Trong căn nhà cũ lụp xụp tại xóm Thiện Xuân, xã Giao An (huyện Giao Thủy, Nam Định), ba mảnh đời bất hạnh đang lay lắt, cầm cự qua ngày. Đó là vợ chồng ông Trần Xuân Lựu - bà Trần Thị Mùi vừa bước sang tuổi 70 cùng cô con gái Trần Thị Thêu đã sống thực vật suốt nửa đời người.

Chị Thêu (SN 1979) là con gái thứ ba của ông bà. Vừa chào đời, chị đã có biểu hiện khác thường. Đưa con đi khám ở nhiều bệnh viện tuyến Trung ương, vợ chồng ông như ngã khuỵu khi nghe bác sĩ kết luận, con mình bị bệnh não bẩm sinh. Di chứng của căn bệnh sẽ theo chị Thêu cả đời, trở thành "người thực vật".

Góc nhà chật hẹp là nơi ông bà chăm lo cho con gái.

Kể từ đó trở đi, cha mẹ trở thành chỗ dựa duy nhất, ngày đêm chăm sóc chị. Thời gian trôi qua, những người con khác của ông Lựu, bà Mùi trưởng thành, lập gia đình rồi đi xa, chỉ còn hai người già bạc mái đầu vẫn cần mẫn lo lắng cho đứa con nằm liệt một chỗ. Mọi giao tiếp của chị Thêu chỉ thể hiện qua những tiếng ú ớ ngắt quãng, cùng ánh mắt bất lực và cử chỉ vô nghĩa. 

“Nhìn con sống trong cảnh muốn chết không được, muốn sống cũng chẳng xong, vợ chồng tôi đau lòng lắm. Biết làm thế nào được đây vì tôi nghĩ đây là số kiếp của con mình”, ông Lựu tâm sự.

Không có nghề nghiệp ổn định, kinh tế gia đình ông chỉ trông chờ vào đôi sào ruộng khoán, quanh năm vất vả mới có miếng ăn. Hai ông bà thay nhau vừa cày cấy, vừa tranh thủ chăm con. Chị Thêu vừa được hưởng trợ cấp dành cho người khuyết tật 720.000 đồng/tháng, tuy nhiên chỉ riêng tiền mua các loại thuốc bổ trợ và đau đầu cho chị mỗi tháng đã lên đến hơn 1 triệu đồng.

Ông Lựu mong chờ sự giúp đỡ từ các nhà hảo tâm.

Để vừa trang trải cuộc sống, vừa lo cho con, ông bà đã vay mượn người thân lên đến hơn 100 triệu đồng. Cứ vừa nhận tiền trợ cấp tháng, hai vợ chồng lại tất tả bù thêm tiền mua thuốc. Khoản nợ đến nay vẫn chưa trả nổi. "Nhiều đêm nằm nghĩ mà rơi nước mắt. Chúng tôi đã già yếu rồi, nay mai trái gió trở trời, không còn biết có đủ sức lo cho con gái nữa không?", ông Lựu buồn tủi. Những người con khác của ông bà ai cũng khó khăn, không hỗ trợ được cha mẹ quá nhiều.

Ông Trần Văn Định, Trạm trưởng trạm y tế xã Giao An kêu gọi: Vợ chồng ông Lựu, bà Mùi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hai cụ tuổi đã cao nhưng vẫn phải chăm sóc cô con gái bị liệt bẩm sinh nhiều năm nay. Tiền thuốc là gánh nặng lớn, chưa kể cuộc sống của gia đình 3 người không được đảm bảo. Rất mong các nhà hảo tâm rủ lòng thương, quan tâm hỗ trợ ông bà.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Ông Trần Xuân Lựu, xóm Thiện Xuân, xã Giao An, huyện Giao Thuỷ, tỉnh Nam Định. SĐT: 0382766279. 

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2023.061 (ông Trần Xuân Lựu)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.