Đài RT trích dẫn lại các thông tin do nhiều hãng thông tấn quốc tế đăng tải cho biết, tỷ phú Durov, 39 tuổi bị bắt cùng một phụ nữ và một vệ sĩ hôm 24/8 khi máy bay riêng của ông hạ cánh ở sân bay Paris-Le Bourget.

co gai CEO Telegram 1.jpg
Ảnh: Dpost News

Nhà chức trách Pháp đã ban hành lệnh bắt giữ sau khi cáo buộc ứng dụng Telegram của ông Durov đã tạo điều kiện cho nhiều hoạt động tội phạm, bao gồm cả buôn bán ma túy, các nội dung đồi trụy cho cho trẻ em và gian lận, vì khâu kiểm duyệt lỏng lẻo và không hợp tác với cơ quan thực thi pháp luật.

Vụ bắt giữ ông Durov, người mang cả quốc tịch Nga, Pháp, Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE) và Saint Kitts & Nevis, đánh dấu một thời điểm quan trọng trong cuộc điều tra của Pháp về hoạt động của ứng dụng nhắn tin này .

co gai CEO Telegram 5.jpg
Yulia Vavilova có hơn 22.000 người theo dõi trên Instagram. Ảnh: Instagram

Khi tin tức về vụ bắt giữ CEO Telegram lan truyền, sự chú ý nhanh chóng chuyển sang Yulia Vavilova, cô gái 24 tuổi xinh đẹp đi cùng ông Durov đến Pháp.

Theo trang Dpost News, Vavilova là một người truyền phát trực tiếp các nội dung qua mạng trực tuyến (streamer) đến từ Dubai. Trong tiểu sử đăng tải trên Instagram, cô mô tả mình là “một huấn luyện viên tiền điện tử”, biết 4 thứ tiếng: Anh, Nga, Tây Ban Nha và Ảrập. Cô cũng tiết lộ bản thân yêu thích "các trò chơi, tiền ảo, ngôn ngữ và tư duy".

co gai CEO Telegram 7.jpg
Ảnh: Instagram

Durov và Vavilova chưa công khai mối quan hệ của họ, nhưng việc họ thường xuyên xuất hiện cùng nhau ám chỉ mối quan hệ vô cùng thân thiết. Các bài đăng của nữ streamer trên mạng xã hội cho thấy, cô gần đây đã đến nhiều quốc gia, bao gồm cả Kazakhstan, Kyrgyzstan và Azerbaijan, cùng thời điểm với CEO Telegram.

co gai CEO Telegram 6.jpg
Nữ streamer sở hữu vẻ ngoài quyến rũ. Ảnh: Instagram

Cô gái sở hữu vẻ ngoài “nóng bỏng”, có hơn 22.000 người theo dõi trên Instagram này cũng được cho là đã đăng tải các câu chuyện từ trên máy bay riêng của tỷ phú Durov cùng một số bức ảnh chụp cô khi tháp tùng doanh nhân này tới Paris. Thời điểm cặp đôi đến thủ đô Pháp và vụ bắt giữ sau đó đã dẫn đến nhiều đồn đoán về vai trò của Vavilova trong sự cố.

co gai CEO Telegram 3.jpg
Các bài đăng gây chú ý của Vavilova trên Instagram. Ảnh: Russian Markets

Một số thông tin lan truyền trực tuyến cáo buộc Vavilova có thể đã vô tình hoặc thậm chí cố ý thu hút sự chú ý của nhà chức trách bằng vô số bài đăng tiết lộ vị trí của Durov. Tuy nhiên, cơ quan chức năng Pháp khẳng định đã theo dõi các hoạt động của doanh nhân công nghệ này trong nhiều tháng trước khi bắt giam ông. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng phủ nhận động thái mang tính chính trị.

Tờ Le Figaro ngày 26/8 trích dẫn một nguồn thạo tin cho hay, Vavilova và vệ sĩ của tỷ phú Durov đã được phóng thích sau khi các nhà điều tra Pháp thẩm vấn họ.

Ứng dụng nhắn tin Telegram do Durov cùng anh trai sáng lập vào năm 2013 ở Nga và ước tính hiện có khoảng 1 tỷ người dùng hàng tháng. Nếu bị kết tội, Durov có thể phải đối mặt với án tù lên tới 20 năm. 

Đáp lại vụ bắt giữ Durov, Telegram đã đưa ra tuyên bố tái khẳng định cam kết của ứng dụng đối với quyền tự do ngôn luận cũng như luôn sát cánh cùng người sáng lập trong “thời điểm đầy thách thức này”.