Dịch sởi hoành hành, để yên tâm, nhiều bậc phụ huynh quyết định cho con nghỉ học ở nhà dù phải vật vã, cầu cứu khắp nơi để có thể tìm được ôsin trông con trong những ngày nghỉ học tạm thời.

Đua nhau cho con nghỉ học

Chị Chu Thị Hải Yến ở Đào Tấn (Ba Đình, Hà Nội) đang cho con nghỉ học ở nhà vì sợ bé bị lây bệnh sởi chia sẻ: “Cháu mới được ba tuổi, đã tiêm 2 mũi phòng sởi đầy đủ nhưng vẫn không hết lo lắng. Hôm qua, hai vợ chồng quyết định cho con nghỉ học ở nhà cho đến khi dịch sởi giảm dần thì cháu sẽ quay trở lại trường”.

Sau khi nghe thông tin dịch sởi đang lan nhanh, diễn biến ngày càng phức tạp, vợ chồng chị Nguyễn Thu Hoài (Đạị Từ - Hoàng Mai) cũng vô cùng lo lắng.

Chị Hoài cho hay, cách đây hai hôm, chị đã đi mua hạt mùi về nấu nước tắm cho con, đồng thời cũng mua thêm một số loại khác như sắn dây, hạt tía tô… về nấu nước cho con uống phòng sởi theo những bài thuốc dân gian mà mọi người truyền tai nhau. Tuy nhiên, cả hai vợ chồng vẫn chưa yên tâm bởi các bài thuốc dân gian chưa biết được hiệu quả đến đâu, có phòng sởi được như mọi người nói hay không.

{keywords}

Không ít phụ huynh phải vật vả kiếm ôsin để trông con khi quyết định cho con nghỉ học ở nhà để tránh lây nhiễm sởi

“Con mới được tiêm một mũi sởi duy nhất mà cả hai nhà nội, ngoại mới có duy nhất đứa cháu đích tôn này. Thế nên, không gì yên tâm bằng cho con nghỉ học ở nhà, tạm thời không gửi nhà trẻ cho đến khi dịch sởi giảm dần”, chị Thu Hoài nói.

Hiệu trưởng một trường mầm non tư thục tại quận Đống Đa (Hà Nội) thừa nhận, tình hình dịch sởi càng diễn biến phức tạp bao nhiêu thì phụ huynh càng cho con nghỉ học nhiều bấy nhiêu.

“Mấy hôm nay, buổi sáng nào các cô ở trường cũng nhận được vài cuộc điện thoại của phụ huynh xin phép cho con nghỉ học. Và lý do chủ yếu đều là lo con đến trường bị lây nhiễm sởi”, bà hiệu trưởng cho hay.

Theo đó, mặc dù trường chưa có trường em học sinh nào mắc sởi nhưng hiện nay bố me các em xin cho các em nghỉ học khá nhiều. Nhiều lớp học sinh đã nghỉ mất gần nửa.

Vật vã tìm ôsin

Quyết định cho con nghỉ học để tránh cho con bị lây nhiễm sởi đã khiến không ít các phụ huynh phải đâu đầu, tìm đủ cách để thuê được ôsin trông con trong những ngày nghỉ học tạm thời.

Anh Tạ Văn Bình, làm nhân viên cho một công ty phần mềm trên đường Trần Khát Chân (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, sợ con bị lây nhiễm sởi từ bạn bè cùng lớp, cho con nghỉ học ở nhà nhưng lại không có người trông, hôm trước thì nhờ được hàng xóm, hôm nay bà ấy về quê nên vợ anh đã phải xin nghỉ làm”.

“Hai vợ chồng tôi tìm đủ mọi cách để kiếm người giúp việc trông con trong mấy ngày con nghỉ học ở nhà nhưng hỏi đâu cũng không có, gọi điện nhờ vả bạn bè thì đều nhận được câu trả lời “nhà tớ cũng đang cần tìm ôsin”. Tìm được người thì họ muốn làm lâu dài chứ không muốn tạm thời. Ngày mai mà không thuê được thì tuần sau không biết hai vợ chồng phải tính sao bởi việc thì không thể xin nghỉ được quá nhiều còn con cũng không thể yên tâm cho đến trường học?”, anh than thở.

May mắn hơn, chị Nguyễn Thảo Vân làm nhân viên kế toán cho một công ty trên đường Kim Mã (Ba Đình – Hà Nội) chia sẻ: “Sau ba ngày cho con nghỉ học ở nhà, gia đình mới tìm được người trông cháu tạm thời với giá 120.000 đồng/ngày. Trông ngày nào trả tiền ngày đó”.

Theo chị Thảo Vân, trước kia con còn nhỏ, gia đình có mượn một bác giúp việc nhưng từ khi con đi nhà trẻ lớp 3 tuổi thì không mượn nữa vì phần lớn thời gian cháu ở trường, tối mới về nhà lại có bố mẹ. Lúc đó một tháng cũng chỉ phải trả lương 3 triệu đồng cho bác giúp việc để bác làm cả việc nhà, nấu nướng, giặt giũ quần áo, chăm con…

Vậy mà, mấy ngày hôm nay phải bỏ 120.000 đồng/ngày để thuê người về chỉ việc trông con từ 7 giờ sáng đến 5 giờ chiều và cho con ăn bữa trưa. Còn những công việc nhà không phải động chân động tay đến.

Chị cho biết, dù tiền công cao nhưng tìm được người để thuê là may, một vài người đồng nghiệp của chị vất vả nhờ bạn bè tìm hộ mà không xong trong khi việc công ty thì không thể nghỉ.

Thực tế, trên các diễn đàn mạng xã hội, không ít các bậc phụ huynh quyết định cho con nghỉ học ở nhà để tránh bị lây nhiễm sởi cũng đang sốt sắng tìm cách thuê người trông con.

Người thì đăng tin nhờ các thành viên trong diễn đàn giới thiệu để họ thuê với giá 100.000 đồng/ngày, người thì 120.000 đồng/ngày với điều kiện chỉ phải trông vào giờ hành chính nhưng xem ra “cầu” thì nhiều mà “cung” thì ít.

Chị Kim Dung ở phố Nguyễn Biểu (Ba Đình) cho hay, vì không thuê được người trông con khi con nghỉ học ở nhà để phòng lây nhiễm sởi nên vợ chồng chị đành phải sang nhà hàng xóm nhờ bác giúp việc đang trông đứa trẻ được 13 tháng tuổi trông kèm con mình luôn. Theo đó, mỗi ngày nhờ trông hộ như vậy vợ chồng chị phải trả cho bác ấy 100.000 đồng.

“Cũng may, con trai đã gần 4 tuổi, cháu khá ngoan, không nghịch ngợm, có thể tự chơi được chứ không phải bế ẵm nên tôi cũng yên tâm hơn”, chị nói.

Bảo Hân