ChatGPT tiếp tục là chủ đề nóng trên nhiều bàn thảo luận. Những chuyên gia đầu ngành khẳng định AI nói chung không thể thay thế suy nghĩ và sức tưởng tượng của con người, nhưng có người ví von nó có thể nâng cao hiệu suất của họ lên 10 lần.

Trong sự kiện 3D Experience World 2023 tại Mỹ, tỷ phú Jamie Siminoff, người sáng lập công ty Ring, khẳng định các công cụ AI không thể suy nghĩ thay con người, không thể phát minh ra những thứ mới mẻ như con người.

Tuy vậy, ông thừa nhận AI sẽ có ảnh hưởng sâu rộng đến tốc độ đổi mới của nhiều ngành nghề, nhất là ngành thiết kế. Ngoài ra, ông cũng cho biết, nhiều sản phẩm của công ty đang tích hợp AI để khai thác các sức mạnh công nghệ khác nhau.

Ông Jamie Siminoff phát biểu tại sự kiện 3D Experience World 2023. (Ảnh: Hải Đăng)

Siminoff chính là người đã phát minh ra hệ thống chuông cửa có hiển thị video thông qua kết nối Wi-Fi. Ông bán công ty cho Amazon với giá hơn 1 tỷ USD, nhưng vẫn tiếp tục giữ chức CEO đến hiện tại.

Ông Gian Paolo Bassi, Phó chủ tịch cao cấp của hãng phần mềm Dassault Systèmes, ví von AI có thể vẽ được các tác phẩm như danh hoạ Da Vinci, nhưng không thể nào suy nghĩ như vị thiên tài này.

Đặc biệt, AI không thể có trí tưởng tượng như con người. Trí tưởng tượng chính là thứ sẽ khiến con người khác biệt với máy móc.

Tuy vậy, trong phiên thảo luận chủ đề: “ChatGPT: Thứ vĩ đại tiếp theo?”, ông Suchit Jain, Phó chủ tịch phụ trách chiến lược và phát triển kinh doanh của Dassault Systèmes lại dành nhiều mỹ từ cho nền tảng này nói chung và các công cụ AI khác mới nổi gần đây.

Sử dụng ChatGPT, trong một phút ông Suchit viết được đoạn mã code vốn thường mất 3-4 giờ mới hoàn tất, hay soạn thảo một hợp đồng bất động sản gần như hoàn chỉnh, hoặc giúp đỡ con trai ông vốn đang học kỹ sư cơ khí hoàn tất bài học, và nhiều thứ khác. Ông cũng sử dụng một số công cụ AI miễn phí khác trên mạng để vẽ hình 2D, 3D.

“Có thể nói ChatGPT nâng hiệu quả của tôi lên 10 lần trong nhiều trường hợp”, phó chủ tịch chuyên về chiến lược của Dassault Systèmes nói trước báo giới. “Các bạn nên thử sử dụng nó và hướng dẫn con bạn tận dụng công cụ này, bạn sẽ đi đầu trong mọi thứ nếu biết tận dụng nó”, ông chia sẻ.

Ông Suchit Jain bên bức hoạ do ông ra lệnh cho một công cụ AI vẽ nên. (Ảnh: Hải Đăng)

Lợi ích của ChatGPT mang lại cho nhiều người khó có thể phủ nhận. Tuy vậy, một trong những vấn đề của công cụ này chính là khó có thể kiểm chứng câu trả lời đúng hay sai, trong khi “thái độ” trả lời cuả nó lại rất tự tin. Liệu nên có một nền tảng thứ 3 để kiểm tra tính chính xác các câu trả lời của ChatGPT? 

Trả lời thắc mắc này của PV VietNamNet, ông Suchit khẳng định những công cụ như vậy chắc chắn sẽ được phát triển. ChatGPT như một phát minh mới hoàn toàn, do đó những công cụ, chế tài, quy định chắc chắn sẽ được phát triển tiếp theo nó. Trong đó có cả những vấn đề về luật định.

Thay vì lo lắng trước viễn cảnh AI lấy mất công việc của nhiều người, các chuyên gia cho rằng cần lạc quan tận dụng các công cụ mới này. Trên thực tế, AI sẽ làm thay một số công việc của con người, chứ không thay thế nghề nghiệp của họ. Điều quan trọng là con người cần thích ứng nhanh chóng, học hỏi các công nghệ mới để tận dụng nó cho công việc hàng ngày.

Trên quy mô doanh nghiệp, liệu AI có thể tạo ra những big tech mới, đe doạ các công ty hiện tại?

“Quan trọng nhất là doanh nghiệp phải liên tục thay đổi, liên tục phá vỡ các giới hạn để làm mới mình hoàn toàn”, ông Bassi trả lời VietNamNet.