Theo truyền thông Pháp, ông Durov, 39 tuổi, người mang song tịch Nga - Pháp, đã bị cảnh sát bắt giữ ở sân bay Paris-Le Bourget hôm 24/8. Nhà chức trách Pháp cáo buộc các quy tắc kiểm duyệt lỏng lẻo cùng công nghệ mã hóa đã cho phép bọn tội phạm dùng ứng dụng Telegram do ông Durov sáng lập một cách rộng rãi.

nguoi sang lap Telegram El Pais.jpg
Doanh nhân công nghệ Pavel Durov, người sáng lập Telegram. Ảnh: El Pais

Trong một thông điệp đăng tải trên kênh Telegram sáng sớm 25/8, Phó Chủ tịch Duma quốc gia Nga Davankov đã lên tiếng bảo vệ ông Durov: "Hầu như không ai khác làm được nhiều hơn thế cho sự phát triển của các dịch vụ kỹ thuật số ở Nga và thế giới”.

“Chúng ta cần đưa ông ấy ra khỏi đó. Tôi đã thúc giục Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov kêu gọi chính quyền Pháp phóng thích Pavel Durov. Việc bắt giữ ông ấy có thể có động cơ chính trị và được sử dụng để truy cập thông tin cá nhân của người dùng Telegram. Chúng ta không thể cho phép điều này”, ông Davankov nhấn mạnh.

Đài RT dẫn lời quan chức này lưu ý, trong trường hợp Paris từ chối thả ông Durov, "Moscow cần phải làm mọi cách để đưa doanh nhân này đến Các tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE) hoặc Nga, tất nhiên là nếu ông ấy đồng ý". Ông Davankov cũng bác bỏ các cáo buộc chống lại doanh nhân Durov, với lí do các hoạt động bất hợp pháp có thể được tìm thấy trên tất cả các nền tảng nhắn tin và mạng xã hội nhưng “không ai bắt giữ hoặc phạt tù các chủ sở hữu của chúng”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 25/8 thông tin, Đại sứ quán của nước này tại Paris đang nỗ lực giải quyết vụ việc liên quan đến Durov.

Ông Durov sinh ra tại St. Petersburg. Năm 2006, ông cho ra đời mạng xã hội VK, thường được mô tả là “Facebook của Nga”. Năm 2013, ông cho trình làng Telegram, kênh điện tín hiện có hơn 950 triệu người dùng hoạt động hàng tháng. Durov rời Nga vào giữa những năm 2010 và chủ yếu sống ở UAE. Ông được cấp quyền công dân Pháp vào năm 2021.