Theo RT, trong ngày 26/8, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã lần đầu tiên lên tiếng về việc bắt giữ tỷ phú người Nga Pavel Durov - nhà sáng lập kiêm CEO của ứng dụng Telegram.

"Quyết định bắt giữ ông Durov hoàn toàn không có động cơ chính trị, mà là một phần của cuộc điều tra tư pháp. Ngay cả trên mạng xã hội, các quyền tự do cần được thực hiện trong khuôn khổ pháp luật. Những luật này được ban hành để bảo vệ người dân và những quyền lợi cơ bản của họ", ông Macron cho biết.

Tổng thống Macron nhấn mạnh, hệ thống tư pháp ở Pháp hoàn toàn độc lập, và các thẩm phán sẽ là người quyết định điều gì sẽ xảy ra với ông Durov.

Trước đó, Cơ quan Công tố Pháp thông báo rằng CEO Durov bị bắt giữ do có liên quan đến 12 cáo buộc hình sự, bao gồm: đồng lõa với hành vi rửa tiền, lừa đảo trên không gian mạng, lưu hành và phát tán văn hoá phẩm đồi trụy, từ chối hợp tác với cơ quan điều tra và che giấu một số hoạt động của Telegram.

22dc biden macron 1 nyt.jpg
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: NYT

Ở chiều ngược lại, cũng trong ngày 26/8, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov đã bác bỏ thông tin cho rằng CEO Telegram đã gặp mặt Tổng thống Putin trước khi bị bắt ở Pháp.

Trước đó, một số hãng tin ở Nga đã đưa tin về việc ông Durov nói chuyện với các quan chức cấp cao của Điện Kremlin, thậm chí có một cuộc gặp "kéo dài 5 phút" với Tổng thống Putin ở Azerbaijan.

Khi được hỏi về vụ bắt giữ ở Pháp, ông Peskov nói rằng Moscow "vẫn chưa biết chính xác ông Durov bị bắt vì nguyên nhân gì", và từ chối bình luận thêm về vấn đề này.

Ông Durov sinh ra tại St. Petersburg. Năm 2006, ông cho ra đời mạng xã hội VK, thường được mô tả là "Facebook của Nga". Năm 2013, ông cho trình làng Telegram, kênh điện tín hiện có hơn 950 triệu người dùng hoạt động hàng tháng. Durov rời Nga vào giữa năm 2010 và chủ yếu sống ở UAE. Ông được cấp quyền công dân Pháp vào năm 2021.