Anh Nguyễn Mậu Pháp (SN 1987, trú tại khu phố 10, phường 5, TP Đông Hà) là gương mặt quen thuộc trong chương trình hiến máu tình nguyện của tỉnh Quảng Trị. 

Anh Mậu Pháp trong một lần hiến máu tình nguyện

Là kiến trúc sư, công việc bận rộn, phải thường xuyên di chuyển tới các tỉnh, anh Pháp vẫn luôn cố gắng thu xếp vẹn tròn giữa công việc và việc hiến máu.

Năm 2007, khi đang là sinh viên năm thứ 2, qua bạn bè, anh Pháp hay tin có một bé trai ở Quảng Ninh mới 1 tuổi rưỡi đang phẫu thuật tim tại bệnh viện Trung ương Huế cần được truyền tiểu cầu gấp.

Anh cùng 5 người bạn vội chạy lên bệnh viện, khẩn trương làm các thủ tục xét nghiệm. Lần đầu tiên tham gia hiến tiểu cầu khẩn, anh Pháp có chút lo lắng nhưng rồi giây phút đó nhanh chóng trôi qua. Anh và các bạn đều thấy vui mừng khi được bác sĩ thông báo đủ điều kiện hiến tiểu cầu cứu người bệnh.

Niềm vui của anh Pháp là được hiến máu cứu người

Trở về nhà, tâm trí anh vẫn nhớ mãi về ca bệnh nhi hôm đó. Vui vì giúp được người khác trong lúc nguy nan, anh cũng hiểu được ý nghĩa của việc hiến máu.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc hiến máu cứu người ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của bệnh nhân, anh Pháp luôn tự nhắc nhở mình phải giữ gìn sức khỏe tốt để có thể hiến máu thường xuyên hơn.

Dần dà, anh Pháp liên tục ghi danh vào các chương trình hiến máu ở trường cũng như các tổ chức trên địa bàn. Hơn 16 năm với 38 lần hiến máu, trong đó có 8 lần hiến máu và hiến tiểu cầu khẩn cấp, anh Pháp còn nhớ rất nhiều kỉ niệm. 

Cách đây 5 năm, vào khoảng 3h sáng, anh đang chìm vào giấc ngủ thì chuông điện thoại reo, báo tin có bệnh nhân điều trị tại bệnh viện Trung ương Huế cần tiểu cầu gấp.

Tình huống quá khẩn cấp, anh Pháp lại ở cách bệnh viện hơn 70km. Không còn cách nào khác, anh vội ngồi bật dậy, nhờ người thân chở ra bến xe, bắt xe để kịp vào bệnh viện hiến tiểu cầu.

Đa số những lần hiến máu khẩn, anh không biết ca bệnh của mình là ai. Nhưng cũng có những trường hợp, người nhà bệnh nhân đã có mặt ở phòng hiến máu, chờ anh hiến xong để được bắt tay, nói lời cảm ơn đến anh.

“Nhiều người xúc động, ôm chầm lấy tôi để bày tỏ sự biết ơn vì đã cứu người thân qua cơn nguy kịch. Nhiều người còn cẩn thận hỏi han sức khỏe và xin số điện thoại của tôi, giữ liên lạc về sau”, anh Mậu Pháp tâm sự.

3 anh em cùng hiến máu

Mỗi khi nghe tin có ca bệnh nguy kịch cần được hiến máu khẩn cấp, anh Mậu Pháp không chỉ một mình lên bệnh viện hiến máu mà còn rủ anh trai là Nguyễn Mậu Phương (SN 1985) và em gái Kim Thảo (SN 1991).

Anh Pháp nhận giấy khen vì thành tích hiến máu nổi bật

“Nhiều khi, có ca bệnh nặng, mình hớt hải chạy lên bệnh viện nhưng bất ngờ thấy anh và em gái mình có mặt ở đó rồi. Lúc đó, ai cũng rất vui. Chúng tôi không ai bảo ai, đều tự hứa nếu còn đủ sức khỏe, sẽ tiếp tục tham gia hiến máu tình nguyện. Chúng tôi xem hiến máu là niềm vui”, anh Pháp chia sẻ.

Ngoài việc tích cực tham gia hiến máu, anh còn là một tuyên truyền viên giỏi thường xuyên vận động mọi người xung quanh, bạn bè, đồng nghiệp cùng tham gia.

Anh Nguyễn Xuân Dương - Chủ nhiệm câu lạc bộ hiến máu tình nguyện tỉnh Quảng Trị chia sẻ, anh Mậu Pháp là tấm gương hiến máu nhiệt tình, đi đầu trong các hoạt động của câu lạc bộ.