Anh Danh Hoành Thi đang điều trị tại Khoa Gây mê - Hồi sức, Bệnh viện Lê Văn Thịnh (Clip: Khánh Hòa)

Danh Hoành Thi (SN 1990) và Danh Thái Hòa (SN 2003) sinh ra trong một gia đình người Khmer ở huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang. Cuộc sống khó khăn nên cả 2 anh em sớm nghỉ học, đi khắp các tỉnh thành phía Nam để làm mướn mưu sinh.

Đầu tháng 10 năm nay, anh Thi từ TP.HCM về quê nhận căn cước công dân, không may đến địa phận tỉnh Hậu Giang thì bị tai nạn dẫn đến chấn thương sọ não nặng. Hòa khi ấy đang làm công nhân tại Bình Dương hay tin liền xin nghỉ để chăm sóc cho anh trai.

Từ bệnh viện ở Hậu Giang, anh Thi được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa TW Cần Thơ, sau đó chuyển tiếp lên Bệnh viện Chợ Rẫy. Hiện tại anh đang điều trị tại Khoa Gây mê - Hồi sức, Bệnh viện Lê Văn Thịnh.

Người đàn ông 32 tuổi bị tổn thương não nặng, tương lai mù mịt (Ảnh: Khánh Hòa).

Bác sĩ Phùng Quang Minh Hoàng cho biết, anh Thi được chuyển tới ngày 25/10, trong tình trạng tổn thương não, hôn mê, tay chân gồng cứng, không cử động được. Người bệnh đã được mở khí quản, thở máy ở bệnh viện tuyến trước.

Sau gần 1 tháng điều trị hồi sức tích cực, tập vật lí trị liệu, anh Thi đã có thể cai máy thở, cử động nhẹ 2 tay, còn cứng 2 chân. Do nằm một chỗ quá lâu khiến anh bị viêm phổi, phải sử dụng nhiều loại kháng sinh để điều trị.

Bác sĩ đánh giá, hiện tại anh Thi vẫn yếu liệt tứ chi, chưa thể nhận biết, tiếp xúc, việc chăm sóc không dễ dàng.

Ngoài cho bệnh nhân ăn uống, vệ sinh còn phải thường xuyên xoay trở để tránh bị lở loét, hút đờm để anh ấy không bị tắc đường thở. Nhìn chung, nếu đưa người bệnh về để gia đình tự chăm sóc thì khả năng phải tái nhập viện rất lớn”, bác sĩ Hoàng cho biết thêm.

Bác sĩ Hoàng thăm khám cho Danh Hoành Thi (Ảnh: Khánh Hòa)

Nằm trên giường bệnh, anh Thi nhắm nghiền đôi mắt, không đáp lại lời gọi của bác sĩ hay em trai. Đôi tay dù đã co lại được nhưng chưa thể cầm nắm, đôi chân vẫn cứng đờ. Tranh thủ ít phút được vào thăm, Hòa cố gắng xem xét sự thay đổi của anh trai rồi lại nhẹ nhàng lấy khăn ướt lau đôi tay thô ráp.

Em vẫn đang tìm mọi cách để có tiền chữa trị cho anh mình. Nhà chỉ có 2 anh em, cha mẹ đều đã gần 60 tuổi, lại hay đau yếu nên em chẳng muốn để gánh nặng đè vai 2 người già.

Mẹ em nhiều năm nay hay bị khó thở, đau tức vùng ngực nhưng không chịu đi khám, sợ phát hiện bệnh nặng. Cha của em cũng bị cục bướu ở phía sau đùi, thỉnh thoảng thấy cha kêu đau nhưng ông cũng không chịu đi khám. Giờ anh lại bị vậy, cha mẹ em càng khổ sở vì chẳng giúp được”, Hòa tâm sự.

Hòa cẩn thận lau lòng bàn tay hay nắm chặt cho anh trai (ảnh: Khánh Hòa)

Từ nhiều năm trước, do ở quê không có phương tiện canh tác, 3 mẹ con Hòa đi tứ xứ làm thuê. Mẹ em đi giúp việc nhà, anh trai và em thì công việc bấp bênh, lúc làm công ty, lúc lại thất nghiệp đi phụ hồ.

Năm ngoái dịch bệnh bùng phát, Hòa thất nghiệp, phải vay mượn để sống qua ngày. Bởi vậy, khi anh trai xảy ra chuyện, em chẳng có một đồng tích cóp. Mọi chi phí đều phải đi vay mượn, đến nay, chàng thanh niên 19 tuổi đang phải gánh khoản nợ 190 triệu đồng.

Bác sĩ nói anh em vẫn còn phải nằm dài ngày, một mình em chẳng cách nào lo được viện phí tiếp nữa. Giờ trong nhà chỉ còn mình em là lao động chính cũng phải nghỉ làm rồi, anh của em phải làm sao bây giờ”, Hòa nức nở.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1.     Gửi trực tiếp:  Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Lê Văn Thịnh hoặc em Danh Thái Hòa; Địa chỉ: Ấp An Hòa, xã Vĩnh Phước B, huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang; Điện thoại: 0387402627.

2.     Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2022.309  (Anh Danh Hoành Thi)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3.     Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.