Thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy, 11 tháng năm 2023, Việt Nam nhập khẩu 652.150 tấn thịt và sản phẩm từ thịt, trị giá khoảng 1,3 tỷ USD, tăng 6,1% về lượng nhưng giảm 3,8% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022.

Các sản phẩm nhập khẩu về Việt Nam gồm: Thịt và phụ phẩm ăn được sau giết mổ của gia cầm; phụ phẩm ăn được sau giết mổ của lợn, trâu, bò sống; thịt trâu tươi đông lạnh; thịt lợn tươi đông lạnh; thịt bò tươi đông lạnh...

Theo đó, nước ta nhập thịt và các sản phẩm từ thịt được nhập khẩu từ 57 thị trường trên thế giới trong 11 tháng năm 2023. Ấn Độ, Mỹ, Nga, Brazil và Hàn Quốc là 5 thị trường cung cấp thịt và sản phẩm từ thịt lớn nhất cho Việt Nam.

thit lon.jpg
Thịt và các sản phẩm thịt đổ bộ về thị trường Việt với giá rẻ. (Ảnh minh họa)

Theo Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT), lượng thịt nhập khẩu tăng liên tục trong nửa cuối năm 2023, cùng với tình trạng nhập lậu vẫn diễn ra là một trong những nguyên nhân khiến giá sản phẩm chăn nuôi nội địa ở nước ta bấp bênh và nằm ở mức thấp.

Chưa kể, vấn đề này gây áp lực với thịt lợn sản xuất trong nước vì phải cạnh tranh với sản phẩm giá rẻ, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch bệnh đối với chăn nuôi trong nước. 

Báo cáo của đơn vị này cho thấy, giá lợn hơi xuất chuồng những tháng cuối năm 2023 ở ngưỡng 48.000-52.000 đồng/kg. Giá gà công nghiệp lông trắng trong tháng 11 ở mức 23.000 đồng/kg, tháng 12 có giá 26.000 đồng/kg.

Với mức giá này, người chăn nuôi gà và lợn đều thua lỗ khá nặng.

Trao đổi với PV. VietNamNet, ông Nguyễn Xuân Dương, Chủ tịch Hội Chăn nuôi Việt Nam, nhận định, sức tiêu thụ trên thị trường vẫn yếu, nguồn cung chăn nuôi nội địa tăng, nhập khẩu tăng và hàng lậu vẫn tràn vào. Thế nên, cung vượt cầu, giá gà và lợn hơi vẫn “nằm đáy” và chưa có dấu hiệu phục hồi.

“Chúng ta phải kiểm soát được nguồn cung trên thị trường. Trong đó, ngăn chặn tình trạng nhập lậu, kiểm soát chặt nhập khẩu chính ngạch”, ông Dương nhấn mạnh. Cung cầu cân đối, giá sẽ phục hồi. Đặc biệt, khi ngăn chặn được hàng nhập lậu sẽ kiểm soát được dịch bệnh trong chăn nuôi cũng như vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.

Những ngày tới, nhu cầu tiêu thụ thịt và các sản phẩm từ thịt dự kiến sẽ tăng do nhu cầu thực phẩm trong dịp lễ Tết tăng cao. Tuy nhiên, do nguồn cung thịt của nước ta khá dồi dào, cơ bản đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ trong nước, nên dự báo nhập khẩu thịt và các sản phẩm thịt sẽ không tăng đột biến trong thời gian tới.

Sự thật thịt bò giá rẻ hơn lợn, chỉ từ 80.000 đồng/kgTrên chợ mạng, thịt bò giá rẻ được rao bán tràn lan, chỉ từ 80 nghìn đồng/kg. Song nguồn gốc của loại thịt bò này chưa được kiểm chứng rõ ràng. Nhiều người cho rằng đó là loại thịt bò được nuôi bằng chất cấm hay thịt trâu Ấn Độ.