Những ngày qua, người dân ở thôn Mai Đông, xã Gio Mai (huyện Gio Linh, Quảng Trị) vẫn chưa hết bàng hoàng trước sự ra đi đột ngột của vợ chồng bà La Thị Duyên (SN 1976) và ông Nguyễn Văn Mót (SN 1969, cùng trú trong thôn). Trong lúc đi đánh cá trên sông, cả hai bị đuối nước dẫn đến tử vong.

Người thân đau đớn trước tai nạn đột ngột cướp đi sinh mạng của hai vợ chồng nghèo khổ.

Theo đó, tối 8/3, người dân tìm thấy chiếc thuyền đánh cá của vợ chồng bà Duyên trên sông Hiếu (đoạn qua xã Gio Việt, huyện Gio Linh). Nghi ngờ họ mất tích, người dân đã báo tin với lực lượng chức năng. Ngoài ra, mọi người cũng phát hiện hai mái chèo, cùng các vật dụng như lưới, nón, giỏ trôi ở giữa sông.

Ngày 9 và 10/3, thi thể của vợ chồng bà Duyên mới được tìm thấy. Được biết, ông bà đi chài lưới trên sông từ 4-5h sáng, đến 8h, họ ghé vào chợ trên địa bàn để bán cá, sau đó không thấy tung tích.

Người thân, xóm làng đến chia sẻ nỗi đau cùng gia đình. Ai cũng băn khoăn trước tương lai những đứa con nhỏ của vợ chồng bà Duyên.

Bên trong căn nhà nhỏ cũ kỹ, hai cỗ quan tài nằm sát cạnh nhau lạnh lẽo. Khói hương nghi ngút càng làm không khí thêm phần ảm đạm. Gương mặt thất thần, em Nguyễn Văn Tuyến (SN 2001), con trai ông bà chia sẻ, hàng chục năm nay, cha mẹ em là ngư dân, sống nhờ vào nghề chài lưới trên sông để nuôi con. 

"Ba và mẹ đều gầy gò, mắc nhiều bệnh trong người. Ba em bị viêm gan B, thoái hoá đốt sống, lại thêm bệnh tổ đỉa ở tay, chân. Còn mẹ hay đau vặt", Tuyến kể.

Cả hai đều không biết đi xe máy, xe đạp, đi đâu xa chỉ biết cuốc bộ. Tuy làm nghề sông nước nhưng bà Duyên lại không biết bơi. Mặc dù vậy, bởi miếng cơm manh áo cho gia đình, bà vẫn đồng hành cùng chồng trên những chuyến đánh cá may rủi. 

Công việc chài lưới vất vả, thu nhập bấp bênh, đôi vợ chồng nghèo vẫn không dám nghỉ một ngày nào. Đều đặn 5h sáng, cả hai mò mẫm ra sông để bủa lưới. Kiếm được chút cá, bà Duyên lại ghé vào chợ gần đó bán. Xong việc, hai người tiếp tục ngược dòng bắt thêm con tôm, con tép, đến chiều tà thì về nghỉ ngơi để tối tiếp tục đi kiếm thêm.

Chăm chỉ là vậy nhưng ngày nào may mắn lắm, ông bà mới kiếm được 200 nghìn đồng, ít hơn thì chỉ vài chục nghìn đồng. Cũng có ngày hai người xách giỏ không về nhà. Ngoài 4 đứa con, họ còn chăm sóc mẹ già đã 85 tuổi.

Gia cảnh khó khăn nên con gái lớn Nguyễn Thị Thiên (SN 1998) đã sớm nghỉ học đi lấy chồng. Sau khi sinh 2 đứa nhỏ, em dắt díu về nương nhờ mẹ đẻ vì không lo nổi cho con.

Thiên mang theo con thơ về nương nhà cha mẹ, nhưng cha mẹ em lại không còn nữa.

Tuyến là con trai thứ, đang thực hiện nghĩa vụ quân sự năm 2. Biến cố lớn xảy đến, Tuyến vừa thương các em nhỏ dại, vừa lo mình không thể làm tròn nghĩa vụ với đất nước.

Sau Tuyến là Toàn (SN 2003) bị bệnh vảy nến. Cơ địa yếu nên Toàn chỉ làm việc vặt trong nhà. Còn Linh Đan (SN 2009) đang học lớp 8. Để lo đủ 8 miệng ăn, cuộc sống của vợ chồng bà Duyên không dễ dàng gì. Tuổi lớn dần, sức khoẻ yếu đi, chiếc thuyền đánh cá của họ lại quá đơn sơ, nhỏ bé, năng suất chẳng được bao nhiêu.

"Nay ba mẹ không còn, hai đứa em còn nhỏ dại vẫn ở tuổi đi học, không biết có bị thất học nữa không", Tuyến lo sợ.

Em Toàn, con trai thứ ba của gia đình khóc ngất trước sự mất mát lớn.

Ông Hoàng Thanh Lương – Chủ tịch UBND xã Gio Mai (huyện Gio Linh) chia sẻ, gia đình bà Duyên khó khăn đã lâu. Nay gia đình cùng lúc mất đi 2 trụ cột, đau thương bao trùm. Chính quyền mong muốn cộng đồng cùng chung tay hỗ trợ cho để giúp các cháu bé không bị dang dở việc học.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Em Nguyễn Văn Toàn, trú thôn Mai Đông, xã Gio Mai, huyện Gio Linh, Quảng Trị. SĐT 0866145902; Hoặc bạn đọc có thể liên hệ anh Nguyễn Văn Bồn (SN 1982, cháu ruột bà Duyên, ông Mót). SĐT 0974. 083. 909

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2023.062 (gia đình bà Duyên)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.