Trong 5 năm qua, chất lượng đời sống văn hóa, tinh thần của người dân huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu không ngừng được nâng lên. Sự nghiệp giáo dục cũng được quan tâm đúng mức.

Trên địa bàn huyện có 62 trường phổ thông được xây dựng kiên cố, hơn 83% trường học đạt chuẩn quốc gia, đáp ứng nhu cầu dạy và học trên địa bàn; 100% xã, thị trấn có trạm y tế đạt chuẩn quốc gia; 92% gia đình trên địa bàn huyện đạt chuẩn gia đình văn hóa hàng năm; 100% gia đình chính sách trên địa bàn có mức sống trung bình trở lên. 

{keywords}
Nhờ nguồn vốn hỗ trợ giảm nghèo đầu tư chăn nuôi phát triển đàn bò, nhiều người dân ở Châu Đức đã vươn lên thoát nghèo. Trong ảnh: Ông Nguyễn Văn Sơn, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn Lồ Ồ chăm sóc đàn bò của gia đình.

Ông Nguyễn Tấn Bản, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Đức cho biết, thành quả của 5 năm qua là động lực rất lớn để huyện tiếp tục triển khai các chính sách giảm nghèo trong giai đoạn 2020 - 2025. Hiện nay huyện không còn hộ nghèo chuẩn quốc gia và không còn hộ có thành viên là người có công thuộc hộ nghèo.

Theo đó, mục tiêu của huyện là phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn dưới 1% trong năm 2020, bảo đảm tỷ lệ hộ nghèo giai đoạn 2021 - 2025 theo kế hoạch chung của tỉnh. Phấn đấu không còn nhà ở dột nát của người dân; tạo việc làm tăng thêm hàng năm 1.500 lao động; tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo 72,5%; 100% trường MN, 95% trường TH, THCS đạt chuẩn quốc gia; 100% hộ đồng bào dân tộc thiểu số được chăm lo chế độ chính sách theo quy định...

Để thực hiện mục tiêu trên, lãnh đạo huyện xác định khai thác tốt tiềm năng, lợi thế để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, tiến tới giảm nghèo bền vững. Cụ thể, tiếp tục thực hiện 12 nội dung nâng cao chất lượng cuộc sống người dân: tập trung vào những công trình, phần việc thiết thực trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới” nhằm rút ngắn khoảng cách chênh lệch giàu - nghèo trong các tầng lớp nhân dân; chú trọng đến các lĩnh vực môi trường, chỉnh trang đô thị, văn hóa thể thao; tăng cường vận động xã hội hóa các chương trình an sinh xã hội và tích cực tuyên truyền, vận động người dân tự giác học hỏi, nâng cao trình độ nhận thức để phát triển kinh tế.

Văn Điệp