- “Một vài ngày nữa, Tổng thống Obama sẽ đến Việt Nam. Chắc ông ấy sẽ cảm thấy ghen tỵ với chúng tôi vì không thể thực hiện được chuyến thám hiểm lần này”, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ nói.

7 đại sứ bỏ tiền túi khám phá Sơn Đoòng

Sáng nay, tỉnh Quảng Bình đón tiếp Đại sứ Czech, Argentina, Thụy Điển, Anh, Italia, Australia, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ, á hậu Dương Trương Thiên Lý - những người tham gia chuyến du lịch thám hiểm hang Sơn Đoòng, hang động tự nhiên lớn nhất thế giới, từ 11-17/5.

{keywords}

Các đại sứ được chào đón tại sân bay Đồng Hới

Dẫn đầu hành trình này sẽ là Đại sứ Phạm Sanh Châu, Tổng thư ký Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam.

Hoạt động này nhằm mục đích quảng bá du lịch, được Bộ Ngoại giao cùng Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam, UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức thực hiện.

Trong buổi đón tiếp và gặp gỡ, ông Huge Douglas Borrowman, Đại sứ Australia chia sẻ: “Đây là chuyến đi rất đặc biệt đối với tôi, vì chỉ còn 4 tuần nữa tôi sẽ rời Việt Nam, kết thúc nhiệm kỳ làm việc tại đây”.

Bà Camilla Mellander, Đại sứ Thụy Điển cho biết: “Trước đây, tôi đã đến Quảng Bình và có tham gia một số chuyến du lịch trải nghiệm. Tôi biết đến Sơn Đoòng sau khi được xem hình ảnh và thước phim của một phóng viên. Tôi đã rất ấn tượng và tin rằng, đây mới là chuyến đi có một không hai trong cuộc đời”.

Để chuẩn bị, 7 đại sứ đã trải qua các đợt thẩm định về sức khỏe, trau dồi kinh nghiệm du lịch mạo hiểm và đi rừng.

Phát biểu bằng tiếng Anh, ông Trần Tiến Dũng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết: “Chỉ trong năm 2013 đến nay, có chưa đầy 1.000 người được khám phá Sơn Đoòng. Các vị nằm trong số 1.000 người đầu tiên đó, con số này thậm chí còn nhỏ hơn số lượng những người đặt chân lên vũ trụ”.

XEM CLIP PHÁT BIỂU BẰNG TIẾNG ANH CỦA PHÓ CHỦ TỊCH TỈNH QUẢNG BÌNH:

Ông Tom Malinowski, trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ nói: “Tôi đã chuẩn bị rất lâu cho chuyến thám hiểm lần này, một vài ngày nữa, Tổng thống Obama sẽ đến Việt Nam, Tổng thống luôn muốn được đến thăm nhiều đất nước. Chắc ông ấy sẽ cảm thấy ghen tỵ với chúng tôi vì không thể thực hiện được chuyến thám hiểm lần này.

Ngay khi về Mỹ, tôi sẽ cho các đồng nghiệp ở Nhà Trắng xem những bức ảnh được chụp ở Sơn Đoòng, mọi người sẽ ghen tỵ với tôi lắm đây”.

{keywords}

Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Tom Malinowski

Đại sứ Anh Giles Lever phát biểu bằng tiếng Việt: "Tôi sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm của chuyến thám hiểm này tới người dân Anh... Quảng Bình có chiến lược phát triển ngành du lịch rất ấn tượng. Đối với Sơn Đoòng, lượng khách tham quan được hạn chế, nó sẽ bảo tồn được vẻ đẹp hoang sơ và hiếm có của hang. Đây là một cách khai thác độc đáo và bền vững”.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Tiến Dũng nói: “Đây sẽ là trải nghiệm có một không hai trong cuộc đời của các Đại sứ”.

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, đã có 216 người chinh phục Sơn Đoòng, trong đó nhiều nhất là du khách đến từ Mỹ với 95 người.

Hải Sâm