Anh Lâm Ngọc Điệp (SN 1989) được chẩn đoán bị bệnh tâm thần từ thuở nhỏ. Đến nay, dù đã 33 tuổi nhưng vẫn không biết nói, cũng chẳng giúp được vợ chồng ông Lâm Văn Chủ việc gì. Ngay cả vệ sinh cá nhân còn phải phụ thuộc vào cha mẹ.

May mắn là dù không nhận biết được nhưng anh Điệp khá “lành”, chẳng cự cãi ai bao giờ. Dù bị trêu ghẹo hay bắt nạt cũng chỉ lủi thủi đi chỗ khác, nhờ đó vợ chồng ông Chủ có thể tập trung vào công cuộc mưu sinh.

Anh Lâm Ngọc Điệp bị tâm thần, dù ngã gãy chân nhưng không biết nói nên cha mẹ chẳng hề biết.

Thế nhưng ngày 21/12 vừa qua, anh Điệp đi ngoài đường bị ngã, do không biết nói nên chẳng diễn tả được đau đớn trên cơ thể. Đến tận sáng ngày hôm sau, ông Chủ phát hiện vùng hông của con bị nhô ra bất thường mới đưa đi bệnh viện. Nghe nói anh Điệp bị gãy đầu trên xương đùi bên trái, có chỉ định mổ, vợ chồng ông như chết lặng.

Bác sĩ Văn Tiến Lộc, Bệnh viện Phục hồi chức năng – Điều trị bệnh nghề nghiệp chia sẻ với VietNamNet, đối với người bình thường, nếu không mổ thì phải mất 3-6 tháng để xương có thể lành. Trong thời gian đó, người bệnh phải nằm im tại giường để tránh di lệch ổ gãy. Nhưng anh Điệp không thể nghe hiểu chỉ dẫn nên khó có thể cố định xương bị gãy, chưa kể còn có thể bị biến chứng do nằm lâu như viêm phổi, loét vùng tì đè, rối loạn dinh dưỡng.

Bác sĩ cho biết, mổ là phương án điều trị tốt nhất với anh Điệp.

Bởi vậy, mổ là phương pháp an toàn nhất giúp người đàn ông tâm thần tội nghiệp này. Thế nhưng, số tiền viện phí 20 triệu đồng giống như một ngọn núi lơ lửng muốn đè lên vợ chồng ông Chủ.

Mới hôm rồi, nhận được phiếu yêu cầu đóng tạm ứng trước 10 triệu đồng để bác sĩ tiến hành ca phẫu thuật, bà Nguyễn Thị Lượm Lớn áp lực đến mức ngất xỉu ngay tại phòng bệnh.

Mấy hôm nay, một mình ông Chủ ở bệnh viện chăm con trai, đôi mắt đã đỏ quạch vì thiếu ngủ. Ông tâm sự, mười mấy năm nay, ông làm bảo vệ ở phường 3, quận 8 (TP.HCM). Lương mỗi tháng được hơn 2 triệu đồng. Bản thân ông đã 67 tuổi, lại không được khỏe khoắn nên cũng chẳng thể đi làm thêm gì khác.

Vợ ông mở quầy trà đá nho nhỏ, bán thêm vài tấm vé số. Họ không có nhà cửa, phải ở nhờ nhà mẹ vợ. Ngoài anh Điệp, em gái của bà Lớn đã 60 tuổi cũng bị tâm thần. Họ phải nhín nhút lắm mới đủ ăn. Thế nên, dù anh Điệp đã nằm viện cả tuần mà vợ chồng ông vẫn chưa đóng nổi 1 đồng viện phí.

Hơn 33 năm qua, nuôi nó chẳng dễ dàng gì. Nói thì cái hiểu cái không. Con người ta bằng tuổi ấy là có vợ con đề huề rồi”, ông Chủ chua xót.

Ông Chủ quay đi để con trai không nhìn thấy đôi mắt đã rưng rưng, dẫu không biết anh có hiểu được thống khổ của ông lúc này.

Nhìn con nằm ngờ nghệch trên giường bệnh, có đau cũng chẳng biết đường kêu la, vợ chồng ông buồn đến mất ăn mất ngủ. Bởi vậy, khi nhận được yêu cầu đóng tạm ứng 10 triệu đồng viện phí, bà Lớn suy sụp hoàn toàn. Phải nhờ các bác sĩ, điều dưỡng và người nhà bệnh nhân khác an ủi, động viên, họ mới gắng gượng lấy tinh thần.

Ông Chủ giãi bày: “Có lẽ đối với những hộ gia đình bình thường, 20 triệu đồng không quá lớn, nhưng với vợ chồng già chúng tôi thì lâu lắm rồi chưa được nhìn thấy”.

Thương số phận khốn khó ngặt nghèo của gia đình, phòng công tác xã hội của bệnh viện đã liên hệ đến Báo VietNamNet, mong rằng có thể làm cầu nối đến quý nhà hảo tâm, giúp vợ chồng ông Chủ qua cơn hoạn nạn.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1.     Gửi trực tiếp: Phòng CTXH Bệnh viện Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp hoặc ông Lâm Văn Chủ hoặc bà Nguyễn Thị Lượm Lớn; Địa chỉ: 125/52A đường Âu Dương Lân, phường 3, quận 8, TP.HCM; Điện thoại: 0934925195.

2.     Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2023.005 (Anh Lâm Ngọc Điệp)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3.     Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.