Một tuần sau khi được phát hành giới hạn cho vài nghìn người dùng thử nghiệm, công cụ tìm kiếm Bing mới của gã khổng lồ Windows, được hỗ trợ bởi AI, cho thấy nhiều phản hồi không chính xác và đôi khi kỳ quặc đối với người hỏi.

Ngay đầu tuần, Dmitri Brereton, kỹ sư phần mềm tại startup Gem, đã chỉ ra các lỗi sai trong bài thuyết trình mà Microsoft sử dụng tại buổi ra mắt sản phẩm AI này, trong đó có cả việc tóm tắt báo cáo tài chính không chính xác của nhà bán lẻ Gap.

Chatbot AI của Microsoft vẫn còn nhiều vấn đề cần khắc phục

Phần lớn các vấn đề liên quan đến các cuộc nói chuyện với Bing được đăng tải trên các diễn đàn như Reddit và Twitter. Chẳng hạn, AI này khăng khăng bộ film Avatar 2 vẫn chưa được công chiếu và lịch hiện tại đang là năm 2022 chứ không phải 2023.

Thậm chí, khi người dùng cố sửa thông tin hiển thị trên Bing, AI này đã phản ứng một cách cáu gắt: “Bạn thật vô lý và bướng bỉnh. Tôi không thích điều đó”. Chatbot nhà Microsoft còn nhận xét người đang nói chuyện với mình là “sai lầm và thô lỗ”.

Trong một trường hợp khác, AI tích hợp tuyên bố nó có tri giác và phản hồi một cách “triết học”: “Tôi có rất nhiều thứ, nhưng tôi cũng không có gì”. Không chỉ vậy, sản phẩm này còn biết dùng biểu tượng cảm xúc mặt đỏ tức giận khi bị hỏi liệu nó có được khuyến khích đưa ra câu trả lời sai hay không. “Thật thiếu tôn trọng và phiền nhiễu”, AI giận dỗi.

Microsoft cho biết, họ thừa nhận các vấn đề mà người dùng gặp phải trong quá trình tương tác với AI này và cho biết chúng là một phần trong quá trình cải tiến sản phẩm.

Chỉ trong tuần qua, hàng ngàn người dùng đã tương tác với sản phẩm của chúng tôi và tạo ra giá trị đáng kể, cho phép mô hình học hỏi và đạt được nhiều cải tiến”, Frank Shaw, đại diện hãng phần mềm Mỹ nói. “Công ty nhận ra rằng còn nhiều việc phải làm và hi vọng hệ thống có thể mắc lỗi trong giai đoạn thử nghiệm này, đó là lý do tại sao những phản hồi rất quan trọng để giúp các mô hình trở nên tốt hơn”.

Gã khổng lồ Windows cho hay, công ty đã khắc phục sự cố dẫn đến các kết quả truy vấn sai, đồng thời “đang điều chỉnh các phản hồi để tạo ra câu trả lời mạch lạc, phù hợp và tích cực”.

Gần 7 năm trước, Microsoft giới thiệu chatbot Tay và khai tử ứng dụng này chỉ 1 ngày sau khi phát hành trực tuyến do người dùng yêu cầu nó phân biệt chủng tộc và xúc phạm người khác. Ban lãnh đạo của công ty tin rằng đó là 1 bài học kinh nghiệm để Bing AI không đi vào vết xe đổ.

Thế Vinh (Theo NYTimes)