Theo đó, bạn uống vài tách cà phê mỗi ngày trong khi hạn chế lượng calorie hấp thụ vào cơ thể.

Một số người đã giảm cân thành công trong thời gian ngắn với chế độ ăn kiêng trên. Tuy nhiên, giải pháp này có một số nhược điểm đáng kể.

{keywords}

Uống cà phê đều đặn có thể giúp giảm cân

Chế độ ăn kiêng bằng cà phê là gì?

Chế độ ăn kiêng bằng cà phê đã trở nên phổ biến sau cuốn sách “Chế độ ăn uống của người yêu cà phê” của Tiến sĩ Bob Arnot.

Tác giả tuyên bố uống cà phê nhiều lần mỗi ngày có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất, đốt cháy nhiều chất béo hơn, ngăn chặn sự hấp thụ calorie và giảm cảm giác thèm ăn.

Ông lấy cảm hứng để viết cuốn sách sau khi nghiên cứu những người sống trên hòn đảo nhỏ bé Ikaria của Hy Lạp, nơi có rất đông người cao tuổi khỏe mạnh.

Ông tin rằng sức khỏe và tuổi thọ của họ là kết quả của việc uống nhiều cà phê giàu chất chống oxy hóa.

Cách thực hiện

Kế hoạch ăn kiêng bằng cà phê bao gồm uống tối thiểu 3 tách (720 ml) cà phê rang nhạt mỗi ngày. Rang nhạt có xu hướng giàu chất chống oxy hóa polyphenol hơn rang đậm.

Tiến sĩ Arnot đặc biệt coi trọng loại cà phê bạn chọn và cách pha. Ông đề xuất loại cà phê nguyên hạt rang nhẹ mà bạn có thể xay ở nhà và pha chế bằng nước lọc.

Trong chế độ ăn kiêng, bạn có thể uống bao nhiêu cà phê tùy thích với mức tối thiểu 3 cốc (720 ml). Tuy nhiên, bạn nên tránh sử dụng đường hoặc kem.

Ông cũng khuyên bạn nên thay thế một bữa ăn mỗi ngày bằng một ly sinh tố xanh tự làm, giàu chất xơ.

Các bữa ăn chính và bữa ăn nhẹ khác nên ít calorie và chất béo; giàu chất xơ từ ngũ cốc, trái cây và rau quả. Tác giả cũng khuyến khích tránh các thực phẩm chế biến nhiều như đồ đông lạnh và thức ăn nhẹ tinh chế.

Theo đó, mỗi người hấp thụ khoảng 1.500 calorie mỗi ngày, ít hơn so với mức tiêu thụ của một người bình thường.

Các món ăn thích hợp cho chế độ ăn kiêng này bao gồm đậu phụ, rau xào với gạo lứt hoặc salad gà nướng với nước sốt dầu giấm.

Một số người đã giảm cân thành công với chế độ ăn kiêng trên, có thể do việc hạn chế calorie. Ngoài ra, một số bằng chứng cho thấy cà phê hỗ trợ giảm cân.

Lợi ích tiềm năng

Cà phê rất giàu caffeine và chất chống oxy hóa được gọi là polyphenol, có một số lợi ích cho sức khỏe, bao gồm giảm viêm và tổn thương.

Khi nói đến việc giảm cân, cà phê có hai lợi ích tiềm năng - giảm sự thèm ăn và tăng cường trao đổi chất.

- Giảm cảm giác thèm ăn

Tiến sĩ Arnot khẳng định, cà phê có thể giảm sự thèm ăn, giúp bạn hạn chế lượng calorie tiêu thụ hàng ngày.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng điều này đúng ở một mức độ nào đó. Uống cà phê ngay trước bữa ăn có thể giảm lượng thực phẩm bạn hấp thụ.

Tuy nhiên, tiêu thụ cà phê 3-4,5 giờ trước khi ăn dường như không ảnh hưởng đến việc bạn ăn bao nhiêu vào bữa tiếp theo.

Một nghiên cứu ở 33 người thừa cân hoặc cân nặng bình thường cho thấy uống cà phê làm giảm lượng calorie nạp vào ở những người thừa cân.

- Tăng cường trao đổi chất

Cà phê chứa caffein có khả năng làm tăng số lượng calorie và lượng chất béo bạn đốt cháy, giúp giảm cân dễ dàng hơn.

Trong khảo sát với hơn 600 người tham gia, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng lượng caffein lớn hơn có liên quan đến việc giảm cân, chỉ số khối cơ thể (BMI) và lượng chất béo.

Khi lượng caffein hấp thụ tăng gấp đôi, trọng lượng, chỉ số BMI và khối lượng chất béo của họ giảm 17-28%.

- Tăng lượng chất béo bạn đốt cháy khi tập luyện

Một nghiên cứu đã xem xét tác động của cà phê ở 7 người đàn ông khỏe mạnh tập thể dục trong 30 phút, sau đó uống 1 tách (250 ml). Uống cà phê đốt cháy nhiều chất béo hơn khi uống nước.

{keywords}

Nếu muốn giảm cân bằng cà phê, bạn không nên dùng sữa

Nhược điểm

- Hấp thụ lượng caffeine quá mức

Mặc dù cà phê không chứa caffein là một lựa chọn trong chế độ ăn kiêng cà phê, nhưng hầu hết mọi người đều thích cà phê có chứa caffein. Thêm vào đó, nhiều lợi ích trao đổi chất của cà phê là do caffeine.

Tuy nhiên, hấp thụ quá nhiều caffeine dẫn đến một số vấn đề sức khỏe như huyết áp cao.

Một nghiên cứu đã xem xét mối liên quan giữa cà phê và huyết áp ở 1.100 người bị huyết áp cao. Những người tiêu thụ 3 tách cà phê trở lên mỗi ngày có chỉ số huyết áp cao hơn những người không uống.

Caffeine cũng là một chất lợi tiểu. Nếu bạn uống nhiều cà phê, bạn cần phải đi vệ sinh thường xuyên hơn.

Hơn nữa, nhiều chất điện giải quan trọng có thể bị mất theo chất lỏng, bao gồm cả kali. Mất quá nhiều kali dẫn đến hạ kali máu, ảnh hưởng tới việc kiểm soát cơ và sức khỏe tim mạch. Tuy nhiên, chứng hạ kali máu do cà phê là rất hiếm.

Cuối cùng, việc hấp thụ quá nhiều caffeine có liên quan đến các cơn đau tim, đau đầu, mất ngủ, tăng nguy cơ gãy xương, loãng xương, thậm chí là trầm cảm.

Mặc dù uống quá nhiều cà phê có chứa caffein có hại, nhưng lượng caffein lên đến 400 mg mỗi ngày - hoặc 4 tách (960 ml) cà phê - thường được coi là an toàn.

- Tăng cân trở lại

Các kế hoạch ăn kiêng liên quan đến việc giảm lượng calorie thường dẫn đến tăng cân do một số thay đổi mà cơ thể bạn trải qua khi bạn hạn chế calorie.

Khi bạn giảm lượng calorie đáng kể, cơ thể sẽ thích nghi bằng cách làm chậm quá trình trao đổi chất, giảm số lượng calorie bạn đốt cháy.

Ngoài ra, những thay đổi nội tiết tố xảy ra do hạn chế calorie làm tăng cảm giác thèm ăn của bạn.

Leptin là loại hormone thúc đẩy cảm giác no và gửi tín hiệu đến não của bạn để ngừng ăn. Tuy nhiên, mức leptin trong cơ thể giảm đáng kể trong chế độ ăn ít calorie, dẫn đến cảm giác đói và thèm ăn nhiều hơn.

Theo một số nghiên cứu, khoảng 80% những người giảm cân bằng chế độ ăn ít calorie sẽ lấy lại cân nặng trong tháng đầu tiên sau chế độ ăn kiêng.

- Không an toàn lâu dài

Mọi người thường tuân theo chế độ ăn kiêng bằng cà phê 2-7 tuần. Trên thực tế, giải pháp có thể không an toàn về lâu dài.

Uống một lượng lớn cà phê có chứa caffein dễ gây ra một số vấn đề, bao gồm mất ngủ và trầm cảm. Vì những lý do này, bạn không nên theo chế độ ăn uống đó trong thời gian dài.

An Yên (Theo Healthline)

Thực đơn giảm 8kg trong 10 ngày nhờ súp lơ xanh

Thực đơn giảm 8kg trong 10 ngày nhờ súp lơ xanh

Bông cải xanh là một trong những thực phẩm lành mạnh nhất thế giới và bạn hoàn toàn có thể giảm 8 kg trong 10 ngày nhờ loại rau này.  

Thực đơn giảm 7 kg trong 7 ngày

Thực đơn giảm 7 kg trong 7 ngày

Chế độ ăn kiêng GM giúp giảm từ 4 tới 7 kg chỉ trong một tuần nhưng có thể khiến bạn mệt mỏi, đau đầu. 

Thực đơn ăn kiêng 1 tháng vừa giảm cân vừa lợi cho sức khỏe

Thực đơn ăn kiêng 1 tháng vừa giảm cân vừa lợi cho sức khỏe

Chế độ ăn kiêng Whole30 đang ngày càng phổ biến, được cả các ngôi sao nổi tiếng áp dụng.