Gần cuối tháng 4, Đoàn Sang (29 tuổi, sống ở Hà Nội) cùng nhóm bạn thực hiện chuyến du lịch tới đảo Phú Quý (hay còn gọi là cù lao Thu hay cù lao Khoai Xứ), tỉnh Bình Thuận. Dù huyện đảo này có diện tích khiêm tốn chỉ khoảng 16km2 nhưng lại hấp dẫn du khách thập phương bởi loạt điểm đến hấp dẫn, đẹp như tranh. 

Đảo Phú Quý được bao quanh bởi biển xanh, nắng vàng với nét đẹp nguyên sơ. Khoảng từ tháng 3 đến tháng 5 là thời điểm hòn đảo đẹp nhất cả về màu nước lẫn thời tiết nên thu hút đông đảo du khách tới ghé thăm và check-in. Khi đó, biển êm đềm và trong xanh, thuận lợi cho hoạt động giao thông đường thủy cũng như an toàn hơn cho du khách muốn trải nghiệm lướt sóng, tắm biển.

Chàng trai trẻ đến từ Hà Nội có chuyến khám phá đảo Phú Quý trong 3 ngày 2 đêm vào cuối tháng 4 vừa qua.
Hòn đảo Phú Quý nhìn từ trên cao. Nơi đây có cảnh quan thiên nhiên xanh mát, đẹp bình yên chẳng kém những thước phim.

Từ đất liền ra đảo khoảng 110km, Sang cùng nhóm bạn di chuyển bằng tàu cao tốc, tốn khoảng 3 giờ đồng hồ. Lần đầu đặt chân tới đảo, chàng trai trẻ đã cảm thấy ngỡ ngàng bởi khung cảnh yên bình, đẹp nên thơ. “Nước biển ở đây rất trong và xanh, đến nỗi phản chiếu cả màu trời nữa. Du khách cũng có thể nhìn thấy đáy biển ở xa và san hô”, 9X nhớ lại.

Chàng trai quê ở Quảng Ninh tiết lộ, đảo Phú Quý vẫn giữ được nét hoang sơ, chưa có nhiều hoạt động du lịch sôi nổi nên phù hợp với du khách muốn tận hưởng sự mộc mạc và bình yên của địa phương.

Ở đây, người dân cũng sử dụng phương tiện chủ yếu là xe máy, thuận lợi di chuyển qua những con ngõ nhỏ đổ ra biển hay bờ kè,... Du khách có thể thuê xe tự đi để dễ dàng quan sát, chiêm ngưỡng cảnh quan thiên nhiên trên hành trình hay dừng chân check-in bất cứ nơi nào mình muốn.

Lần đầu đặt chân đến đảo Phú Quý, Đoàn Sang ấn tượng bởi khung cảnh đẹp mê với bãi biển nhiều sắc xanh, màu trong vắt.
Con đường từ nhà máy phong điện Phú Quý dẫn vào trung tâm đảo là một trong những điểm check-in thơ mộng thu hút khách du lịch. Đứng ở đây, du khách có thể nhìn thấy làng chài được bao bọc bởi biển trong xanh phía xa.
Những ngôi nhà đan xen nhau được sơn màu trắng, nổi bật giữa nền trời và nước biển xanh.

Trong 3 ngày 2 đêm khám phá đảo Phú Quý, Đoàn Sang tranh thủ ghé thăm nhiều điểm đến độc đáo như hồ Vô Cực, núi Cao Cát hay khu vực Bãi Nhỏ - Gành Hang,... 9X cũng lang thang ở những con ngõ nhỏ đổ ra biển, bờ kè hay dốc Phượt tại Phú Quý để check-in, ngắm bình minh, hoàng hôn,... 

Làng chài Phú Long ở huyện đảo Phú Quý khiến nhóm du khách đến từ Hà Nội gợi nhớ tới hình ảnh ngôi làng bên bờ biển trong series phim Làng biển Cha-Cha-Cha nổi tiếng tại Hàn Quốc nhờ vẻ bình yên, nên thơ, đẹp như tranh.

Những ngôi nhà nhỏ nằm san sát nhau, được sơn theo tông màu sáng, dịu mát là xanh và trắng, hài hòa với cảnh mây trời, biển và cây cối nơi đảo xa. Ở đây, người dân địa phương thường dùng vỏ dừa và xương rồng để trang trí khắp xóm, tạo khung cảnh mộc mạc, rất đỗi dễ thương.

3 ngày lưu trú trên đảo, 9X tranh thủ khám phá nhiều điểm check-in.
Khung cảnh bình yên ở làng chài Phú Long.
Góc chụp mới nổi tại đảo Phú Quý. Chẳng cần tạo nhiều dáng, du khách cũng thể có loạt ảnh check-in lung linh tại đây.
Đoàn Sang chụp hình tại hồ nuôi cá bỏ hoang phía sau dinh Mộ Thầy. Đây là một trong những tọa độ check-in được nhiều du khách “săn đón” khi ghé thăm đảo Phú Quý. 

Trong làng chài còn có góc “sống ảo” đặc biệt thường được du khách tìm đến để chụp hình, check-in với background là những mái nhà cao thấp, lấp ló giữa cảnh biển mênh mông ngoài xa. 9X tiết lộ, vị trí này khá khó tìm, phải kiếm nhiều lần mới thấy. Từ con ngõ nhỏ nằm cạnh miếu Thành Hoàng, làng Mỹ Khê, du khách đi thẳng lên đỉnh dốc sẽ tới góc chụp “nghìn like”.

Khu vực đê chắn sóng Phú Quý. Theo Đoàn Sang, thời điểm thích hợp nhất để chụp hình ở đây là vào buổi chiều.
3 ngày 2 đêm trải nghiệm tại đảo Phú Quý, 9X tự tay chụp cả trăm tấm hình lung linh ghi lại vẻ đẹp hoang sơ, lãng mạn ở nơi đây.

Trong thời gian lưu trú ở đảo Phú Quý, chàng trai trẻ cùng nhóm bạn còn được trải nghiệm một số hoạt động thú vị như tắm biển, lặn ngắm san hô, câu mực,... ở Bãi Nhỏ - Gành Hang hay dậy sớm đi đến cảng cá, chiêm ngưỡng cảnh ghe tàu cập bến tấp nập, người dân nhộn nhịp đón những mẻ tôm cá, mực lúc ban mai.

“Mình thích nhất trải nghiệm câu mực vào buổi tối. Trước đó, cả nhóm phải đặt tàu rồi tối đến bắt đầu đi câu mực. Để câu được sinh vật này, người ta phải chong đèn trên ghe tàu, làm sáng trưng cả một góc. Mực, bạch tuộc nhìn thấy ánh sáng sẽ mò đến, bơi xung quanh ánh đèn. Lúc ấy, chúng mình thả cần câu xuống rồi chờ đợi”, Đoàn Sang chia sẻ.

Khi mực ăn mồi, thấy cần rung nhẹ, du khách nhanh tay nhấc lên. Những con mực nhỏ cỡ hai đầu ngón tay còn tươi rói được gỡ khỏi móc câu, thả vào chậu. Khách có thể thưởng thức mực tươi sống tại chỗ hoặc luộc, hấp sơ và chế biển lẩu ngay trên thuyền.

Cảnh ghe thuyền tấp nập mỗi buổi sáng sớm ở trên đảo. Du khách tới đây có thể mua hải sản giá rẻ mà vẫn đảm bảo tươi ngon.
Những thùng cá đầy ắp, tươi rói mà ngư dân đánh bắt từ biển trở về.
Món bò nướng nóng hổi, thơm ngon được phục vụ tại chỗ.

Ngoài mực nhảy, nếu có cơ hội đến đảo Phú Quý, du khách có thể thưởng thức nhiều món ngon chế biến từ các loại hải sản tươi rói hay món rau câu chân vịt lạ miệng, thanh mát, giúp giải nhiệt mùa hè.

Chuyến đi này, Sang cùng nhóm bạn được thưởng thức món bò nóng, cá nóc, cá bò hòm,,... Tuy nhiên, 9X thấy tiếc nuối vì chưa được nếm thử hương vị cua Huỳnh Đế nổi tiếng tại hòn đảo này. “Không khí trong lành, cảnh quan tuyệt đẹp, còn người dân thì thân thiện, hiếu khách và các món ăn đều rất ngon. Lần sau, mình nhất định sẽ đưa gia đình tới đây để khám phá”, chàng trai trẻ bày tỏ.

Phan Đậu