nửa tổng doanh thu. Công ty trụ sở Eindhoven là nhà cung cấp duy nhất các thiết bị quang khắc tiên tiến cần thiết cho quá trình sản xuất chip cao cấp.

Về phía các công ty Trung Quốc, Bloomberg đưa tin vào năm ngoái, SMIC đã dựa vào thế hệ máy quang khắc đời cũ của ASML để tạo ra “đột phá” công nghệ (con chip Kirin 9000). Theo ước tính của nhóm thương mại SEMI, tính đến tháng 6 vừa qua, sản lượng bán dẫn của Trung Quốc đang tăng trưởng 15%.

Bill Gates cảnh báo việc trẻ em dùng smartphone

Bill Gates liên tục cảnh báo việc sử dụng công nghệ quá mức, nhấn mạnh trẻ em nên dùng smartphone vừa phải và đúng cách.

Trong cuộc phỏng vấn với tạp chí The Mirror, đồng sáng lập Microsoft cho rằng, công nghệ nên phục vụ con người, không phải kiểm soát họ. Khi dùng điện thoại quá nhiều, có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe tinh thần, cô lập xã hội và khó tập trung.

Theo Gates, smartphone không nên chi phối cuộc sống của chúng ta, đặc biệt trong những khoảnh khắc quan trọng với người thân. Ông khuyên tránh sử dụng điện thoại trong bữa ăn để tập trung nói chuyện, trao đổi và hiện diện cùng với gia đình.

Hạn chế dùng điện thoại vào buổi tối và có các quãng nghỉ khi dùng màn hình điện tử sẽ cải thiện đáng kể chất lượng giấc ngủ cũng như sức khỏe nói chung.

Ông khuyến khích thay thế tương tác kỹ thuật số bằng giao tiếp ngoài đời thực và hoạt động thể chất.

Một điểm đáng lưu tâm là thiết lập thời gian mà sau đó trẻ không được dùng đồ điện tử. Lịch như vậy sẽ giúp tạo thói quen lành mạnh và quản lý thời gian tốt hơn. Nó cho trẻ cơ hội nghỉ ngơi, phát triển kỹ năng xã hội và có thời gian dành cho các hoạt động khác, quan trọng đối với sức khỏe tinh thần.