Trước đó, ủy viên thị trường nội khối EU Thierry Breton cũng lên tiếng cảnh báo các mạng truyền thông xã hội khác như TikTok và Meta về vấn nạn tin xấu, độc liên quan cuộc tấn công của Hamas vào Israel.

Giới nghiên cứu cho biết, cả ba nền tảng đều ghi nhận sự gia tăng thông tin sai lệch liên quan xung đột mới nổ ra, trong đó nhiều nhất là trên X.

Do đó, mạng xã hội của tỷ phú Elon Musk là doanh nghiệp công nghệ đầu tiên bị điều tra theo Đạo luật dịch vụ kỹ thuật số (DSA) của châu Âu. Sự việc này cũng làm tăng áp lực lên TikTok và Meta trong việc xoá nội dung bất hợp pháp và độc hại khỏi nền tảng.

w26hrvasyjj35ca55dgrfoc7dq.jpg
Các nền tảng truyền thông xã hội nếu vi phạm DSA có thể bị phạt lên tới 6% doanh thu toàn cầu. Ảnh: Reuters

DSA, có hiệu lực vào tháng 11 năm 2022, buộc các nền tảng trực tuyến và công cụ tìm kiếm lớn phải nỗ lực giải quyết thông tin xấu độc có rủi ro với an ninh công cộng, đồng thời bảo vệ hệ thống khỏi các kỹ thuật can thiệp hoặc thao túng khác.

Giám đốc điều hành của X, Linda Yaccarino trước đó thông tin rằng nền tảng đã xoá hàng trăm tài khoản liên kết với Hamas, cũng như loại bỏ dán nhãn hàng chục nghìn nội dung kể từ khi xung đột nổ ra.

“Chúng tôi đã gửi cho X một yêu cầu thông tin chính thức, cũng là bước đầu tiên của cuộc điều tra nhằm xác định việc tuân thủ DSA”, Breton thông báo trên chính nền tảng mạng xã hội này.

Reuters cho hay, X có thời hạn đến ngày 18/10 để cung cấp thông tin chi tiết về cách thức mạng xã hội này kích hoạt các biện pháp ứng phó, cũng như hiệu quả của các biện pháp nêu trên.

Các nhà nghiên cứu cho biết, việc Musk cắt quyền truy cập học thuật miễn phí vào một công cụ dữ liệu hồi đầu năm nay, đang khiến việc theo dõi từ khóa và thẻ hashtag trở nên khó khăn hơn. Điều này buộc các chuyên gia phải sàng lọc thủ công để theo dõi sự lan truyền của thông tin sai lệch.

Kể từ khi tiếp quản Twitter, CEO Tesla đã cắt giảm lực lượng lao động từ 7.500 nhân viên xuống còn khoảng 1.500 người để tiết kiệm chi phí, nhiều trong số này bao gồm các nhân viên làm công việc kiểm duyệt nội dung.

Nền tảng X cũng mất đi hai lãnh đạo của bộ phận Tin cậy và An toàn và một người đứng đầu đơn vị An toàn thương hiệu, những người đã nỗ lực ngăn chặn quảng cáo xuất hiện bên cạnh nội dung độc hại.

Trong trường hợp bị kết tội vi phạm DSA, X có nguy cơ bị phạt tới 6% doanh thu toàn cầu.

Cùng ngày, Breton cũng ra “tối hậu thư” cho CEO TikTok Shou Zi Chew trong vòng 24 tiếng phải đẩy mạnh xoá nội dung bất hợp pháp và độc hại khỏi ứng dụng chia sẻ video ngắn.

Cảnh báo tương tự trước đó cũng được gửi tới Elon Musk - chủ sở hữu X và Mark Zuckerberg - người đứng đầu Meta Platforms.

(Theo Reuters)