Nằm thoi thóp trên giường bệnh, em Nguyễn Văn Triệu (SN 2000) mềm oặt người, ánh mắt vô hồn hướng vào khoảng không trước mặt. Chị Phạm Thị Thoa (49 tuổi) nhẹ nhàng bóp chân cho con rồi khẽ đưa tay lên gạt những giọt lệ mặn chát.

Em Nguyễn Văn Triệu bị teo não bẩm sinh, nằm liệt giường nhiều năm nay.

Gia đình chị Thoa thuộc diện khó khăn ở xóm 6, xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An. Vợ chồng chị có với nhau 3 người con, Triệu là con đầu, bị teo não bẩm sinh. Hai người em Nguyễn Thị Thương (SN 2005) và Nguyễn Thị Nhân (SN 2010) may mắn khoẻ mạnh.

"Do nhà nghèo, lúc mang bầu tôi chẳng có điều kiện đi khám, đẻ ra rồi mới thấy con khác thường", chị kể. Năm 1 tuổi, Triệu thường lên cơn sốt rồi co giật. Tại bệnh viện huyện, bác sĩ kết luận em bị teo não bẩm sinh.

Thương con, vợ chồng chị Thoa cố gắng xoay sở, hỏi vay mượn nhiều nơi để có tiền đưa con đi khắp các bệnh viện trong Nam, ngoài Bắc. Thế nhưng dù tốn kém tiền của, bệnh của Triệu vẫn chẳng có tiến triển. Đến lúc sức cùng lực kiệt, anh chị chỉ đành đưa con về nhà, nuốt nước mắt nhìn đứa trẻ nằm liệt giường từ đó đến nay.

Anh Nguyễn Văn Trà bị tai nạn rồi mất sức lao động hoàn toàn.

Để nuôi gia đình và lo tiền thuốc, bỉm hàng tháng cho con, anh Trà đã lặn lội vào huyện Củ Chi (TP.HCM), làm công nhân cho một công ty bông sợi. Hàng tháng, anh bóp mồm bóp miệng, chi tiêu ít nhất có thể để gửi về quê cho vợ. Ấy vậy mà bất hạnh vẫn chưa dừng lại. Tháng 12/2019, trong lúc làm việc, anh Trà không may bị một kiện hàng đè vào người. Hậu quả, anh bị gãy chân, gãy cổ, tụ máu não. 

Trải qua 2 ca phẫu thuật liên tiếp trong 10 ngày, dù anh Trà may mắn giữ được tính mạng nhưng mất hoàn toàn khả năng lao động. Từ đó đến nay, mọi gánh nặng đổ dồn lên vai chị Thoa.

Hoàn cảnh gia đình chị Phạm Thị Thoa đang rất cần được cộng đồng chung tay giúp đỡ

Trở thành chỗ dựa duy nhất cho chồng con, chị đành để con ở nhà cho chồng trông nom, bản thân đi khắp nơi tìm việc. Từ rửa bát, phục vụ, quét dọn,.. ai thuê gì chị cũng nhận, nhưng vất vả ngày đêm mà vẫn trong cảnh túng thiếu. 

Trong khi đó, em Nguyễn Thị Thương vừa trúng tuyến vào trường Đại học sư phạm Vinh. Chị Thoa vui mừng nhưng lại lo lắng vì sắp tới, chị chẳng biết kiếm đâu ra tiền cho con nhập học. Dù con đã chọn ngành được miễn giảm học phí, thế nhưng những chi phí phụ phát sinh khác cũng là một khoản đáng kể.

"Cháu sẽ tìm việc làm thêm để trang trải việc học của mình, nhưng hiện giờ còn chưa nhập trường nên cháu chỉ ở nhà phụ bố mẹ việc vặt. Thật sự cháu rất muốn được đi học, sau còn có việc làm thoát nghèo, giúp đỡ gia đình", Thương nói.

Mới đây, bệnh của Triệu biến chứng khiến em phải nhập viện điều trị, sức khoẻ ngày càng suy yếu. Chị Thoa đi khắp nơi hỏi vay tiền đóng viện phí cho con mà chẳng được bao nhiêu. Đứng trước quá nhiều khó khăn bủa vây, người mẹ nghèo bất lực chỉ biết khóc.

Bà Nguyễn Thị Doanh, Trưởng thôn 6 xã Phúc Sơn cho biết: Gia đình chị Thoa, anh Trà có hoàn cảnh éo le. Vợ chồng có 3 người con, con trai đầu bị bệnh não từ nhỏ, nằm liệt giường. Mấy năm trước, anh Trà đi làm, không may bị tai nạn mất sức lao động. Hiện giờ tiền học, tiền thuốc men cho chồng con chỉ trông vào tiền công ít ỏi từ những công việc chân tay của chị Thoa. Rất mong cộng đồng quan tâm, giúp họ có thêm động lực vượt qua hoạn nạn.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Chị Phạm Thị Thoa, thôn 6, xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An. SĐT 0372695586

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2023.208 (gia đình chị Thoa)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.