Chính quyền Tổng thống Trump được cho sắp đạt được việc đòi lại tự do cho ba công dân nước này đang bị Triều Tiên giam giữ.

Theo Business Insider, có vẻ như Bình Nhưỡng sẽ trả tự do cho họ trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong Un sắp tới.

Kim Dong-chul, Kim Hak-song và Kim Sang-duk là những người Mỹ cuối cùng còn bị phía Triều Tiên giam giữ. Có tin họ vừa được đưa khỏi trại lao động tới một khách sạn gần Bình Nhưỡng.

Ngày 3/5, ông Trump lên mạng xã hội Twitter viết về vấn đề này, nhấn mạnh rằng người dân Mỹ "hãy theo dõi" để biết thêm chi tiết.

Kim Dong-chul

{keywords}
Kim Dong-chul được đưa tới tòa án ở Bình Nhưỡng tháng 4/2016. (Ảnh: AP)

Kim Dong-chul bị bắt vào tháng 10/2015 và bị giam giữ lâu nhất trong 3 người.

Tại cuộc họp báo do Triều Tiên tổ chức, ông này bị kết tội gián điệp, sau khi có tin ông đã xin lỗi vì âm mưu ăn cắp bí mật quân sự cho Hàn Quốc. Dong-chul lĩnh án 10 năm lao động khổ sai.

Kim Dong-chul sinh ra ở Hàn Quốc nhưng sống ở Fairfax, Virginia, Mỹ. Vào thời điểm bị bắt, ông đang ở Rason, Triều Tiên, điều hành một công ty dịch vụ khách sạn và thương mại.

Kim có vợ và 2 con gái đang sống ở Trung Quốc, nhưng không thể liên lạc với họ trong thời gian ngồi tù. Trả lời phỏng vấn của CNN năm 2016, ông cho biết mình 62 tuổi.

Kim Hak-song

{keywords}
Người dân tại nhà ga Seoul xem truyền hình vụ ba tù nhân Mỹ ở Triều Tiên. (Ảnh: AP)

Kim Hak-song bị bắt vào tháng 5/2017 và bị buộc tội "hành động thù địch" chống nhà nước Triều Tiên.

Trước khi bị bắt, ông làm việc ở khoa phát triển nông nghiệp Đại học Khoa học và Công nghệ Bình Nhưỡng.

Kim là người Triều Tiên nhưng sinh ra ở Trung Quốc, gần biên giới Triều Tiên. Ông tới Mỹ hồi những năm 1990, học ở California, và trở thành công dân Mỹ.

Nhiều chi tiết về Kim Hak-song vẫn là điều bí ẩn.

Kim Sang-duk

{keywords}
Ảnh chụp Tony Kim ở California năm 2016. (Ảnh: Reuters)

Kim Sang-duk - 59 tuổi, còn được biết đến là Tony Kim – sinh ra ở Hàn Quốc và được nhập quốc tịch Mỹ.

Ông này bị Triều Tiên bắt hồi tháng 4/2017 tại sân bay ở Bình Nhưỡng khi đang tìm cách rời khỏi nước này. Ông bị buộc tội có các hành động tội phạm thù địch nhằm phá hoại chính quyền.

Trước khi bị bắt, Kim có một tháng làm việc tại Đại học Khoa học và Công nghệ Bình Nhưỡng. Trước khi tới thủ đô Triều Tiên, ông này từng dạy kế toán tại Đại học Khoa học và Công nghệ Yanbian ở Trung Quốc.

Có tin Kim Sang-duk đã nhiều lần tới Triều Tiên để làm các công việc nhân đạo.

Thanh Hảo

Ngoại trưởng TQ khen Triều Tiên sau chuyến thăm hiếm có

Ngoại trưởng TQ khen Triều Tiên sau chuyến thăm hiếm có

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị khen ngợi Triều Tiên cam kết giải trừ hạt nhân trong chuyến công du hiếm hoi của ông tới Bình Nhưỡng ngày 2/5.

Triều Tiên bất ngờ đưa 3 tù nhân Mỹ đến khách sạn

Triều Tiên bất ngờ đưa 3 tù nhân Mỹ đến khách sạn

Tổng thống Mỹ Donald Trump, ngày 2/5, nói rằng sắp có tin về ba công dân nước này đang ngồi tù ở Triều Tiên.

Giá nhà gần biên giới Triều Tiên tăng cao bất thường

Giá nhà gần biên giới Triều Tiên tăng cao bất thường

Giá nhà tại Xincheng, một khu đô thị mới ở ngoại ô Đan Đông - thành phố của Trung Quốc nằm sát biên giới Triều Tiên - đã tăng 57% chỉ sau một đêm.

Triều Tiên họp hội nghị cấp cao bàn chiến lược mới

Triều Tiên họp hội nghị cấp cao bàn chiến lược mới

Triều Tiên vừa tổ chức một hội nghị các quan chức cấp cao trong đảng, nhà nước và quân đội để thảo luận về các biện pháp thúc đẩy đường lối chiến lược mới về tái thiết kinh tế.

Dấu mốc lịch sử của Triều Tiên

Dấu mốc lịch sử của Triều Tiên

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ gặp Tổng thống Hàn quốc Moon Jae In lúc 9h30 sáng mai (27/4, giờ Seoul) ở đường phân ranh quân sự giữa hai nước.