Phát biểu tại ngày hội chính Chủ nhật Đỏ lần thứ XV - năm 2023 diễn ra ngày 18/12, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, cho biết năm 2022 toàn quốc tiếp nhận được hơn 1,4 triệu đơn vị máu. 

Tỷ lệ hiến máu tình nguyện ở nước ta đạt 99%, tỷ lệ dân số tham gia hiến máu khoảng 1,5%. Để đảm bảo nhu cầu máu, cả nước cần tối thiểu 2% dân số hiến máu.

Theo ông Thuấn, nhu cầu truyền máu ngày càng tăng do nhu cầu chăm sóc y tế ngày càng tăng cao. Ngành y tế đã triển khai áp dụng các kỹ thuật y học hiện đại như ghép tạng, ghép tủy, chạy thận nhân tạo, các ca phẫu thuật lớn, điều trị nhiều loại bệnh máu, bệnh ác tính... 

"Bảo đảm đủ máu cho nhu cầu cấp cứu và điều trị luôn là áp lực rất lớn cho ngành y tế", Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết. Vì vậy, những sự kiện hiến máu đã góp phần đảm bảo nguồn máu cho điều trị người bệnh trước và sau Tết Nguyên đán, góp phần mang lại sự sống, niềm tin cho họ và gia đình.

Ông Thuấn kêu gọi những người khỏe mạnh tham gia hiến máu cứu người, đặc biệt các cán bộ y tế hãy đi đầu trực tiếp tham gia hiến máu để hưởng ứng phong trào này. 

Chủ nhật Đỏ với thông điệp “Hiến máu cứu người - Sinh mệnh của bạn và tôi” được tổ chức lần đầu vào năm 2009. Ở lần thứ 15, chương trình diễn ra trong 4 tháng (11/2022 đến 2/2023), dự kiến tiếp nhận 45.000-50.000 đơn vị máu. Từ tháng 11 đến nay, chương trình đã được tổ chức tại 6 tỉnh, thành, tiếp nhận gần 5.000 đơn vị máu.

Ba tiếng chờ đợi, 10 phút khám

Ba tiếng chờ đợi, 10 phút khám

Có mặt tại viện từ 5h, lấy được số khám lúc 6h, bé Tình (13 tuổi, Sơn La) tiếp tục đợi đến hơn 8h mới được vào khám. Đó mới chỉ là bước đầu của hành trình một ngày dài tại Bệnh viện Việt Đức.