Mấy ngày nay, gia đình bà Lê Bé Tư (ngụ tại Cà Mau) vô cùng ủ rũ. Bác sĩ thông báo con gái bà là Võ Thị Khương (SN 1983) phải lên bệnh viện trên TP.HCM để đặt lại kim chạy thận nhân tạo, nhưng họ chẳng có tiền.

Chị Khương phát hiện bị hội chứng thận hư từ năm 15 tuổi, cầm cự bằng thuốc đến năm 19 tuổi thì phải chuyển sang chạy thận. Đến nay cũng đã 21 năm ròng rã.

Bà Tư giãi bày: “Hồi đó nghe bác sĩ nói con gái bị bệnh thận, mà chúng tôi có biết là bệnh gì đâu”.

"21 năm chạy thận, ven ở tay và chân đều bị hư rồi, chỉ còn chạy ở cổ thôi", chị Khương cho biết.

Khi ấy, cơ thể chị Khương thỉnh thoảng bị sưng phù, bà Tư đưa đi tiêm thuốc, đỡ rồi chị vẫn phải đi làm thuê như bình thường. Cho đến khi đi làm công nhân trên Đồng Nai, trong một lần khám bệnh, bác sĩ nói bệnh đã chuyển sang suy thận mãn giai đoạn cuối, phải lọc máu nhân tạo mới giữ được tính mạng.

Nhà nghèo, lại đông con, gia đình bà Tư mới lo cho con chạy thận được vài lần thì đã cạn kiệt tiền bạc. Họ phải bán căn nhà nhỏ, tài sản duy nhất được 60 triệu đồng. Hơn 2 thập kỷ qua, họ sống cảnh nay đây mai đó, nương tựa người thân hoặc ở trọ.

Nơi ở cách Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau quá xa, nhà bà Tư lại không có xe máy nên phải thuê trọ gần cho con gái thuận tiện đi lại. Mỗi tháng, tiền phòng và điện nước hết khoảng 1,3 triệu đồng. Thêm tiền mua thuốc trợ tim, huyết áp, rồi truyền máu… tổng chi phí khoảng 5-6 triệu đồng.

Bà Tư bị bệnh tim, nhưng vẫn phải gắng gượng chăm sóc con gái nhiều năm nay.

Trước đây, khi chị Khương còn sức khỏe, có thể tự mình đi lại, bà Tư đi làm mướn để phụ chồng lo tiền bạc. Tuy nhiên, nhiều năm nay, bệnh tình của chị trở nặng hơn, biến chứng sang suy tim, huyết áp, không tự đi được nữa. Bà Tư phải chuyển lên ở cùng để chăm lo cho con gái. Bản thân bà cũng bị bệnh tim, phải đặt stent và uống thuốc thường xuyên, ngoài ra còn bị tiểu đường, khốn khổ trăm bề.

Nhiều lần đẩy xe lăn cho con gái từ nhà trọ tới bệnh viện, bà đuối sức, hụt hơi. Nghe mẹ than thở vì mệt, chị Khương xót xa: “Giờ con có muốn chết cũng đâu chết luôn được, biết phải làm sao…”.

Đã nhiều năm nay, hễ không có thuốc an thần là hai mẹ con bà Tư chẳng ngủ được. Phần vì bệnh tật nên khó chịu, phần vì lo lắng, buồn phiền. Cả gia đình hiện tại chỉ còn mình ông Phúc làm nghề đi ghe biển. Ở cái tuổi 63, đôi mắt ông đã mờ, mỗi chuyến đi biển nhiều thì được vài ba triệu, nhưng cũng có khi tay trắng.

Đến nay, cả tiền vay lãi và mượn tạm của người thân đã lên tới hơn 100 triệu đồng, mãi không trả được nên đã chẳng còn ai dám cho ông bà vay thêm nữa. Thời gian này, họ đang phải chạy vạy tiền để cho chị Khương chạy thận và lên TP.HCM đặt lại kim nhưng chưa được.  

Lều che tạm bợ mà gia đình bà Tư đang nương nhờ nhà con gái nhỏ. Các con đều nghèo nên chẳng thể cùng ông bà lo cho con gái lớn.

Ông Trương Văn Hùng, Chủ tịch Hội chữ thập đỏ xã Khánh Bình Tây Bắc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) chia sẻ với VietNamNet, gia đình bà Tư nguyên quán ở xã Khánh Bình Tây Bắc. Chị Khương bị bệnh kéo dài mấy chục năm khiến họ rơi vào cảnh khổ. Hai vợ chồng bà Tư gắng gượng nuôi con đến bây giờ cũng hết sức.

Giờ bà Tư cũng bệnh, ông Phúc thì mắt mờ, cuộc sống vô cùng khó khăn. Nếu gia đình được các nhà hảo tâm thương và giúp đỡ thì tôi xin thay mặt chính quyền địa phương cảm ơn rất nhiều”, ông Hùng bày tỏ.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1.     Gửi trực tiếp: Chị Võ Thị Khương hoặc bà Lê Bé Tư; Địa chỉ nhà trọ: Số 36 đường kinh xáng Bạc Liêu, khóm 6, phường 6, TP. Cà Mau, tỉnh Cà Mau; Điện thoại: 0915699375.

2.     Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2023.008  (Chị Võ Thị Khương)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3.     Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.