Trịnh Quang Nhã là một trong số ít những thanh niên ở miền Tây làm trang sức từ tiêu bản xương rắn.

Học hết lớp 9, Nhã quyết định nghỉ, đi làm phục vụ quán cà phê, làm thợ sắt, thiết kế đồ họa…

Cách đây hai năm, Nhã tình cờ biết đến nghệ thuật làm tiêu bản xương qua mạng xã hội. Cậu tìm hiểu, rồi dần thích thú, bắt tay vào làm thử.

Do không có kinh nghiệm, Nhã gặp nhiều khó khăn, phần lớn các sản phẩm làm ra đều phải bỏ thùng rác, do làm sai… Đặc biệt, cha mẹ Nhã khá hoang mang khi thấy con trai thường xuyên đem xác rắn về nhà. 

Trịnh Quang Nhã được nhiều người biết đến nhờ làm trang sức bằng xương rắn.

Sau nhiều lần thất bại, Nhã dần rút kinh nghiệm để cho ra các sản phẩm chỉn chu, đẹp mắt.

Năm 2020, chàng trai này làm thành công sản phẩm đầu tiên là tiêu bản xương con rắn dài 40cm. Tác phẩm của Nhã được mọi người đánh giá cao. Đây là động lực để Nhã gắn bó với công việc sáng tạo nghệ thuật từ xác rắn. 

Năm 2021, Nhã bán được những tiêu bản xương rắn đầu tiên và đến nay bán hơn 200 chiếc nhẫn, trên 100 chiếc vòng tay từ xương rắn.

Trịnh Quang Nhã đang làm một chiếc vòng tay từ xương rắn.

Nguyên liệu chế tác, Nhã mua xác những con rắn làm thực phẩm, rắn bị yếu, bệnh tật từ các chợ với giá chỉ bằng 1/3 khi rắn còn sống. Nhã mổ xác rắn, lọc thịt, nội tạng. Sau đó, cậu sử dụng bọ phát triển từ sâu gạo để “xử lý” những phần thịt rắn còn sót lại. Cuối cùng dùng oxy già để tẩy lần cuối, ráp lại thành bộ xương tiêu bản.

“Do không có điều kiện nuôi bọ cánh cứng Dermestid chuyên dụng, tôi dùng bọ phát triển từ loài sâu gạo thay thế. Chỉ khoảng 10 - 15 phút toàn bộ thịt sẽ bị sâu gạo loại bỏ”, Nhã cho biết.

Sau khi thành công với tiêu bản từ xương rắn. Nhã lại sáng tạo làm đồ trang sức như: nhẫn, vòng tay, lắc tay, bông tai, dây chuyền… từ tiêu bản xương rắn. Nhã mua khuôn đúc nhẫn trên mạng và sử dụng keo nhựa Resin, pha theo tỉ lệ chuẩn để kết nối. Sau 24h keo đông cứng, cậu tách khuôn nhẫn để chế tác, mài giũa.

“Cách làm này giúp lưu giữ các đốt xương rắn còn nguyên vẹn. Các nhẫn, vòng tay tôi sẽ mài giũa cho mượt mà, vừa vặn với khách”, Nhã nói. 

Chiếc vòng làm hoàn chỉnh từ xương rắn.

Theo Nhã, để làm ra một chiếc nhẫn từ xương rắn phải tốn 2-3 ngày, có khi đến cả tuần. Những vòng tay chế tác từ đốt xương sẽ nhanh hơn, khoảng 30 phút mỗi vòng. 

Chàng trai Việt trồng hơn 500 loại ớt trên đất MỹNgoài giờ làm việc, anh Hà Thành Nhân dành nhiều thời gian cho khu vườn rộng khoảng 300m2 với nhiều loại ớt khác nhau và đủ thứ hoa trái Việt Nam.
Chàng trai mê tranh 3D ‘thổi hồn’ cho những bức tường, cửa cuốn cũMê vẽ tranh 3D, Võ Đức Dự (28 tuổi) "phù phép" những bức tường, cửa cuốn cũ trở nên có hồn lạ thường.