Một cuộc đổ bộ diện rộng của xe điện Trung Quốc vào thị trường ô tô châu Âu là điều đã được nhiều chuyên gia quan sát nhận định trong thời gian qua. Điều này khiến các hãng xe châu Âu đang dần có các dấu hiệu cho thấy sự “yếu thế” trước xe điện Trung Quốc. 

Để không để mất đi thị trường nội địa châu Âu, một số hãng xe đã đưa ra quyết định hạ giá sâu dành cho những mẫu xe điện của họ để tăng sự hấp dẫn trong mắt người tiêu dùng. 

Theo ông Thierry Pieton, Giám đốc Tài chính của Renault cho biết, cách tốt nhất để chống lại sự cạnh tranh về giá đó là các nhà sản xuất châu Âu phải cắt giảm chi phí sản xuất và phát triển chính mình. Đồng thời, Renault cũng đặt ra mục tiêu giảm tới 40% giá của những mẫu xe điện thế hệ tiếp theo của hãng kể từ năm 2027. 

Giám đốc Điều hành Renault, ông Luca de Meo tiết lộ rằng hãng đã giảm giá xe nhờ cải thiện đáng kể nguyên vật liệu ứng dụng trong sản xuất ô tô. 

Những chiếc xe điện được Renault sản xuất có thể giảm giá tới 40% kể từ năm 2027. Ảnh: Renault. 

Nhờ lợi thế về nguyên vật liệu chi phí thấp, nhân công giá rẻ trong nước và những thành tựu lớn về công nghệ pin, đã giúp cho các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc như SAIC hay BYD đưa ra sản phẩm tương đương xe châu Âu nhưng giá rẻ hơn tới 25%. 

Theo đánh giá của công ty Inovev, vào năm 2022, cứ mỗi 10 xe điện mới được bán ra tại châu Âu, sẽ có 1 chiếc là xe điện do Trung Quốc sản xuất. Tỉ lệ này đang tăng lên rất nhanh và nó đã gấp đôi so với thời gian ngắn trước đây. 

Giám đốc Điều hành Stellantis, ông Carlos Tavares nhấn mạnh rằng cuộc chiến giá cả với những nhà sản xuất xe điện Trung Quốc sẽ là một cuộc chiến “khốc liệt”. Điều đó cho thấy rằng các hãng xe châu Âu đang ý thức được những bất lợi của mình và có các đầu tư nghiêm túc cho một cuộc cạnh trang gay gắt để giữ chân khách hàng nội địa. 

Hùng Dũng (theo Autonews) 

Bạn có bình luận thế nào về nội dung bài viết trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!