Có nhiều yếu tố liên quan đến thời gian chúng ta sống. Trong khi một số là bất biến, chúng ta có thể thay đổi những điều còn lại. Chế độ ăn uống được đánh giá có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tổng thể và tuổi thọ của con người. 

Bác sĩ, giảng viên người Anh, Shireen Kassam, khuyến nghị chế độ ăn dựa trên thực vật để kéo dài tuổi thọ với các nghiên cứu chứng minh quan điểm này là đúng. 

Bác sĩ Kassam giải thích: “Nhiều thập kỷ qua, chúng ta đã biết rằng chế độ ăn uống lành mạnh tác động tích cực đến tuổi thọ và sức khỏe. Sẽ hữu ích hơn nếu xem xét mô hình ăn uống thay cho các loại thực phẩm riêng lẻ giúp kéo dài tuổi thọ". 

Ngày càng nhiều người chọn chế độ ăn có nhiều thực vật. Ảnh minh họa: Conversation

Theo đó, tất cả các mô hình ăn kiêng tốt cho sức khỏe đều có điểm chung là nhấn mạnh vào một số nhóm thực phẩm nhất định. Đó là trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, đậu, hạt. Lấy protein từ các nguồn thực vật thay vì động vật là khía cạnh quan trọng của bất kỳ chế độ ăn uống kéo dài tuổi thọ nào. 

Một nguồn thông tin hữu ích là những ghi nhận từ năm Vùng Xanh - các khu vực có dân số sống lâu khỏe mạnh nhất, có nhiều khả năng đạt đến 100 tuổi hơn bất kỳ nơi nào khác trên thế giới.

Các Vùng Xanh bao gồm đảo Sardinia (Italy), đảo Okinawa (Nhật Bản), đảo Ikaria (Hy Lạp), bán đảo Nicoya (Costa Rica) và thành phố Loma Linda (Mỹ). Đặc điểm chung của các Vùng Xanh là chế độ ăn chủ yếu hoặc hoàn toàn dựa trên thực vật với nguồn cung cấp protein chính là đậu. 

Bằng chứng khoa học 

Bác sĩ Kassam thông tin: “Các nghiên cứu gần đây đã xác nhận chuyển sang chế độ ăn nhiều thực vật ở mọi lứa tuổi đều có lợi. Thực phẩm thực vật có đầy đủ các chất dinh dưỡng tăng cường sức khỏe như chất xơ, polyphenol, vitamin, khoáng chất và hàng trăm hóa chất thực vật hoạt động cùng nhau để giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính bằng cách thúc đẩy sức khỏe đường ruột tốt hơn, giảm viêm và ổn định glucose”. 

Theo Express, một phân tích quy mô toàn cầu cho thấy chuyển sang chế độ ăn nhiều thực vật hơn từ 20 tuổi có thể tăng tuổi thọ lên 10,7 năm ở phụ nữ và 13 năm ở nam giới.

Mức tăng lớn nhất đạt được khi ăn nhiều đậu, ngũ cốc nguyên hạt và các loại hạt. Ngay cả khi bạn chuyển sang chế độ ăn dựa trên thực vật ở tuổi 60 cũng được dự đoán sẽ kéo dài tuổi thọ.

Trong nghiên cứu với hơn 300.000 đàn ông và phụ nữ ở Mỹ, chế độ ăn nhiều thực vật hơn có liên quan đến giảm 36% nguy cơ tử vong sớm.

Các loại rau trái chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể. Ảnh minh họa: Doktersehat

Thực phẩm gây hại

Bác sĩ Kassam khuyến cáo: “Các loại thực phẩm liên quan đến tăng nguy cơ tử vong sớm bao gồm thịt đỏ, đường và đồ siêu chế biến”. Những thực phẩm trên trên thiếu các chất dinh dưỡng lành mạnh có trong thực vật và khiến chúng ta tiếp xúc với các chất có hại, bao gồm cả tác nhân gây ung thư.

Chế độ ăn nhiều thịt và thực phẩm siêu chế biến có liên quan đến tăng nguy cơ mắc các bệnh mạn tính bao gồm bệnh tim mạch, tiểu đường loại 2, ung thư, gan nhiễm mỡ và chứng mất trí nhớ, tất cả đều làm giảm tuổi thọ và sức khỏe.