Mặc dù còn khá mới lạ tại Việt Nam nhưng việc đấu giá xe biển số đẹp đã trở nên quen thuộc ở nhiều quốc gia trên thế giới. Thậm chí, có nơi đã triển khai chương trình bán hoặc đấu giá biển số theo yêu cầu từ rất lâu. 

Mỹ

Mỹ cũng là quốc gia khá thoải mái trong việc mua, bán biển số đẹp. Tại đây, người dân có thể bỏ tiền để chọn mua biển số xe đẹp hoặc cá nhân hóa miễn là biển số này không mang tính khiêu dâm, kích động thù địch hay bạo lực. Chính vì thế, việc biển số xe ở Mỹ có thể có những biểu tượng độc đáo như ngôi sao hay trái tim.

Người dân tại Mỹ sẵn sàng bỏ tiền để mua biển số cá nhân hóa (Ảnh: Insider)

Để sở hữu các biển số xe như trên, chủ xe sẽ phải nộp 3 loại phí khác nhau, bao gồm phí đăng kí biển số xe thông thường, phí đăng kí ban đầu và phí duy trì mỗi năm. Giả sử thời gian sử dụng của một chiếc xe ô tô là 10 năm thì chủ xe tại Mỹ phải bỏ ra số tiền lên tới 470 USD (tương đương 11,6 triệu đồng) cho một biển số cá nhân hóa. Chưa kể, nếu 2 năm liên tiếp không nộp phí thì biển số xe sẽ bị mất hiệu lực.

Australia

Cũng tương tự như Mỹ, chủ xe tại Australia cũng có thể sở hữu các biển số đẹp hay biển số cá nhân hóa bằng việc bỏ ra hàng trăm USD. Bên cạnh số tiền bỏ ra để mua biển số, chủ xe còn phải nộp một khoản phí định kỳ hàng năm, dao động trong khoảng từ 60 AUD – 500 AUD (khoảng từ 957 nghìn đồng – 8 triệu đồng), tùy theo từng loại phương tiện để duy trì quyền sở hữu. Bên cạnh đó, biển số này sẽ không được bán lại hay chuyển giao cho bất kì cá nhân hay tổ chức nào khác. 

Australia yêu cầu biển số xe phải bao gồm 6 ký tự theo quy định của nhà nước. Tuy nhiên, người dân vẫn có thể cá nhân hóa biển số của mình bằng cách thay đổi kích cỡ hay màu sắc hoặc bổ sung thêm các hình trang trí khác.

Dubai

Không chỉ được xem như là nơi hội tụ của hàng loạt siêu xe đắt đỏ, Dubai còn là nơi mà các chủ xe sẵn sàng bỏ ra hàng trăm triệu đồng để sở hữu biển số đẹp. Bên cạnh việc mua trực tiếp biển số, Cơ quan Giao thông và Đường bộ (RTA) sẽ giới thiệu các biển số đặc biệt để người dân có thể sở hữu thông qua hình thức đấu giá. Người dân có thể tham gia bằng cách có mặt trực tiếp tại hội trường hoặc trực tuyến. 

Một buổi đấu giá biển số xe tại Dubai (Ảnh: Gulfnews)

Được biết tất cả các cư dân tại Dubai và các tiểu vương quốc khác thuộc UAE đều có thể tham gia buổi đấu giá với mức phí khởi điểm từ 545 USD (khoảng 13,5 triệu đồng) và 1.361 USD (khoảng 33,8 triệu đồng) cho 2 hình thức đấu giá tại hội trường và trực tuyến.

Sau khi giành được biển số, người chiến thắng còn phải trả phí gia hạn định kỳ mỗi 3 tháng, 6 tháng hoặc 1 năm. Ngoài ra, nếu không thanh toán đủ tiền trong thời gian quy định, người mua sẽ bị tịch thu biển số vừa thắng được và bị tước quyền tham gia mọi cuộc đấu giá biển số khác tại Dubai.

Tương tự, nhiều quốc gia khác như Trung Quốc, Vương quốc Anh cũng đã và đang tổ chức nhiều buổi đấu giá biển số xe. Trang RAC Drive cho hay, chỉ tính riêng trong năm 2017, số tiền mà Vương quốc Anh thu về sau các buổi đấu giá biển số xe lên tới 112,7 triệu USD.

Minh Nhật (Tổng hợp)

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên?  Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!