- Một đám cháy lớn đã xảy ra vào chiều 20/4 nhận chìm cụm doanh nghiệp tại khu phố Tân Long (P. Tân Đông Hiệp, TX Dĩ An – Bình Dương) trong biển lửa . . . 

TIN BÀI KHÁC


Thông tin ban đầu cho biết ngọn lửa phát xuất từ công ty TNHH may gia công Hạnh Vân. Hơn 20 công nhân đang làm việc tại đây đã tích cực dập lửa nhưng đã thất bại bởi lửa đã bén vào những nơi chứa nguyện liệu ngành may vốn là những vật liệu dễ cháy. Ngọn lửa bùng lên lan sang công ty TNHH sản xuất hàng mộc Kim Sinh Việt rồi tiếp tục lan rộng sang các công ty Gia Thành Đạt, Thọ Lộc Phát và Việt Vinh.

Lửa thiêu rụi nhà xưởng công ty TNHH Hạnh Vân (ảnh NLD)

Thời tiết đang vào mùa hanh khô, ngọn lửa như được tiếp sức bùng lên dữ dội. Cột khói bốc lên cao kèm theo lửa bao trùm cả khu vực rộng khoảng 3000m2 đe dọa khu dân cư chung quanh.

Hàng trăm hộ dân hoảng loạn vì lửa càng lúc càng hoành hành. Nhiều hộ dân đã nháo nhào di chuyển tản tài sản đi nơi khác gây ra cảnh hỗn loạn. Lực lượng chữa cháy Bình Dương, TX Dĩ An và khu công nghiệp Sóng Thần được huy động tối đa sức lực tham gia chữa cháy. Hàng trăm cán bộ chiến sĩ với hơn 10 xe chữa cháy đã chiến đấu với ngọn lửa trong hơn 2g liền mới dập tắt được.


Vụ hỏa hoạn không gây thương vong về người, nhưng theo ước tính thiệt hại có thể lên đến nhiều tỉ đồng. Được biết, trước khi xảy ra cháy một nhóm thợ hàn thi công khung thép trần nhà tại công ty Hạnh Vân đã để xỉ hàn rơi vào nơi chứa vải và mốp xốp bén lửa gây ra hỏa hoạn.

Đã có nhiều vụ cháy mà nguyên nhân phát xuất từ xỉ hàn rơi vãi. Đỉnh điểm là vụ cháy tại Trung tâm thương mại quốc tế (ITC) vào năm 2002. Thế nhưng, bài học đắt giá đó vẫn không làm cho đơn vị thi công cảnh giác hơn. Theo các thông số kỹ thuật, xỉ hàn rơi vãi có nhiệt độ 1700 độ C trong khi mốp xốp và vải chỉ cần 300 độ C là có thể phát cháy và lan rộng nhanh.

Trần Chánh Nghĩa