Tiến sĩ Chris van Tulleken có bằng y khoa tại Đại học Oxford (Anh) và bằng tiến sĩ về virus học phân tử. Mới đây, Tiến sĩ Tulleken chia sẻ trên Daily Mail về tác động của thói quen ăn uống khiến ông và người anh sinh đôi chênh lệch nhau 20kg: 

Xand là bản sao di truyền hoàn hảo của tôi. Vì vậy, tôi biết rằng chúng tôi có chung một gene gây tăng cân bởi tôi đã được kiểm tra. 

Vài năm trước Xander (phải) từng nặng hơn Chris 20kg. Ảnh: Daily Mail

Điều này không có gì ngạc nhiên đối với tôi. Tôi yêu đồ ăn và không ngừng nghĩ về bữa ăn tiếp theo của mình. Nếu bạn cũng bị ám ảnh với thức ăn như tôi, bất kể bạn nặng bao nhiêu, bạn cũng có thể có gene này.

Trong trường hợp của riêng tôi, tôi chỉ hơi thừa cân một chút. Vì vậy, mọi người có thể nghĩ anh song sinh của tôi sẽ nặng gần bằng tôi, nhiều hoặc ít vài cân.

Tuy nhiên, vài năm trước, Xand nặng hơn tôi gần 20kg. Đây là một con số khổng lồ, trên thực tế là chênh lệch cân nặng lớn nhất so với bất kỳ cặp song sinh nào ở Anh từng được các nhà khoa học nghiên cứu.

Vậy làm thế nào mà anh trai tôi có thể trở nên béo tới vậy? 

Vấn đề cân nặng của Xand bắt đầu xuất hiện khi anh ấy giành được học bổng thạc sĩ ở Mỹ. Anh đột ngột sống giữa một thiên đường thức ăn nhanh. 

Có thể bạn đã nghe nói về các cửa hàng chỉ bán thực phẩm siêu chế biến được thêm nhiều muối, làm ngọt, tạo màu và tạo hương vị. Trong đó có nhiều hóa chất được chứng minh làm tăng nguy cơ mắc các loại bệnh từ ung thư và bệnh tim đến chứng sa sút trí tuệ, viêm đại tràng và tiểu đường.

Anh Xand của tôi không hề biết rằng những gì anh ấy đang ăn có thể gây hại.

Xung quanh nơi ở của anh ấy ở Mỹ có số cửa hàng thực phẩm siêu chế biến. Chẳng mấy chốc, các loại thực phẩm này chiếm phần lớn trong chế độ ăn của anh ấy. Xa nhà cũng khiến anh căng thẳng hơn. Tình trạng đó tác động mạnh mẽ đến các hormone điều chỉnh sự thèm ăn, làm tăng cảm giác muốn ăn. 

Nỗ lực giảm cân giúp Xander (trái) gọn gàng, khỏe mạnh hơn. Ảnh: Daily Mail

Thực phẩm siêu chế biến có sẵn khắp mọi nơi, rẻ hơn so với loại nguyên chất, chế biến nhanh, mềm, đem lại cảm giác ngon miệng nhờ hương liệu bổ sung. 

Hãy nhớ rằng có hơn 26.000 chất hóa học trong một số thực phẩm nguyên chất, nhiều loại có thể bảo vệ chúng ta khỏi ung thư, bệnh tim, chứng mất trí nhớ và tử vong sớm. Nhưng hầu hết hóa chất này đều bị loại bỏ bằng quá trình siêu xử lý. Kết quả là thực phẩm siêu chế biến rất nhiều calo, nhưng ít chất dinh dưỡng khác.

Ngoài ra, còn có các chất phụ gia khác - từ chất giữ ẩm, nhũ hóa, bảo quản, tẩy trắng.

Khi thử nghiệm trên trẻ em, người ta phát hiện ra sáu màu nhân tạo khiến trẻ hiếu động thái quá. Trong các thí nghiệm với chuột, maltodextrin có trong thực phẩm siêu chế biến tạo điều kiện cho các vi khuẩn nguy hiểm như salmonella và E.coli phát triển. Ở người, maltodextrin có thể liên quan đến sự gia tăng các rối loạn như bệnh Crohn và tiểu đường loại 2.

Tình trạng tăng cân của Xand khiến tôi ngày càng lo lắng, đặc biệt khi mắc Covid-19, anh trở nặng hơn tôi rất nhiều do vấn đề béo phì. 

Tôi đã quyết định thực hiện một thí nghiệm liên quan đến việc thực phẩm siêu chế biến chiếm 80% trong bữa ăn một tháng và đo lường tác hại đối với cơ thể tôi. Kết quả khiến tôi thề sẽ cắt bỏ hoàn toàn các món ăn đó. 

Khi ngừng ăn thực phẩm siêu chế biến trong 3 tháng, Xand đã giảm được 20kg.